Quan điểm: Phong thủy nhà có 2 bếp có ảnh hưởng gì không?

by Flexfit 11/08/2021

Vì nhiều lý do, một số gia đình hiện nay sẽ có tới 2 phòng bếp trong một căn nhà. Điều này liệu có ảnh hưởng đến vận mệnh hay tài lộc của gia chủ? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Flexfit để tìm câu trả lời về phong thủy nhà có 2 bếp.

Phong thủy nhà có 2 bếp có tốt không?

Câu trả lời là “Hoàn toàn không sao”. Nếu cần đến 2 bếp mới có thể đáp ứng được nhu cầu của các thành viên trong gia đình thì bạn có thể xây dựng. Tuy nhiên, phòng bếp là một trong ba khu vực sinh hoạt chung của cả gia đình và bếp nấu ăn thường chứa phần lớn vượng khí của ngôi nhà. Do đó, khi lắp đặt chủ nhà cần tuân thủ các yếu tố phong thủy.

Xây dựng 2 nhà bếp trong một căn nhà hoàn toàn không sao.
Xây dựng 2 nhà bếp trong một căn nhà hoàn toàn không sao.

Xây dựng 2 nhà bếp trong một căn nhà hoàn toàn không sao.

Không quan trọng bếp chính hay phụ, lớn hay nhỏ, một khi xây dựng căn bếp trong gia đình, chủ nhà cần đảm bảo được đúng hướng, vị trí đặt bếp, màu sắc và bố trí nội thất hợp lý để không ảnh hưởng đến sức khỏe và vận khí của gia đình mình.

Những lưu ý về công năng và phong thủy nhà có 2 bếp mà bạn nên biết

Phòng bếp là không gian có nhiều ý nghĩa và gắn kết các thành viên trong gia đình nên luôn được chủ nhà đầu tư đầy đủ. Quyết định xây dựng nhà có 2 căn bếp để đáp ứng nhu cầu sử dụng của các thành viên trong gia đình. Bạn cần lưu ý những điểm phong thủy quan trọng sau đây:

Cách xác định hướng bếp

Theo quan niệm phong thủy, phần lớn hướng bếp được xây dựng dựa trên mệnh của chủ nhà. Chọn hướng tương sinh với mệnh của gia chủ sẽ giúp đem lại tài lộc, may mắn và nhiều sức khỏe. Cụ thể, dưới đây là cách tính hướng bếp hợp phong thủy:

  • Người thuộc Đông tứ mệnh: Đông, Đông Nam, Nam và Bắc.
  • Người thuộc Tây tứ mệnh: Đông Bắc, Tây Bắc, Tây và Tây Nam.

Thông thường, hướng bếp chính là hướng lưng của người đứng nấu ăn, tức là lưng của người đó quay về hướng nào thì hướng bếp đặt ở đó. Ngoài ra, bạn có thể đặt bếp dựa trên hướng của một số loại bếp dưới đây:

  • Bếp than và bếp lò: Hướng đặt của bếp chính là cửa miệng để cho than và củi vào đun.
  • Bếp gas: Hướng ngược với người đứng nấu, nghĩa là hướng của nút vặn mở tắt bếp gas.
  • Bếp điện từ: Vì không có lửa nên hướng của bếp này không được tính nên không cần chú trọng vị trí đặt.

Chưa hết, nếu nhà bạn thuộc hướng Nam thì việc đặt bếp hướng Đông và Đông Nam là tốt nhất. Vì chọn hướng Nam và Bắc sẽ ảnh hưởng đến phong thủy, phạm đại kỵ. Đặt bếp hướng Nam cùng với hướng cửa nhà bạn thì gia đình sẽ gặp khó khăn trong công việc, đường công danh và tiền tài. Và đặt hướng Bắc thì ngược với hướng Nam của nhà, gia đình lục đục. 

Xác định hướng bếp có thể dựa trên nhiều yếu tố.
Xác định hướng bếp có thể dựa trên nhiều yếu tố.

Trong khi đó, nếu căn nhà bạn thuộc hướng Đông Bắc thì bếp nên được đặt ở hướng Đông Nam và kỵ hướng Tây, Tây Nam và Nam.

Xem thêm:

Lưu ý khi đặt vị trí bếp trong nhà

Khi thiết kế bếp nấu ăn, bạn cần lưu ý không nên có nhiều góc cạnh vì nó có thể hưởng đến hào khí của các thành viên trong gia đình. Vị trí đặt hướng bếp cũng cần để ý kiêng kỵ đặt hướng Tây vì đây là hướng thuộc hành Kim sẽ khắc với bếp Hỏa. Thêm vào đó, hướng Tây thường là hướng lặn của mặt trời sẽ có nắng gắt buổi chiều chiếu vào bếp. Ánh nắng mặt trời không chỉ làm không khí trong nhà oi bức, nóng nực mà còn gây khó khăn, bất tiện nấu nướng, làm thức ăn nhanh ôi thiu và hư hỏng. 

Các nhà phong thủy cũng khuyến cáo chủ nhà không nên đặt bếp góc chéo, vì theo quan niệm phong thủy, bếp nấu hướng cần được đặt ở nơi vững chắc, kín gió, ngay ngắn và nhìn về các hướng đại cát. Chính vì điều đó mà việc đặt bếp tọa chéo góc không cẩn thận có thể gây bệnh và ảnh hưởng tài vận.

Đặt bếp đúng vị trí đem đến nhiều điều may cho gia đình bạn.
Đặt bếp đúng vị trí đem đến nhiều điều may cho gia đình bạn.

Bạn cũng lưu ý không được đặt bếp nấu ở vị trí trung tâm vì nơi đây 4 phía không có chỗ dựa. Như vậy, gia đình có thể không được ổn định, suy yếu tiền tài và tinh thần sa sút.

Màu sắc căn bếp hợp phong thủy nhà có 2 bếp

Căn bếp gia đình được coi là trái tim, nơi giữ lửa quan trọng của ngôi nhà. Đây là nơi sẽ diễn ra các bữa cơm gia đình ấm cúng và duy trì yêu thương mỗi ngày. Khi thiết kế căn bếp, yếu tố màu sắc hợp phong thủy dĩ nhiên cũng nhận được nhiều quan tâm không kém hướng và vị trí đặt bếp.

Màu sắc chọn cần tuân thủ nguyên tắc tương sinh và tương khắc trong ngũ hành. Xét một cách tổng thể, không gian bếp vẫn thuộc về mệnh Hỏa nên màu tương sinh và màu sắc của bản mệnh này được khuyến khích sử dụng hơn cả. Đó là các màu vàng, trắng, xanh, nâu, be, đỏ và hồng. Tuy nhiên, bạn cần có sự thay đổi, kết hợp thông minh để tạo cho không gian bếp sự hài hòa bên cạnh đảm bảo yếu tố phong thủy kể trên.

Màu sắc bếp cũng là yếu tố nhận được nhiều quan tâm.
Màu sắc bếp cũng là yếu tố nhận được nhiều quan tâm.

Những kiêng kỵ trong đặt bếp

Để đảm bảo các yếu tố phong thủy tốt lành được phát huy tối đa công dụng đem đến tài lộc, chủ nhà cũng cần lưu ý những điểm sau cần tránh khi bố trí căn bếp gia đình:

  • Gia chủ nên chú ý không đặt bếp thẳng hàng với cửa chính của căn nhà. Vì theo ngũ hành, việc này dễ dẫn đến hao tài. Và bếp gia đình cũng không được đặt ở vị trí đối diện với nhà vệ sinh và cửa phòng ngủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu không gian có nhiều hạn chế, bạn có thể đặt bức bình phong hoặc một rèm châu để ngăn cách các không gian này. 
  • Ngoài ra, bếp nấu nướng cũng không nên đặt gần với bồn rửa, vì thủy và hỏa xung khắc, đem lại điều không may mắn. Và nếu tủ lạnh nếu gần bếp thì nóng lạnh sẽ đối nghịch khiến năng lượng trong nhà tiêu hao nhanh chóng. 
  • Hạn chế góc nhọn chĩa vào bếp vì căn bếp là nơi để bạn nấu nướng, tạo nên các món ăn ngon uôi dưỡng cơ thể.Nhưng nếu bị các góc nhọn chĩa vào thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe các thành viên trong gia đình.
  • Không xây dựng có nhiều khoảng trống sau bếp, cần được thiết kế dựa vào tường để tạo nên cảm giác vững chắc.
  • Kiêng kỵ xà ngang đè lên trên bếp vì xà ngang gây bất lợi, ảnh hưởng đến sức khỏe của người trong nhà, dễ đau ốm, bệnh tật và ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng.
Tránh các điều kiêng kỵ trong bố trí nội thất bếp sẽ giúp đón nhận nhiều may mắn.
Tránh các điều kiêng kỵ trong bố trí nội thất bếp sẽ giúp đón nhận nhiều may mắn.

Như vậy, Flexfit vừa chia sẻ cùng bạn các bố trí phong thủy nhà có 2 bếp với những nguyên tắc cơ bản quan trọng không thể thiếu khi xây dựng căn bếp gia đình. Nếu bạn đang cần một đơn vị thiết kế, thi công không gian nội thất phòng bếp chuyên nghiệp - Flexfit sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo của bạn!

Flexfit – Nội thất may đo thế hệ mới

Bình luận của bạn

Bài viết khác

Tin tức Flexfit 29.03.2024
Quy tắc 4M - Chìa khóa cho sản xuất nội thất gỗ công nghiệp hiệu quả

Quy tắc 4M - Chìa khóa cho sản xuất nội thất gỗ công nghiệp hiệu quả

Xu hướng 22.03.2024
Tiêu chuẩn E là gì? Tại sao gỗ công nghiệp cần tiêu chuẩn này?

Gỗ công nghiệp ngày càng phổ biến trong sản xuất nội thất bởi giá thành hợp lý, mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên, một vấn đề đáng quan tâm là lượng khí Formaldehyde (HCHO) phát thải từ gỗ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Để đảm bảo an toàn, các nhà sản xuất áp dụng tiêu chuẩn E0, E1, E2 để kiểm soát nồng độ Formaldehyde trong gỗ.

Chương trình khuyến mại 04.03.2024
Ưu đãi ngày 8/3: Nâng niu nửa thế giới cùng Flexfit

Ưu đãi ngày 8/3: Nâng niu nửa thế giới cùng Flexfit

Xu hướng 22.02.2024
Mang sự tĩnh tâm của thiền vào nhà với phong cách nội thất Zen Nhật Bản

Tìm kiếm sự bình yên, thư giãn trong cuộc sống nhiều bộn bề và lo toan như hiện nay là nhu cầu chính đáng. Sao bạn không mang phong cách nội thất Zen vào nhà để khỏi cần đi đâu xa?

Xu hướng 31.01.2024
Biệt thự nghỉ dưỡng phong cách Luxury

Biệt thự nghỉ dưỡng phong cách Luxury

Xu hướng 24.01.2024
Không gian “tổ ấm mới” của nữ nghệ sĩ Diệp Lâm Anh

Không gian “tổ ấm mới” của nữ nghệ sĩ Diệp Lâm Anh

Bạn cần tư vấn

Hãy để lại lời nhắn cho chúng tôi

Đặt lịch tư vấn