Phong cách nội thất Zen: chất thiền Nhật Bản

by Flexfit Marketing 22/12/2022

Nếu bạn thích sự nhẹ nhàng, yên bình trong cuộc sống thì phong cách nội thất Zen là phong cách dành cho bạn. Vậy, làm thế nào để đưa phong cách Zen vào không gian sống của bạn? Cùng Flexfit tìm hiểu chi tiết hơn về phong cách này nhé.

Phong cách thiết kế nội thất Zen là gì?

Trong tiếng Nhật, Zen có nghĩa là Thiền là một phương pháp giúp duy trì cảm giác cân bằng và tĩnh lặng. Zen có nguồn gốc từ kiến trúc thời nhà Tống của Trung Quốc và được đưa vào Nhật Bản vào khoảng thế kỷ 12.

Phong cách Zen là sự kết hợp giữa nội thất truyền thống Nhật Bản và phong cách nội thất Phật Giáo, thêm thắt yếu tố thiên nhiên vào trong các công trình kiến trúc một cách khéo léo.

Phong cách nội thất Zen cho không gian nhẹ nhàng, thư giãn
Phong cách nội thất Zen cho không gian nhẹ nhàng, thư giãn

Phong cách nội thất Nhật Bản đề cao triết lý tối giản, bằng cách sử dụng vật liệu tự nhiên, ánh sáng tự nhiên và không gian đơn giản, nói không với bố cục lộn xộn.

Nội thất phong cách Phật giáo mang lại sự thư giãn, chiêm niệm và sự cân bằng.

Do đó, Zen truyền cảm hứng về lối sống giản dị, thanh tịnh và bền vững.

Đặc trưng của phong cách Zen

Phong cách nội thất Zen tập trung xây dựng tổ ấm bình yên, từ ánh sáng đến đồ nội thất - mọi thứ đều có nét mềm mại.

Dòng chảy năng lượng

Triết lý Thiền là niềm tin mãnh liệt vào dòng chảy năng lượng. Do đó các vách ngăn đồ đạc, các bức tường ngăn lớn trong nhà gần như được loại bỏ. Điều này đồng nghĩa, ngôi nhà có một tầm nhìn trải dài mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Màu sắc

Thiên nhiên là trung tâm của nội thất Zen nên chỉ sử dụng các màu sắc tự nhiên. Để nâng cao cảm giác bình yên, chúng tôi khuyên bạn nên chọn các màu trung tính và tự nhiên nhất trong các tông màu nhẹ nhàng, ví dụ như màu trắng, các sắc thái khác của màu be và màu xám. Ngoài ra, bạn có thể chọn các màu xanh lá cây, vàng, cam và xanh lam để làm điểm nhấn.

Nội thất Zen rất ưa chuộng các màu trung tính
Nội thất Zen rất ưa chuộng các màu trung tính

Các màu sắc tự nhiên ở trên giúp mang lại vẻ thư thái, khiến suy nghĩ và tâm trạng trở nên ôn hoà, từ đó dễ dàng vận dụng trí tưởng tượng, sự sáng tạo.

Chất liệu tự nhiên

Phong cách nội thất Zen mang ý nghĩa chung sống với thiên nhiên. Nhờ đó, bạn có thể đưa các chất liệu, vật liệu tự nhiên vào không gian sống của mình. Một số chất liệu, vật liệu bạn có thể sử dụng đó là vải, cây xanh, sỏi, đá,...

Một số loại vải Zen phổ biến là vải lanh, bông, len. Các loại vải này có thể dễ dàng kết hợp chúng theo nhiều cách, từ rèm cửa đến gối ngủ.

Cây xanh là chìa khóa quan trọng nhờ tác dụng làm dịu. Một số loài vật phổ biến mà bạn có thể lựa chọn để đưa vào cảm giác thiền này chính là cây bonsai, tre, trúc, cỏ rắn và cây huyết dụ. 

Bạn có thể sử dụng các chất liệu kể trên để tạo một chậu tiểu cảnh trong nhà.

Tầm quan trọng của ánh sáng trong phong cách nội thất Zen

Phong cách Zen trong thiết kế nội thất tôn vinh các nguồn sáng tự nhiên như ánh sáng mặt trời và các nguồn sáng nhỏ hơn.

Tuy nhiên không phải lúc nào ngôi nhà cũng được cung cấp đủ ánh sáng mặt trời, chúng ta vẫn cần bố trí thêm các nguồn sáng từ đèn điện.

Đặt đèn ở những vị trí thấp từ giữa phòng trở xuống, điều này sẽ tạo cảm giác thư thái cho không gian trong phòng. Ánh sáng khuếch tán, dải đèn Led, ánh sáng bị giấu đi là những chi tiết làm nên phong cách Zen. Hãy giữ mọi thứ thật tinh tế và vừa phải, tránh sử dụng ánh sáng với cường độ mạnh.

Tối giản đồ nội thất

Một cách khác để duy trì cảm giác tối giản là sử dụng các đồ nội thất có đường nét rõ ràng và đơn giản. Cố gắng tránh các chi tiết trang trí công phu và gây rối mắt. Thay vào đó, ưu tiên sử dụng những món đồ chất lượng tốt được làm bằng gỗ hoặc các vật liệu tự nhiên khác.

Xem thêm:

Sống tối giản cho đời thanh thản
Sống tối giản cho đời thanh thản

Ứng dụng phong cách nội thất Zen trong căn hộ 2 phòng ngủ

Căn hộ mang phong cách Zen mà chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn là căn hộ tại dự án The Zei Mỹ Đình. Mẫu thiết kế đề cao sự đơn giản với các chất liệu tự nhiên. Trắng, beige, ghi, nâu là những màu sắc gần gũi với thiên nhiên và cũng là các mảng màu được ưu tiên áp dụng cho căn hộ. Với tông màu beige chủ đạo thêm điểm nhấn là màu nâu coffee, ghi bổ trợ cho nhau tạo cho toàn bộ căn hộ 1 cảm giác nhẹ nhàng, bình yên khi bước vào.

Phong cách Zen được thể hiện rất rõ qua các chi tiết trang trí, bộ sofa và bàn trà

Phòng khách của căn hộ được thiết kế tối giản với những thiết kế hình khối rất cơ bản tạo nên nghệ thuật cho thiết kế. Bàn ăn kết hợp với trần nhà, bàn trà hình tròn hay những bức tranh decor như 1 trò chơi xếp hình nghệ thuật mà kiến trúc sư muốn gửi gắm vào thiết kế. Ánh sáng tự nhiên cũng được sử dụng tối đa trong thiết kế mang đến sự chan hòa giữa màu sắc và ánh sáng. Nhờ nguồn sáng tự nhiên, phòng khách trở nên đầm ấm, thoáng đãng và rộng rãi hơn. 

Phòng ngủ phong cách Zen lại càng đơn giản và yên tĩnh hơn

Phòng ngủ master mang đậm phong cách Zen thể hiện trong từng chi tiết nhỏ. Giấy dán tường và vân gỗ tông beige mang đến cảm giác thư giãn cho toàn bộ căn phòng. Thiết kế đầu giường khá ấn tượng với việc sử dụng mây tre đan tự nhiên. Đèn với hình dáng lá sen cũng là một điểm nhấn nổi bật của căn phòng và của phong cách Zen. 

Trên đây là những thông tin về phong cách nội thất Zen. Hy vọng những thông tin này đã giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về phong cách thiết kế gần gũi, yên bình và bền vững này. Và nếu bạn muốn ứng dụng phong cách thiết kế này vào không gian sống của mình, hãy liên hệ với Flexfit để được tư vấn giải pháp làm nội thất phù hợp nhé.

Bình luận của bạn

Bài viết khác

Xu hướng 22.03.2024
Tiêu chuẩn E là gì? Tại sao gỗ công nghiệp cần tiêu chuẩn này?

Gỗ công nghiệp ngày càng phổ biến trong sản xuất nội thất bởi giá thành hợp lý, mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên, một vấn đề đáng quan tâm là lượng khí Formaldehyde (HCHO) phát thải từ gỗ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Để đảm bảo an toàn, các nhà sản xuất áp dụng tiêu chuẩn E0, E1, E2 để kiểm soát nồng độ Formaldehyde trong gỗ.

Xu hướng 22.02.2024
Mang sự tĩnh tâm của thiền vào nhà với phong cách nội thất Zen Nhật Bản

Tìm kiếm sự bình yên, thư giãn trong cuộc sống nhiều bộn bề và lo toan như hiện nay là nhu cầu chính đáng. Sao bạn không mang phong cách nội thất Zen vào nhà để khỏi cần đi đâu xa?

Xu hướng 31.01.2024
Biệt thự nghỉ dưỡng phong cách Luxury

Biệt thự nghỉ dưỡng phong cách Luxury

Xu hướng 24.01.2024
Không gian “tổ ấm mới” của nữ nghệ sĩ Diệp Lâm Anh

Không gian “tổ ấm mới” của nữ nghệ sĩ Diệp Lâm Anh

Xu hướng 18.01.2024
Thiết kế bếp màu xanh mang năng lượng trong lành

Thiết kế bếp màu xanh mang năng lượng trong lành

Xu hướng 10.01.2024
Thiết kế phong cách nội thất Địa Trung Hải mang vẻ đẹp phóng khoáng đậm vị biển

Thiết kế phong cách nội thất Địa Trung Hải mang vẻ đẹp phóng khoáng đậm vị biển

Bạn cần tư vấn

Hãy để lại lời nhắn cho chúng tôi

Đặt lịch tư vấn