Phong cách nội thất Scandinavian: khái niệm, đặc trưng, ứng dung

by Flexfit Marketing 31/10/2022

Phong cách nội thất Scandinavian được khá nhiều gia chủ Việt Nam yêu thích và ứng dụng trong không gian tổ ấm của mình. Đây cũng là phong cách nội thất có sức sống lâu bền so với các phong cách cũng đang thịnh hành hiện nay. Vậy, phong cách Scandinavian có đặc điểm hấp dẫn gì mà lại được đón nhận như vậy? Cùng Flexfit tìm hiểu thêm về phong cách này nhé.

Scandinavian - phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu

Thiết kế Scandinavian hay còn gọi là Bắc Âu đề cập đến một phong trào thiết kế bắt nguồn từ Bắc Âu, ở các nước Bắc Âu - Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy và Iceland. Bắt nguồn từ Chủ nghĩa Hiện đại, thiết kế nội thất Scandinavian tập trung vào sự đơn giản, nhẹ nhàng, chức năng và vẻ đẹp của các vật dụng hàng ngày.

Thiết kế Scandinavian tập trung vào sự đơn giản, tiện dụng và ấm áp, pha trộn giữa màu trắng, màu trung tính và gỗ tự nhiên. Các đường nét đơn giản được kết hợp với một thẩm mỹ sạch sẽ và tươi mới để tạo ra nội thất ấm cúng và nhẹ nhàng.

Phong cách nội thất Scandinavian cho không gian cái nhìn dễ chịu
Phong cách Scandinavian cho không gian cái nhìn dễ chịu

Trong khi duy trì các yếu tố chủ đạo này, phong cách nội thất Bắc Âu vẫn tiếp tục phát triển và ngày càng trở nên phổ biến kể từ khi ra đời vào đầu thế kỷ 20. Cho đến nay, thiết kế Scandinavian vẫn là một trong những phong cách thiết kế phổ biến trên toàn thế giới. Mời các bạn khám phá các đặc trưng của phong cách này ở nội dung tiếp theo.

Mời bạn tham khảo thêm một phong cách nội thất cũng mang đậm triết lý đơn giản, tiện dụng và thẩm mỹ: Phong cách nội thất Modernism

Đặc trưng của phong cách nội thất Scandinavian

Tập trung nhiều vào chức năng, phong cách thiết kế này nghiêng về chủ nghĩa hiện đại và tối giản, đồng thời kết hợp sự ấm cúng.

  • Kết cấu tự nhiên

Các vật liệu tự nhiên như gỗ, đá và gạch tạo nên kết cấu tự nhiên. Các vật liệu này được thể hiện dưới dạng như sàn gỗ tự nhiên, tường gạch sơn trắng,...

  • Màu sắc trung tính

Màu sắc là điểm sáng trong thiết kế Bắc Âu trong đó có tông màu trắng làm chủ đạo. Gam màu trắng có tác dụng tuyệt vời trong việc cơi nới không gian đồng thời có khả năng tương phản ánh sáng tốt nên thích hợp để bắt thêm sáng cho không gian.

Scandinavian sử dụng tông màu chủ đạo là trung tính, điểm nhấn bằng cách màu tươi sáng
Scandinavian sử dụng tông màu chủ đạo là trung tính, điểm nhấn bằng cách màu tươi sáng

Với phong cách nội thất Scandinavian bạn có thể kết hợp màu trắng với các hệ màu khác như: xanh, xám, đen, kem, hồng,... để không gian bớt đơn điệu.

  • Ưa chuộng ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng là yếu tố làm nên điểm độc đáo của phong cách này. Một số phương án có thể tận dụng triệt để nguồn ánh sáng tự nhiên như thiết kế nhiều cửa sổ và sử dụng rèm mỏng màu trắng để thu sáng. Đèn trang trí thường sử dụng đèn lồng màu trắng hoặc vàng nhẹ.

  • Đồ nội thất theo phong cách scandinavian

Bạn cần chọn đồ nội thất ưu tiên tính tiện dụng cũng như đơn giản về sắp xếp và ưu tiên đồ nội thất đa năng. Một số vật dụng quen thuộc của phong cách này phải kể đến như: ghế bành, sofa, ghế tựa rời, tủ kệ nhiều tầng,... Đồ nội thất cũng nên lựa chọn các chất liệu từ thiên nhiên như mây, tre,.. tăng thêm vẻ tinh tế.

Scandinavian ưu tiên các đồ nội tất tối giản, gọn gàng
Scandinavian ưu tiên các đồ nội tất tối giản, gọn gàng

Lý do phong cách nội thất Scandinavian ngày càng được ưa chuộng

Một phần của sự hấp dẫn xuất phát từ việc phong cách thiết kế này mang lại cảm giác như thế nào. Bản chất gọn gàng và độ sáng gợi lên cảm giác yên bình mà rất nhiều người đang bỏ lỡ vì cuộc sống quá bận rộn của họ. Sau một ngày làm việc căng thẳng được trở về một ngôi nhà không có đồ đạc cồng kềnh và lộn xộn là một điều tuyệt vời biết bao.

Hãy cùng Flexfit điểm qua một vào lý do chính sau:

Giúp căn phòng rộng rãi và thoáng hơn

Nội thất phong cách Bắc Âu nhấn mạnh vào những nét tươi đẹp, sáng sủa và tinh tế. Sử dụng những gam màu nội thất tươi sáng kết hợp những bức tường trắng tạo hiệu ứng không gian mở rộng, thoáng mát. Đây là một lựa chọn hợp lý cho các ngôi nhà có diện tích nhỏ, đặc biệt là các chung cư ở các thành phố lớn.

Dễ dàng kết hợp nhiều hoạ tiết khác nhau

Vì Scandinavian sử dụng gam màu trắng làm chủ đạo nên dễ dàng kết hợp với nhiều màu sắc và phụ kiện khác nhau. Bạn có thể dễ dàng kết hợp với một tấm thảm da cừu, gối có hoạ tiết, chăn lông vũ hoặc một chiếc ghế dài bọc da sang trọng cũng có thể khiến không gian trở nên ấn tượng hơn.

Scandinavian ưu tiên các đồ nội tất tối giản, gọn gàng
Scandinavian không gò bó khi có thể kết hợp nhiều hoạ tiết khác nhau

Không gian luôn tràn ngập ánh sáng

Sử dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên là một trong những yếu tố ưu tiên của phong cách này. Không những thế, ánh sáng tự nhiên rất tốt cho sức khỏe con người cũng như tiết kiệm một khoản chi phí thắp sáng.

Mời bạn xem thêm: 05 cách tăng ánh sáng tự nhiên trong nhà hiệu quả

Ứng dụng phong cách Scandinavian trong không gian sống

Tại Việt Nam, phong cách nội thất Scandinavian được các kiến trúc sư ứng dụng như nào trong không gian sống của người Việt. Chúng tôi mời bạn đọc tham khảo một công trình tại dự án The Matrix One cho chúng tôi thực hiện dưới đây.

Đây là một căn hộ Dual key (căn hộ kép, gồm một căn hộ 3 ngủ và căn studio gói gọn trong một mặt sàn) được kiến trúc sư thiết kế theo phong cách Scandinavian.

Không gian phòng khách phong cách Scandinavian sáng sủa
Không gian phòng khách lấy màu trắng là gam màu chủ đạo theo đúng tinh thần của Scandinavian. Đồ nội thất từ gỗ và nỉ đem lại cảm giác ấm áp và gần gũi. Sử dụng gối màu xám và hoạ tiết để làm điểm nhấn.
Phòng bếp sử dụng gạch ốp bếp để tạo điểm nhấn
Phòng ngủ sống động hơn với các gam màu tươi sáng như xanh lá, hồng, xanh dương tạo cảm giác thích thú và thư giãn.
Phòng ngủ sống động hơn với các gam màu tươi sáng như xanh lá, hồng, xanh dương tạo cảm giác thích thú và thư giãn.

Bạn bị thu hút bởi phong cách này và muốn ứng dụng cho không gian sống của mình? Liên hệ với Flexfit để được tư vấn bởi các Kiến trúc sư của chúng tôi nhé.

Bình luận của bạn

Bài viết khác

Xu hướng 22.03.2024
Tiêu chuẩn E là gì? Tại sao gỗ công nghiệp cần tiêu chuẩn này?

Gỗ công nghiệp ngày càng phổ biến trong sản xuất nội thất bởi giá thành hợp lý, mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên, một vấn đề đáng quan tâm là lượng khí Formaldehyde (HCHO) phát thải từ gỗ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Để đảm bảo an toàn, các nhà sản xuất áp dụng tiêu chuẩn E0, E1, E2 để kiểm soát nồng độ Formaldehyde trong gỗ.

Xu hướng 22.02.2024
Mang sự tĩnh tâm của thiền vào nhà với phong cách nội thất Zen Nhật Bản

Tìm kiếm sự bình yên, thư giãn trong cuộc sống nhiều bộn bề và lo toan như hiện nay là nhu cầu chính đáng. Sao bạn không mang phong cách nội thất Zen vào nhà để khỏi cần đi đâu xa?

Xu hướng 31.01.2024
Biệt thự nghỉ dưỡng phong cách Luxury

Biệt thự nghỉ dưỡng phong cách Luxury

Xu hướng 24.01.2024
Không gian “tổ ấm mới” của nữ nghệ sĩ Diệp Lâm Anh

Không gian “tổ ấm mới” của nữ nghệ sĩ Diệp Lâm Anh

Xu hướng 18.01.2024
Thiết kế bếp màu xanh mang năng lượng trong lành

Thiết kế bếp màu xanh mang năng lượng trong lành

Xu hướng 10.01.2024
Thiết kế phong cách nội thất Địa Trung Hải mang vẻ đẹp phóng khoáng đậm vị biển

Thiết kế phong cách nội thất Địa Trung Hải mang vẻ đẹp phóng khoáng đậm vị biển

Bạn cần tư vấn

Hãy để lại lời nhắn cho chúng tôi

Đặt lịch tư vấn