Phong cách Japandi: Vẻ đẹp kiến trúc đơn giản, tinh tế và nhẹ nhàng

by Vu Thi Mai Phuong 20/07/2022

Bạn yêu vẻ lịch lãm, hiện đại của phong cách Scandinavian và sự trang nhã, tinh tế của kiến trúc Nhật Bản, vậy thì phong cách Japandi là "bản hòa âm" hoàn hảo cho không gian sống mà bạn tìm kiếm.

Phong cách Japandi là gì?

Phong cách Japandi là sự kết tinh giữa những nét đặc sắc nhất của hai phong cách: Nhật Bản trang nhã, tinh tế và Scandinavian lịch lãm, hiện đại. Hai phong cách tưởng chừng như khác biệt về các giá trị thẩm mỹ văn hóa Đông - Tây nhưng lại có nhiều điểm chung trong lối trang trí, tư duy hình ảnh là đều hướng đến sự tinh gọn, tập trung vào công năng nhưng vẫn đáp ứng được tính thẩm mỹ, tinh tế. Bởi vậy, nhiều ngôi nhà ở Nhật Bản đã sáng tạo vận dụng lối sống văn minh phương Tây từ thiết kế Scandinavian vào trong kiến trúc nội thất.

Nguồn cảm hứng tạo nên Japandi

Phong cách Japandi hiểu đơn giản chính là một phong cách hỗn hợp. Tên gọi “Japandi” là từ được ghép từ tên 2 phong cách tạo ra nó bao gồm Japanese (phong cách Nhật Bản) và Scandinavian (phong cách Bắc Âu). Các nhà thiết kế trong khi tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo, mới mẻ đã nhận thấy được sự tương đồng giữa hai phong cách xa nhau về mặt địa lý này. Cả hai đều mang trong mình sự cô đọng, tinh tế lại có nét đặc sắc riêng và khi kết hợp chúng lại với nhau sẽ cho ra một kiệt tác chạm đến sự tinh tế về thị giác và cảm xúc.

Nét tương đồng

Cả Japanese và Scandinavian đều có cách khai triển tối giản, xem trọng công năng, màu sắc nhã nhặn và điểm nhấn nội thất tinh tế. Hơn thế nữa, bản chất thẩm mỹ của hai phong cách này đều đến từ ánh sáng và sự chân thật của vật liệu.

Các chất liệu như vải, gỗ, đất sét, sợi đan không được xử lý quá nhiều nhằm tôn lên nét đẹp thuần chất dung dị. Và trong nhà luôn có khoảng mở thoáng không chất chứa quá nhiều đồ đạc.

Vẻ đẹp khác biệt

Phong cách Scandinavian sử dụng nội thất trau chuốt, được tạo nên từ những đường bo uốn cong, khung vành thanh nhỏ cùng chất liệu mềm mại, ấm áp. Gam màu chính thường thấy là pastel hoặc màu lặng. Scandinavian thường sử dụng một số chất liệu như linen, vải bố, sắt hay gỗ sáng màu (gỗ tếch, sồi hoặc bu-lô).

Trong khi đó, phong cách Nhật Bản ưa chuộng hình khối tự nhiên cùng màu sắc đậm đà như màu gỗ thẫm hoặc màu đen. Các chất liệu gốm thô mộc và vật liệu giấy, cói cũng thường xuyên xuất hiện.

"Japandi" - vẻ đẹp của sự đơn giản, tinh tế

Không gian ánh sáng với điểm nhấn màu đen

Phong cách Japandi sẽ cá tính, đậm đà hơn phong cách Bắc Âu bởi nó là sự kết hợp giữa ánh sáng và những điểm nhấn bạo dạn của màu đen. Các món nội thất mang màu gỗ sáng sẽ được mix & match cùng đồ gỗ đen theo tỉ lệ khoảng 70-30 để tạo ra một vẻ ngoài vừa bình yên mà cũng thật khúc chiết.

Tuy nhiên, nên lưu ý nội thất có thể khác màu nhưng nên giống nhau về phong cách, ví dụ: cùng thuộc kiểu đương đại, mid-century đồng quê hay thiên về dáng hình Nhật Bản.

Mang những đường nét hữu cơ

Dễ dàng nhận ra đặc trưng của Japandi là những phiến gỗ dày dặn, đường nét hữu cơ không quá thanh mảnh và đặc biệt gợi chất dung dị phóng khoáng. Japandi sẽ hạn chế những nét vuốt sắc ngọt không một chút khiếm khuyết của Scandinavian và thêm vào đó những đường cong, lồi lõm tự nhiên tạo cảm giác chân thực và gần gũi hơn nhiều.

Tổng thể màu nền nã, nhẹ nhàng

Phong cách Japandi sẽ hạn chế sự xuất hiện của những mảng pastel ngọt ngào, mà thay vào đó tập trung xây dựng cảm giác trưởng thành, bình lặng trên bảng màu lặng thiên về tông đất và gỗ. Bạn cũng có thể phối Japandi cùng những tông màu xanh nền nã như olive, indigo để tạo cảm giác tươi mát hơn, nhưng hãy tránh sử dụng các màu nhí nhảnh như hồng phớt và bạc hà bởi chúng có thể phá tan cái chất điềm tĩnh, thanh lịch của Japandi.

Một không gian Japandi sẽ lan toả nhịp điệu Zen của nét đẹp chân phương, và khiêm tốn.

Điểm nhấn với những đồ trang trí đậm phong cách Nhật Bản

Sẽ không thể trở nên hoàn hảo nếu thiếu những điểm nhấn mà xứ sở mặt trời mọc đem lại. Những món trang trí đặc sắc như đèn treo giấy xếp nếp, tủ ghế có mặt lưới đậm chất phương Đông, đồ gốm có thiết kế mộc, tranh màu tối đơn giản hay những bình hoa cầm với một nhánh cây đơn sơ,… sẽ tạo nên không gian với sức hút độc đáo, khiến người xem không thể nào rời mắt.

Tạo không gian thoải mái, hòa mình vào thiên nhiên

Japandi không chỉ là một phong cách thiết kế nội thất mà còn là một lối sống. Nếu bạn yêu sự bình dị, nhẹ nhàng và hướng tới cuộc sống "less is more" - càng đơn giản càng hạnh phúc, đội ngũ Flexfit luôn sẵn sàng cùng bạn tìm ra ý tưởng cho một không gian sống Japandi "độc bản".

Bình luận của bạn

Bài viết khác

Xu hướng 22.03.2024
Tiêu chuẩn E là gì? Tại sao gỗ công nghiệp cần tiêu chuẩn này?

Gỗ công nghiệp ngày càng phổ biến trong sản xuất nội thất bởi giá thành hợp lý, mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên, một vấn đề đáng quan tâm là lượng khí Formaldehyde (HCHO) phát thải từ gỗ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Để đảm bảo an toàn, các nhà sản xuất áp dụng tiêu chuẩn E0, E1, E2 để kiểm soát nồng độ Formaldehyde trong gỗ.

Xu hướng 22.02.2024
Mang sự tĩnh tâm của thiền vào nhà với phong cách nội thất Zen Nhật Bản

Tìm kiếm sự bình yên, thư giãn trong cuộc sống nhiều bộn bề và lo toan như hiện nay là nhu cầu chính đáng. Sao bạn không mang phong cách nội thất Zen vào nhà để khỏi cần đi đâu xa?

Xu hướng 31.01.2024
Biệt thự nghỉ dưỡng phong cách Luxury

Biệt thự nghỉ dưỡng phong cách Luxury

Xu hướng 24.01.2024
Không gian “tổ ấm mới” của nữ nghệ sĩ Diệp Lâm Anh

Không gian “tổ ấm mới” của nữ nghệ sĩ Diệp Lâm Anh

Xu hướng 18.01.2024
Thiết kế bếp màu xanh mang năng lượng trong lành

Thiết kế bếp màu xanh mang năng lượng trong lành

Xu hướng 10.01.2024
Thiết kế phong cách nội thất Địa Trung Hải mang vẻ đẹp phóng khoáng đậm vị biển

Thiết kế phong cách nội thất Địa Trung Hải mang vẻ đẹp phóng khoáng đậm vị biển

Bạn cần tư vấn

Hãy để lại lời nhắn cho chúng tôi

Đặt lịch tư vấn