BÍ QUYẾT thiết kế phòng bếp hợp lý TỐI ƯU HÓA công năng và sự tiện nghi

by Flexfit 03/04/2021

Thiết kế phòng bếp hợp lý là điều tối quan trọng giúp không gian nhà hài hòa, đảm bảo công năng và tính thẩm mỹ. Trong bài viết này, hãy cùng Flexfit tìm hiểu bí quyết thiết kế phòng bếp đẹp, mang lại sự tiện nghi tối đa, thuận tiện sử dụng.

Xem thêm: 25 mẫu thiết kế phòng bếp chung cư ẤN TƯỢNG NHẤT hiện nay

Thiết kế diện tích phòng bếp bao nhiêu là hợp lý?

Diện tích dành cho phòng bếp hợp lý là khi người nội trợ hoạt động thấy thoải mái, thuận tiện và việc di chuyển của các thành viên khác dễ dàng. Do vậy, để xác định diện tích phòng bếp hợp lý cần dựa vào diện tích tổng thể của ngôi nhà và nhu cầu sử dụng thực tế của gia đình bạn.

Ngoài ra, không gian bếp thường có nhiều thiết bị máy móc, đồ dùng, vật dụng, nội thất nên phải thiết kế vừa thuận tiện, dễ di chuyển, lại vừa thông thoáng.

Phòng bếp diện tích lớn hay nhỏ đều cần đảm bảo sự thuận tiện và tính an toàn cho người sử dụng
Phòng bếp diện tích lớn hay nhỏ đều cần đảm bảo sự thuận tiện và tính an toàn cho người sử dụng

Hiện nay, diện tích phòng bếp tiêu chuẩn tại Việt Nam tối thiểu là 12m2. Đây là diện tích đảm bảo bố trí được các thiết bị bếp cần thiết nhất, đặt được bàn ăn cùng lối đi nhỏ. Diện tích bếp được các gia đình sử dụng phổ biến nhất là khoảng 15m2, 20m2, 22m2 và 25m2.

Tuy nhiên, diện tích phòng bếp rất linh hoạt, căn cứ thực tế nhu cầu và diện tích không gian. Vì thế, trước tiên bạn cần xác định xem diện tích tổng sàn ngôi nhà của mình là bao nhiêu, bố trí các không gian chức năng như thế nào.

Tiếp theo, bạn mới lựa chọn diện tích thiết kế phòng bếp, bố trí nội thất phòng bếp, phân chia bố cục các khu vực chức năng cụ thể nhằm đảm bảo mật độ về không gian diện tích và nội thất trong gian bếp.

Mẫu thiết kế phòng bếp 20m2 hợp lý đầy đủ tiện nghi
Mẫu thiết kế phòng bếp 20m2 hợp lý đầy đủ tiện nghi

Các kích thước tiêu chuẩn trong thiết kế phòng bếp

Thiết kế phòng bếp hợp lý không thể bỏ qua những kích thước tiêu chuẩn sau đây:

Dựa theo quy trình hoạt động trong nhà bếp

Quy trình hoạt động trong nhà bếp cơ bản trải qua 4 bước đó là: Gia công thực phẩm ---> Chế biến ---> Nấu ăn ---> Dọn ra bàn ăn ---> Rửa chén bát.

Sơ đồ quy trình hoạt động của người nội trợ trong nhà bếp
Sơ đồ quy trình hoạt động của người nội trợ trong nhà bếp

Theo quy trình này hình thành nên tam giác hoạt động bao gồm: Tủ lạnh - bếp nấu và chậu rửa với kích thước tiêu chuẩn được tính toán kỹ lưỡng như sau:

Hình ảnh mô tả tam giác hoạt động với các kiểu bếp hiện nay
Hình ảnh mô tả tam giác hoạt động với các kiểu bếp hiện nay

Căn cứ nguyên tắc luồng công việc

Một nghiên cứu chỉ ra rằng: “Thông thường một gian bếp sử dụng trong khoảng 20 năm, người làm bếp có thể phải di chuyển một quãng đường khoảng 2000km.”

Vì vậy, câu hỏi đặt ra là làm sao để rút ngắn quãng đường này, đem lại sự tiện nghi và thuận tiện nhất cho người nội trợ.

Dựa theo nguyên tắc được nghiên cứu nhiều năm của Blum (Áo) - thương hiệu hàng đầu thế giới chuyên về các phụ kiện thông minh, Flexfit áp dụng nguyên tắc luồng công việc trong thiết kế phòng bếp hợp lý, giúp người làm bếp tiết kiệm quãng đường di chuyển tối ưu.

Nguyên tắc luồng công việc chia gian bếp thành 5 khu vực chức năng rõ ràng
Nguyên tắc luồng công việc chia gian bếp thành 5 khu vực chức năng rõ ràng

Theo tính toán, nếu bạn sắp xếp phòng bếp ứng dụng nguyên tắc luồng công việc sẽ rút ngắn tới 397km, tương đương gần 20% tổng quãng đường di chuyển trong 20 năm làm bếp.

Ngoài ra, bạn nên kết hợp bố trí các đồ dùng trong bếp khoa học, đặt chúng theo vị trí dựa trên thói quen sử dụng cá nhân để thuận tiện nhất.

Phòng bếp thiết kế theo nguyên tắc luồng công việc giúp rút ngắn quãng đường di chuyển tới 397km
Phòng bếp thiết kế theo nguyên tắc luồng công việc giúp rút ngắn quãng đường di chuyển tới 397km

Kích thước lối đi tiêu chuẩn trong phòng bếp

Căn cứ vào các tính toán thiết kế phòng bếp thì các lối đi có kích thước tiêu chuẩn như sau:

  • Độ rộng giữa bếp lò với bồn rửa tối thiểu là 600mm. Đây là khoảng cách hợp lý tránh văng nước vào khu vực bếp và là khoảng đệm cho phép bạn để xoong nồi, thớt… trước khi nấu nướng.
  • Khoảng cách giữa bồn rửa và tủ lạnh không có quy định cụ thể. Tuy nhiên độ rộng phải đảm bảo đặt để được thực phẩm dự trữ lấy ra từ tủ lạnh trước khi đem rửa. Ngoài ra, bạn cần chú ý vị trí đặt tủ lạnh và bồn rửa cho phù hợp, mang lại sự thuận tiện nhất, cụ thể:
    • Độ rộng chỗ đặt tủ lạnh tối đa là 650mm bởi kích thước chiều rộng của tủ lạnh 1 cánh hiện nay lớn nhất là 600mm. Nếu nhà bạn sử dụng tủ lạnh 2 cánh side by side thì độ rộng 1000mm mới đảm bảo.
    • Lưu ý: Do tủ lạnh 1 cánh có hướng mở cửa từ trái sang phải nên tam giác hoạt động bắt đầu từ phải qua. Nếu bạn bố trí theo hướng ngược lại sẽ gây vướng víu khi lấy thực phẩm từ tủ lạnh.
    • Vị trí đặt bồn rửa thường nằm ở chỗ cửa sổ nhằm giúp quá trình thoát hơi ẩm diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.
  • Độ rộng lối đi giữa 2 bàn bếp, bàn bếp với bàn đảo và lối đi từ tường tới cạnh bàn bếp tối thiểu là 900mm và kích thước chuẩn là 1200mm. Khoảng cách này đảm bảo sự thuận tiện cho người nấu bếp và sự di chuyển dễ dàng cho các thành viên khác.
Các kích thước lối đi trong phòng bếp 
Các kích thước lối đi trong phòng bếp

Kích thước tiêu chuẩn trong thiết kế tủ bếp

Kích thước chuẩn trong thiết kế tủ bếp phù hợp với vóc dáng của người Việt là:

Kích thước tiêu chuẩn

Chiều cao

Chiều sâu Chiều rộng
Bộ tủ bếp 2200mm 580mm phụ thuộc vào không gian bếp
Tủ bếp trên 350 – 900mm

Độ cao vừa phải là 720mm ngang tầm nhìn và tầm với của người trưởng thành.

350mm

(tính cả cánh)

300 – 800mm
Tủ bếp dưới 740mm 580mm tùy không gian
  • Khoảng cách tiêu chuẩn giữa tủ bếp trên và mặt bàn bếp là 620mm, có 20mm là độ dày của mặt bàn bếp.
  • Khoảng cách giữa tủ bếp dưới với mặt sàn nhà lý tưởng là 100mm tạo thuận lợi cho việc vệ sinh và giữ tủ bền lâu hơn.
Kích thước tủ bếp tiêu chuẩn của Flexfit nghiên cứu phù hợp với vóc dáng người Việt Nam
Kích thước tủ bếp tiêu chuẩn của Flexfit nghiên cứu phù hợp với vóc dáng người Việt Nam

Kích thước tiêu chuẩn thiết kế bàn đảo trong phòng bếp

Với phòng bếp thiết kế bàn đảo, bạn cần đảm bảo các khoảng cách sau: 

  • Bàn đảo đến tủ lạnh cách nhau khoảng 1000 – 2000mm.
  • Bàn đảo đến tủ bếp cách nhau khoảng 900 – 1200mm.
  • Bàn đảo đến bức tường đối diện tủ lạnh cách nhau trên 900mm.
  • Bàn đảo đến bức tường đối diện tủ bếp khoảng 1000 – 1200mm.

Thiết kế phòng bếp cần lưu ý gì?

Một số lưu ý khi thiết kế phòng bếp để có được không gian bếp an toàn, tiện nghi và phù hợp nhất, đó là:

Chọn chất liệu sử dụng phù hợp ngân sách 

Thế giới nội thất phòng bếp rất đa dạng chất liệu với mức giá khác nhau. Bạn nên căn cứ vào mức kinh phí mình sẵn sàng bỏ ra để có lựa chọn phù hợp. Hiện nay, với tủ bếp chất liệu được ưa chuộng nhất là gỗ công nghiệp bởi giá thành hợp lý và phù hợp với phong cách hiện đại.

Ngoài ra, gỗ công nghiệp còn có mẫu mã, màu sắc phong phú nhờ nhiều lớp phủ. Bạn có thể chọn tủ bếp phủ Melamine, tủ bếp Acrylic hay tủ bếp phủ Laminate… Các lớp phủ này nếu được xử lý, gia công kỹ càng, đúng tiêu chuẩn chẳng những nâng cao tuổi thọ, độ bền sản phẩm mà còn dễ dàng vệ sinh và giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian.

[irp posts="4311" name="Tủ bếp loại nào tốt? Đánh giá từ A - Z các loại tủ bếp hiện nay"]

Tủ bếp bằng gỗ công nghiệp là nội thất phòng bếp được ưa chuộng hàng đầu hiện nay
Tủ bếp bằng gỗ công nghiệp là nội thất phòng bếp được ưa chuộng hàng đầu hiện nay

Lựa chọn màu sắc phòng bếp hài hòa với không gian chung

Căn bếp được coi là trái tim của mỗi ngôi nhà, nơi sum vầy quây quần đầy ấm cúng của mọi người trong gia đình cùng những bữa ăn ngon. Vì thế, bạn nên chú ý lựa chọn màu sắc cho phù hợp, đảm bảo sự hài hòa với không gian tổng thể và cả yếu tố phong thủy.

Màu sắc hợp với bản mệnh theo quan niệm của phong thủy sẽ giúp gia chủ gặp nhiều may mắn. Ví dụ: bạn mệnh Kim nên chọn các gam màu vàng, nâu hoặc trắng, xám vì Thổ sinh Kim.

  • Đối với những căn bếp nhỏ, màu tường tông trắng làm chủ đạo là phù hợp nhất. Các nội thất sử dụng gam màu trung tính, pastel như: xám tối thượng, xanh da trời, nâu gỗ… Sự kết hợp này sẽ giúp gian bếp nhỏ trở nên thoáng đãng, tránh tạo cảm giác bí bách, tù túng.
  • Còn nếu phòng bếp nhà bạn rộng rãi có thể kết hợp các gam màu nóng - lạnh nhưng không nên dùng quá nhiều màu làm rối mắt hay màu rực rỡ quá gây chói. Các gam màu đen, xanh hay đỏ sẽ là lựa chọn lý tưởng giúp che giấu màu khói và vết thực phẩm hiệu quả.
Gian bếp toát lên vẻ đẹp hiện đại, sang trọng với sự pha phối màu sắc cửa sơn tường và nội thất bếp ăn ý, hài hòa
Gian bếp toát lên vẻ đẹp hiện đại, sang trọng với sự pha phối màu sắc cửa sơn tường và nội thất bếp ăn ý, hài hòa

Lưu ý vấn đề an toàn trong quá trình sử dụng

Mỗi không gian chức năng trong nhà đều cần thiết kế sao cho an toàn và thuận tiện, với phòng bếp cũng vậy. Theo đó, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Nếu bếp nấu gần cửa sổ bạn không nên mở khi đang nấu bếp để tránh gió tạt lửa.
  • Không treo màn cửa, rèm cửa gần bếp nấu sẽ gây vướng víu khi nấu nướng và có thể gây hỏa hoạn nếu rèm cửa cuốn vào bếp đang cháy.
  • Lắp đặt đầy đủ các thiết bị cần thiết cho nhà bếp.
  • Đảm bảo nguồn sáng và thông khí tốt: Nếu không thể thiết kế cửa sổ ở khu bếp bạn nên lắp đặt hệ thống chiếu sáng đầy đủ, sử dụng hệ thống thông gió, hút mùi cho nhà bếp.

Nội thất may đo Flexfit - chuyên thiết kế phòng bếp đẹp, HIỆN ĐẠI

Flexfit là đơn vị nội thất may đo có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế - thi công nội thất phòng bếp thực tế cho nhiều gia đình. Với phương châm “Đẹp là sự vừa vặn”, Flexfit đã và đang mang đến những không gian bếp vừa vặn nhất với không gian và đảm bảo sự tiện nghi, tính thẩm mỹ.

Thiết kế phòng bếp dựa trên mong muốn và không gian nhà cụ thể của khách hàng

Khi nhận được yêu cầu tư vấn thiết kế phòng bếp của khách hàng, đội ngũ Flexfit sẽ đặt lịch hẹn đến khảo sát thực tế công trình. Qua việc khảo sát, tiến hành đo đạc thực tế cùng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của khách hàng, chúng tôi sẽ đưa ra bản thiết kế phù hợp.

Đặc biệt, công nghệ Flex Design của Flexfit cho phép khách hàng tham gia thiết kế cùng dễ dàng và tối ưu thời gian hoàn thành thiết kế. Nhờ đó, khách hàng có thể sớm nhận được bản thiết kế mà mình ưng ý nhất.

Nội thất tủ bếp gỗ công nghiệp chất lượng cao, tích hợp phụ kiện thông minh

Gỗ công nghiệp được Flexfit chọn lọc kỹ càng, đảm bảo an toàn cho người sử dụng với sự cung cấp đến từ các thương hiệu lớn như: An Cường, Rehau (Đức)... 

Quá trình sản xuất tủ bếp được diễn ra theo quy trình chuyên nghiệp, khắt khe trên dây chuyền công nghệ hiện đại, máy móc nhập khẩu từ Mỹ và Châu Âu. Từ nguyên liệu đầu vào đến khi thành sản phẩm hoàn thiện đều đạt chuẩn, Flexfit tự tin về chất lượng nội thất của mình trước khi đến với các khách hàng.

Đặc biệt, Flexfit còn tích hợp các phụ kiện bếp thông minh của những đối tác lớn trên thế giới như: Blum, Hafele, Cariny… mang đến sự tiện nghi, hiện đại nhất cho gian bếp của bạn.

Tủ bếp Flexfit tích hợp phụ kiện thông minh tối ưu sự tiện nghi

Thời gian thiết kế, thi công nhanh chóng

Flexfit sở hữu 3 nhà máy sản xuất đều được đầu tư trang thiết bị, máy móc, dây chuyền tiên tiến. Nhờ đó, Flexfit có khả năng sản xuất tới 75 bộ tủ bếp trong 3 ca sản xuất/ngày (25 bộ tủ bếp 1 ca làm việc 8 tiếng).

Bên cạnh đó, chúng tôi có đội ngũ thiết kế dày dặn kinh nghiệm, có óc sáng tạo cao cùng sự hỗ trợ của phần mềm Flex Design.

Hội tụ những yếu tố này giúp Flexfit rút ngắn thời gian thiết kế và thi công nội thất cho khách hàng mà vẫn đảm bảo mặt kỹ thuật và mỹ thuật.

Flexfit có 3 nhà máy được đầu tư máy móc hiện đại cùng đội ngũ nhân sự có chuyên môn tốt
Flexfit có 3 nhà máy được đầu tư máy móc hiện đại cùng đội ngũ nhân sự có chuyên môn tốt

Chi phí hợp lý

Nhờ quy trình ưu việt, dây chuyền máy móc tối ưu ván gỗ công nghiệp và sản phẩm được vận chuyển trực tiếp đến công trình của khách hàng nên chi phí thiết kế, thi công của Flexfit rất hợp lý.

Chế độ bảo hành, bảo trì tốt

Flexfit áp dụng chế độ bảo hành 1 năm và bảo trì trọn đời cho tất cả các sản phẩm nội thất mình cung cấp. Vì thế, khách hàng hoàn toàn yên tâm khi nội thất xảy ra hỏng hóc, cần bảo trì chỉ cần liên hệ đội ngũ Flexfit sẽ nhanh chóng có mặt xử lý.

Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế phòng bếp hợp lý, đảm bảo an toàn, thuận tiện hãy liên hệ ngay với Flexfit để nhận tư vấn chi tiết qua:

FLEXFIT - FLEXIBLE TO YOUR HOME

Bình luận của bạn

Bài viết khác

Tài liệu Flexfit 20.10.2022
05 cách tăng ánh sáng tự nhiên trong nhà hiệu quả

Trong thiết kế nội thất, ánh sáng tự nhiên là một yếu tố vô cùng quan trọng làm tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Ánh sáng tự nhiên giúp tăng hormone serotonin giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu. Hiện nay, mật độ nhà ở tăng cao dẫn đến...

Tài liệu Flexfit 26.09.2022
Các món đồ nội thất tối thiểu cần sắm cho căn hộ đầu tiên

Khi bắt đầu cuộc sống tại căn nhà mới, bạn sẽ phải chuẩn bị nhiều đồ hơn. Tùy vào tình hình tài chính, việc mua sắm nội thất có thể theo tiến trình, cách thức khác nhau. Tuy nhiên, sẽ có những món đồ nội thất cơ bản bạn cần...

Tài liệu Flexfit 24.09.2022
FLEXFIT TÌM KIẾM ĐẠI LÝ NỘI THẤT PHÂN PHỐI SẢN XUẤT SẴN EASY BY FLEXFIT

Trong giai đoạn mở rộng hoạt động kinh doanh cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm, làm nội thất cho khách hàng trên khắp cả nước. Công ty Cổ phần Flexfit mong muốn được tuyển đại lý kinh doanh nội thất để phân phối ở tất...

Tài liệu Flexfit 12.09.2022
THÔNG BÁO NGỪNG HOẠT ĐỘNG SHOWROOM FLEXFIT TẠI VÕ CHÍ CÔNG

Flexfit xin trân trọng thông báo đến Quý Đối tác, Quý Khách hàng về việc ngừng hoạt động Showroom Flexfit Võ Chí Công như sau: Với mong muốn mang tới những không gian trải nghiệm nội thất đạt chuẩn của Flexfit, Showroom Flexfit - 37...

Tài liệu Flexfit 31.08.2022
Ngày Hội Thiết Kế thu hút khách hàng tại Hải Phòng

Ngày Hội Thiết Kế là chuỗi sự kiện chăm sóc khách hàng thường kỳ Flexfit tổ chức tại hệ thống showroom và đại lý của Flexfit trên toàn quốc.Vào 27 & 28/08 vừa qua, Ngày Hội Thiết Kế đầu tiên của Flexfit diễn ra tại Showroom...

Tài liệu Flexfit 30.08.2022
Flexfit đồng hành cùng các trường Đại học chào năm học mới

Trong tháng 8 vừa rồi, Công ty Cổ phần Flexfit đã tổ chức thực hiện trao các phần quà là các sản phẩm nội thất đến 2 trường Đại học trên địa bàn Hà Nội gồm Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội; Trường Đại học Mỹ...

Bạn cần tư vấn

Hãy để lại lời nhắn cho chúng tôi

Đặt lịch tư vấn