Những quy tắc thiết kế phòng ngủ VÀNG mà bạn không thể bỏ qua!

by Flexfit 13/04/2021

Nắm được những quy tắc thiết kế phòng ngủ cơ bản sẽ giúp bạn tự bố trí cho mình một không gian sống khoa học và tiện nghi hơn rất nhiều. Trong bài viết này, bạn hãy cùng Flexfit "bỏ túi" ngay các nguyên tắc thiết kế phòng ngủ “vàng” quan trọng dưới đây.

Quy tắc thiết kế phòng ngủ là gì?

Quy tắc thiết kế phòng ngủ là những quy định, chuẩn mực được áp dụng trong thiết kế phòng ngủ để tạo nên một không gian đẹp mắt, có tính nhất quán.

Các quy tắc thiết kế đóng vai trò rất quan trọng khi thiết kế nội thất phòng ngủ hiện nay.

10+ Quy tắc thiết kế phòng ngủ đặc biệt quan trọng

Quy tắc 1: Sử dụng nội thất đơn giản

Không phải cứ cầu kỳ là đẹp, đồ nội thất phòng ngủ đôi khi càng đơn giản bao nhiêu thì càng tạo sự thoải mái, dễ chịu bất nhiêu. Vậy nên, khi thiết kế phòng ngủ bạn cần nhớ kỹ quy tắc chọn đồ nội thất càng đơn giản càng tốt. 

Bạn chỉ nên dừng lại ở việc dùng đúng, đủ để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, tránh sự rườm rà, rối rắm sẽ gây cảm giác bức bí, khó chịu.

Áp dụng nguyên tắc càng đơn giản càng đẹp, gọn gàng và tạo không gian thoáng đãng hơn
Áp dụng nguyên tắc càng đơn giản càng đẹp, gọn gàng và tạo không gian thoáng đãng hơn

[irp posts="6181" name="30+ Mẫu thiết kế phòng ngủ tối giản - Tinh gọn mà đầy tinh tế!"]

Quy tắc 2: Đảm bảo yếu tố phong thủy

Đảm bảo các yếu tố phong thủy là quy tắc thiết kế phòng ngủ không thể bỏ qua. Phòng ngủ được thiết kế méo mó, nhiều góc cạch là điều tối kỵ trong phong thủy thiết kế bởi nó sẽ làm cho người sử dụng có cảm giác mệt mỏi, ức chế gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra thiết kế phòng ngủ nên ưu tiên đặt theo hướng Đông và Đông Nam đây là những hướng giúp đón vượng khí vào nhà. Nếu bạn không chọn được hướng phù hợp

Tuyệt đối không nên chọn hướng Tây vì nắng trưa chiều chiếu vào phòng sẽ rất nóng và gây cảm giác khó chịu.

Xem thêm:

Nội thất phòng ngủ cho người mệnh Kim CHUẨN phong thủy

Nội thất phòng ngủ mệnh Thổ - 3 điều NHẤT ĐỊNH phải biết

Quy tắc 3: Lựa chọn được màu sắc chủ đạo

ới phòng ngủ bạn nên chọn những gam màu sáng tạo sự nhẹ nhàng, thoải mái như: trắng, ghi xám, màu kem, xanh-hồng-vàng pastel,...

Tránh xa những gam màu nóng như đỏ, cam, vàng neon hoặc các gam màu tạo sự bí bách, bức bối như xám đậm, đen, nâu đậm… Nếu quan tâm đến yếu tố phong thủy, bạn hãy chọn những gam màu phù hợp với mệnh của mình. Nhưng bạn cần tuân thủ theo quy tắc phối màu 60-30-10 và quy tắc bánh xe màu, đồng thời có sự hòa trộn hài hòa giữa các đồ nội thất trong phòng nữa nhé.

Màu sắc cần được phối hợp hài hòa với đồ nội thất để tạo nên sự đẹp mắt
Màu sắc cần được phối hợp hài hòa với đồ nội thất để tạo nên sự đẹp mắt

Quy tắc 4: Nguyên lý thiết kế chiếu sáng phòng ngủ

Yếu tố cực kỳ quan trọng và không thể thiếu trong quy tắc thiết kế phòng ngủ chính là ánh sáng. Đối với phòng ngủ có cửa sổ lớn bạn có thể tận dụng ánh sáng từ tự nhiên và hạn chế việc sử dụng đèn điện. Đây cũng là một cách giúp bạn tiết kiệm điện và tiền bạc hiệu quả đấy.

Còn đối với phòng ngủ không thể tận dụng được nguồn ánh sáng từ tự nhiên, bạn cần bố trí hệ thống ánh sáng tập chung ở khu vực bàn trang điểm và bàn làm việc, đầu giường. Nên sử dụng ánh sáng sáng hoặc vàng vì nó dịu nhẹ, không gây nhức mắt hoặc lóa mắt nhưng vẫn đảm bảo được nhu cầu về ánh sáng.

Tận dụng ánh sáng tự nhiên là cách giúp bạn tiết kiệm tối đa điện năng
Tận dụng ánh sáng tự nhiên là cách giúp bạn tiết kiệm tối đa điện năng

Ngoài ra, phòng ngủ cũng đòi hỏi lượng ánh sáng quá nhiều do đó bạn cũng nên chú ý lắp đặt số lượng đèn hợp lý để tránh những lãng phí không đáng có.

Quy tắc 5: Lựa chọn vật liệu phù hợp

Đây cũng là một trong những quy tắc thiết kế phòng ngủ bạn cần quan tâm, cụ thể: 

  • Phần nền nhà: Thông thường phần nền sẽ được lát gạch hoa, đây là loại vật liệu phổ biến nhất vì đảm bảo tính thẩm mỹ, sạch sẽ, độ bền cao cũng như rất dễ vệ sinh. Ngoài ra, với những gia đình có điều kiện thì sẽ sử dụng lát gỗ vì tạo cảm giác ấm cúng.
  • Phần trần nhà: Nếu trần nhà không để lộ phần dầm thì bạn có thể để nguyên và trang trí thêm bằng hệ thống đèn led hoặc đèn chùm là đã rất đẹp rồi. Còn nếu phần trần để lộ phần dầm thì bạn nên làm trần thạch cao để che đi phần dầm này nhé. Căn phòng sẽ trở nên tinh tế và đẹp hơn.
  • Phần tường: Bạn có thể dùng sơn tường hoặc sử dụng giấy dán tường, vẽ tranh tường,.. tùy thuộc sở thích. Tuy nhiên cần đáp ứng đồng nhất về màu sắc cũng như phong cách của phòng ngủ.
Sơn tường là phương án được nhiều gia đình lựa chọn nhất
Sơn tường là phương án được nhiều gia đình lựa chọn nhất

Quy tắc 6: Hạn chế các thiết bị điện tử

Hạn chế các thiết bị điện tử là một trong những quy tắc thiết kế phòng ngủ quan trọng. Bởi đồ điện tử là những vật dụng có chất bức xạ gây ảnh hưởng không hề tốt cho sức khỏe. Các chất bức xạ này sẽ khiến cho giấc ngủ bị rối loạn, ngủ không sâu giấc và dẫn đến đau đầu, mệt mỏi. 

Nếu thực sự không cần thiết thì khi thiết kế phòng ngủ bạn không nên đặt các vật dụng điện tử trong phòng, đặc biệt là modem wifi. Nếu bắt buộc cần có thì trước khi đi ngủ, hãy ngắt điện hết các thiết bị này đi bạn nhé.

Quy tắc 7: Trang trí phòng ngủ

Thiết kế phòng ngủ đòi hỏi người thiết kế phải có những kiến thức nhất định về các đồ trang trí như: giấy dán tường, rèm cửa, tranh, ảnh,... Cũng như biết cách sắp xếp phối hợp sao cho thể hiện được phong cách riêng cho gia chủ và mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ, vẻ đẹp tổng thể cho không gian phòng ngủ.

Lưu ý: Lựa chọn đồ vật trang trí phòng ngủ cần đồng nhất với phong cách thiết kế tránh thấy gì đẹp cũng mua về sẽ khiến phòng ngủ của bạn trở nên lộn xộn và mất thẩm mỹ.

Xem thêm: 7 cách trang trí nội thất ở phòng ngủ đầy ẤN TƯỢNG và SÁNG TẠO

Quy tắc 8:  Lựa chọn giường ngủ phù hợp

Giường ngủ là đồ nội thất quan trọng nhất trong phòng ngủ do đó bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng kích thước, màu sắc phù hợp với không gian, độ tuổi người sử dụng. Nếu bạn lựa chọn một chiếc giường quá lớn thì không gian phòng ngủ sẽ trở nên chất trội và bí bách và ngược lại nếu lựa chọn một chiếc giường quá nhỏ sẽ gây nhiều bất tiện khi sử dụng.

Ngoài ra bạn có thể lựa chọn những thiết kế giường thông minh, giường có ngăn kéo để tối ưu diện tích cũng như tạo sự tiện nghi, hiện đại và tối giản cho căn phòng.

Quy tắc 9: Thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ

Phòng tắm, nhà vệ sinh được cho sẽ gây sự ô uế cho phòng ngủ, còn theo phương diện khoa học, đó là môi trường luôn ẩm ướt. Tốt nhất bạn nên đóng kín các cửa nhà vệ sinh và phòng tắm nếu có trong phòng ngủ. Điều này giúp giữ sự trong sạch, không làm ảnh hưởng đến không khí và giấc ngủ.

Việc áp dụng các quy tắc thiết kế phòng ngủ sẽ giúp bạn có được một không gian khoa học, đảm bảo tính thẩm mỹ, sự thoải mái cũng như các yếu tố về phong thủy. Nếu không có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ của các đơn vị thi công uy tín.

Quy tắc 10: Thiết kế không gian phòng ngủ gọn gàng, thoáng rộng

Sắp xếp đồ đạc, nội thất trong phòng ngủ một cách khoa học, gọn gàng sẽ giúp căn phòng trở nên thoáng và đẹp mắt hơn. Không chỉ có vậy, nó còn mang yếu tố về phong thủy tạo tâm lý tốt hơn giúp bạn có một giấc ngủ ngon. 

Ba phía xung quanh giường là nơi tụ khí và là không gian để khí tốt lưu thông. Vì vậy, bạn đừng nên đặt quá nhiều đồ xung quanh giường, hãy bố trí đồ đạc tránh xa khu vực xung quanh giường và để khoảng trống ở 3 phía nhé.

Ngoài ra, nếu là nội thất phòng ngủ dành cho vợ chồng, bạn nên bố trí các vật dụng đôi như 2 kệ đầu giường, gối đôi,..để tạo sự cân bằng và hòa hợp. Theo phong thủy thì điều này vô cùng quan trọng đấy.

Quy tắc 11: Thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ

Phòng tắm, nhà vệ sinh được cho sẽ gây sự ô uế cho phòng ngủ, còn theo phương diện khoa học, đó là môi trường luôn ẩm ướt. Tốt nhất bạn nên đóng kín các cửa nhà vệ sinh và phòng tắm nếu có trong phòng ngủ. Điều này giúp giữ sự trong sạch, không làm ảnh hưởng đến không khí và giấc ngủ.

Việc áp dụng các quy tắc thiết kế phòng ngủ sẽ giúp bạn có được một không gian khoa học, đảm bảo tính thẩm mỹ, sự thoải mái cũng như các yếu tố về phong thủy. Nếu không có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ của các đơn vị thi công uy tín.

Flexfit là một trong những thương hiệu đi đầu trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất và thi công nội thất may đo theo kích thước yêu cầu. Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề cùng hàng ngàn dự án đã thực hiện, chúng tôi tự tin thiết kế cho bạn các mẫu thiết kế phòng ngủ đẹp và phù hợp nhất. 

Hãy liên hệ ngay với Flexfit để được chúng tôi tư vấn và làm đẹp cho tổ ấm của bạn.

FLEXFIT - NỘI THẤT MAY ĐO THẾ HỆ MỚI

Bình luận của bạn

Bài viết khác

Tài liệu Flexfit 20.10.2022
05 cách tăng ánh sáng tự nhiên trong nhà hiệu quả

Trong thiết kế nội thất, ánh sáng tự nhiên là một yếu tố vô cùng quan trọng làm tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Ánh sáng tự nhiên giúp tăng hormone serotonin giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu. Hiện nay, mật độ nhà ở tăng cao dẫn đến...

Tài liệu Flexfit 26.09.2022
Các món đồ nội thất tối thiểu cần sắm cho căn hộ đầu tiên

Khi bắt đầu cuộc sống tại căn nhà mới, bạn sẽ phải chuẩn bị nhiều đồ hơn. Tùy vào tình hình tài chính, việc mua sắm nội thất có thể theo tiến trình, cách thức khác nhau. Tuy nhiên, sẽ có những món đồ nội thất cơ bản bạn cần...

Tài liệu Flexfit 24.09.2022
FLEXFIT TÌM KIẾM ĐẠI LÝ NỘI THẤT PHÂN PHỐI SẢN XUẤT SẴN EASY BY FLEXFIT

Trong giai đoạn mở rộng hoạt động kinh doanh cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm, làm nội thất cho khách hàng trên khắp cả nước. Công ty Cổ phần Flexfit mong muốn được tuyển đại lý kinh doanh nội thất để phân phối ở tất...

Tài liệu Flexfit 12.09.2022
THÔNG BÁO NGỪNG HOẠT ĐỘNG SHOWROOM FLEXFIT TẠI VÕ CHÍ CÔNG

Flexfit xin trân trọng thông báo đến Quý Đối tác, Quý Khách hàng về việc ngừng hoạt động Showroom Flexfit Võ Chí Công như sau: Với mong muốn mang tới những không gian trải nghiệm nội thất đạt chuẩn của Flexfit, Showroom Flexfit - 37...

Tài liệu Flexfit 31.08.2022
Ngày Hội Thiết Kế thu hút khách hàng tại Hải Phòng

Ngày Hội Thiết Kế là chuỗi sự kiện chăm sóc khách hàng thường kỳ Flexfit tổ chức tại hệ thống showroom và đại lý của Flexfit trên toàn quốc.Vào 27 & 28/08 vừa qua, Ngày Hội Thiết Kế đầu tiên của Flexfit diễn ra tại Showroom...

Tài liệu Flexfit 30.08.2022
Flexfit đồng hành cùng các trường Đại học chào năm học mới

Trong tháng 8 vừa rồi, Công ty Cổ phần Flexfit đã tổ chức thực hiện trao các phần quà là các sản phẩm nội thất đến 2 trường Đại học trên địa bàn Hà Nội gồm Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội; Trường Đại học Mỹ...

Bạn cần tư vấn

Hãy để lại lời nhắn cho chúng tôi

Đặt lịch tư vấn