Nhà tập thể 30 năm tuổi: Công trình khó khăn nhất khi thi công Là Nhà

by Flexfit Marketing 28/02/2023

Trong tập 9 Là Nhà, Flexfit chịu trách nhiệm thi công thô và hoàn thiện nội thất ngôi nhà tập thể 30 năm tuổi của gia đình bác Trúc Lâm Lê. Đơn vị thiết kế/Kiến trúc sư (KTS) mà chúng tôi sẽ phối hợp trong tập 9 chính là KTS Nghiêm Đình Toàn (Me+). Và khác với những căn nhà chúng tôi đã thi công trước đó, căn nhà của bác Trúc Lâm khó khăn hơn rất nhiều. Vậy, những khó khăn này là gì? Flexfit và Me+ đã giải quyết như nào. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Hiện trạng căn tập thể 30 năm tuổi của bác Trúc Lâm 

Bác Trúc Lâm hiện đang sống trên tầng 2 và tầng 3 của một khu tập thể ở Hà Nội. Căn nhà này đã có khoảng 30 năm tuổi và gia đình bác Trúc Lâm đã sống ở đây từ những năm 90. Do thời gian trôi qua, ngôi nhà đã xuống cấp khá nhiều và đã được sửa chữa 3 lần. Tuy nhiên, các lần sửa chữa đều là những lần cải tạo nhỏ chứ không phải lớn. Bác Trúc Lâm chia sẻ rằng, khi sửa chữa, vợ chồng bác thường chỉ có tiền đến đâu làm đến đó và hai vợ chồng đã thay phiên nhau quán xuyến để có một ngôi nhà rộng rãi và thoáng hơn.

Phòng khách và bếp trước cải tạo

Sàn nhà đã bị vỡ khá nhiều. Khu vực bếp có bồn nước vừa thấp vừa nhỏ, khi rửa bát thường phải cúi nhiều nên gây đau lưng. Các đồ đạc từ những năm 90 đến giờ đã rất cũ kỹ. Hai ông bà đã có tuổi và đầu gối khá đau, giường thấp khi ngồi xuống cũng gây bất tiện và phải chống để ngồi. Đây là những bất tiện mà gia đình bác Trúc Lâm phải đối mặt trong căn nhà hiện tại.

Giường quá thấp gây bất tiện trong di chuyển

 

Hành lang trước cải tạo

Ngoài ra, với 3 thế hệ và 6 thành viên trong gia đình, việc sống trong căn nhà cũng trở nên phức tạp hơn. Các cháu ngủ trên gác phải qua phòng của ông bà, bạn bè đến chơi cũng cảm thấy bất tiện. Vì vậy, bác Trúc Lâm mong muốn có không gian sống mới, phù hợp với nhu cầu của một gia đình đông người và trang trí phù hợp với lứa tuổi của các cháu."

Phương án thiết kế của kiến trúc sư

Với mong muốn từ bác Trúc Lâm, đơn vị thiết kế quyết định đập thông tầng không gian phát triển để mở rộng không gian và kết nối không gian phía dưới với phía trên.

Phòng khách, phòng ăn, bếp nấu và những chi tiết cảm thấy là dấu ấn của thời gian sẽ được giữ nguyên.

Căn nhà mới sẽ được thiết kế với không gian bên trên để tách riêng phòng của con cháu, với một sảnh đệm riêng để không ảnh hưởng đến ông bà. Đồng thời, không gian phòng khách và phòng ăn sẽ được liên thông để thuận tiện cho việc tiếp đón đông người trong những dịp lễ tết hay khi có nhiều người thân và bạn bè đến chơi nhà. Trước đây, không gian nhà cũ không đủ rộng rãi để đáp ứng nhu cầu đón tiếp khách, điều này sẽ được giải quyết trong căn nhà mới.

Khó khăn trong quá trình thi công thô

Chắc chắn một điều rằng, Flexfit và Me+ đã trao đổi rất nhiều về phương án thi công dựa trên thiết kế được bác Trúc Lâm lựa chọn.

Tuy nhiên, phải đến lúc khoét lỗ thông tầng, đội ngũ của chúng tôi mới khảo sát được độ dày của sàn.

Anh Lê Toàn - trưởng phòng thi công Flexit thông báo với KTS Nghiêm Đình Toàn: “Ngày trước không khảo sát được chiều dày của sàn tầng 2 là 4 lớp sàn, dày quá nên đã dẫn đến tình huống trần của phòng ăn nứt”. 

Ngay lúc này, hai bên cần phải lên phương án để gia cố lại kết cấu, đảm bảo an toàn cho không chỉ gia đình chủ nhà mà còn hàng xóm bên cạnh. Anh Toàn và Me+ đã quyết định sử dụng một hệ khung thép chữ I, chống 4 góc tường của ngôi nhà và nhà hàng xóm. Cách giải quyết này giúp thi công bảo đảm tiến độ xây dựng, đồng thời vẫn duy trì hiện trạng căn nhà và không gian được thông suốt.

Tình huống xảy ra với ngôi nhà của bác Trúc Lâm là tính chất cố hữu của thi công. Thậm chí, với những công trình hoàn toàn mới, những biến cố bất ngờ luôn luôn xuất hiện. Và chúng ta có giải quyết được tình huống xấu đó hay không phụ thuộc vào thái độ và cách nhìn nhận về nó.

 

Trong tất cả các tập của chương trình Là Nhà, căn nhà của bác Trúc Lâm được coi là một trong những dự án thi công khó nhất. Tuy nhiên, dù với những khó khăn đó, đội ngũ chúng tôi vẫn phải giữ được sự bình tĩnh và tập trung để tìm ra giải pháp tốt nhất và đảm bảo an toàn cho gia chủ cũng như hàng xóm xung quanh. Quý khách hàng có mong muốn làm mới không gian sống, hãy đăng ký tại đây: https://forms.gle/VYwakWFmSK96cQPe7

Bình luận của bạn

Bài viết khác

Tin tức Flexfit 18.05.2024
Kiến trúc sư bứt phá doanh thu với Flexfit Cloud Factory

Bạn là kiến trúc sư, bạn đang tìm kiếm cách tối ưu hóa lợi nhuận và nâng cao hiệu quả công việc? Thế nhưng, hoa hồng giới thiệu đơn hàng nội thất quá thấp, muốn tự tay sản xuất nội thất nhưng gánh nặng chi phí và quản lý quá lớn, mong muốn kiểm soát hoàn toàn dự án và tối ưu hóa lợi nhuận? Vậy sao không sử dụng dịch vụ Flexfit Cloud Factory để bứt phá lợi nhuận lên 200% - 300%?

Xu hướng 18.05.2024
Phong cách Mid-Century Modern: Vẻ đẹp vượt thời gian

Nếu bạn yêu thích sự tối giản nhưng vẫn muốn không gian sống mang nét tinh tế, hoài cổ, thì phong cách nội thất Mid-century Modern (MCM) chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Ra đời vào giữa thế kỷ 20 (khoảng những năm 1940 - 1960), Mid-century đã và đang trở thành một trong những phong cách thiết kế nội thất được ưa chuộng nhất hiện nay.

Tin tức Flexfit 03.05.2024
JEGA và Flexfit đạt hợp tác chiến lược: Mở Ra Kỷ Nguyên Kỹ Thuật Số Mới Cho Ngành Nội Thất Việt Nam

Mới đây, Flexfit đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với JEGA, một công ty con thuộc sở hữu của Sunvega (nhà cung cấp dịch vụ giải pháp phần mềm công nghiệp dựa trên đám mây cho ngành nội thất, thành lập năm 2013)

Tin tức Flexfit 02.05.2024
Flexfit chung tay "Xây trường vùng cao" - Mang đến nụ cười cho các em nhỏ

Thể hiện cam kết mạnh mẽ với định hướng ESG về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp, Flexfit vô cùng vinh dự khi được góp sức nhỏ bé cùng Trường Đại học FPT và các tổ chức khác trong dự án "Xây trường vùng cao" tại tỉnh Sơn La diễn ra từ ngày 22/04 đến 24/04.

Tin tức Flexfit 25.04.2024
Flexfit Cloud Factory – nhà máy sản xuất nội thất theo công nghệ thông minh

Flexfit Cloud Factory cam kết có khả năng đáp ứng các đơn hàng lớn với sản phẩm đầu ra đồng đều và chất lượng cao.

Tin tức Flexfit 16.04.2024
Tổng kết sự kiện TRIỂN LÃM XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƯ DOANH NHÂN TRẺ VIỆT NAM TẠI QUẢNG NINH

Triển lãm Xúc tiến thương mại và Đầu tư doanh nhân trẻ Việt Nam tại Quảng Ninh (14 - 15/4/2024) là điểm đến thu hút đông đảo doanh nghiệp và khách tham quan trong nước và quốc tế.

Bạn cần tư vấn

Hãy để lại lời nhắn cho chúng tôi

Đặt lịch tư vấn