Tất tần tật về phong thuỷ phòng ngủ

by Flexfit 21/02/2022

Phong thuỷ phòng ngủ luôn được các gia chủ chú trọng bên cạnh tính thẩm mỹ và sự khoa học. Chính vì thế, trong bài viết dưới đây, Flexfit sẽ hướng dẫn bạn cách thiết kế phòng ngủ hợp phong thủy để áp dụng ngay vào căn nhà của mình và sở hữu phòng ngủ hoàn hảo hơn.

1. Tại sao phong thủy phòng ngủ lại quan trọng?

Phòng ngủ là không gian riêng tư và là nơi con người thư giãn sau một ngày hoạt động tiêu hao nhiều năng lượng. Phong thủy phòng ngủ có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người sống trong đó. Vì thế, các yếu tố phong thuỷ trong phòng ngủ luôn được các gia chủ chú trọng.

Phòng ngủ được thiết kế theo phong thủy mang đến cho gia chủ nhiều lợi ích như:

  • Tác động rất lớn đến chất lượng giấc ngủ của gia ngủ: Phòng ngủ hợp phong thủy mang đến nguồn sinh khí tốt giúp gia chủ ngủ ngon và sâu hơn. Nhờ đó, gia chủ có thể tái tạo năng lượng, giữ cho tinh thần luôn được tỉnh táo và thoải mái. Hơn nữa, một giấc ngủ ngon cũng giúp mang lại cho gia chủ một sức khỏe tốt và ngăn chặn các bệnh nguy hiểm như tim mạch, đột quỵ...
  • Tránh khỏi những tổn thất về tiền bạc cũng như sức khỏe: Phòng ngủ hợp phong thủy giúp gia chủ ngủ ngon, thoải mái, thư giãn hơn. Từ đó, gia chủ có thể làm việc hiệu quả, mang lại tài lộc về cho gia đình. Ngược lại, nếu thiết kế phòng ngủ không hợp phong thủy, gia chủ ngủ kém, tinh thần uể oải, trí lực giảm sút, làm việc kém hiệu quả dẫn đến thất thoát tiền bạc, tổn hao tài sản, sức khỏe.
  • Giữ cho gia đạo luôn được êm ấm, mang lại nhiều năng lượng tích cực và sinh khí tốt đẹp: Gia chủ có tinh thần thoải mái, làm việc hiệu quả nên tràn đầy năng lượng, sống tích cực hơn và hài hòa các mối quan hệ. Ngược lại, nếu gia chủ mệt mỏi, uể oải, làm việc giảm sút, tiền bạc tổn hao thì dễ sinh cáu gắt, mâu thuẫn, bất hòa trong gia đình.
Phòng ngủ được thiết kế đúng chuẩn phong thủy sẽ giúp gia chủ nâng cao chất lượng giấc ngủ và sức khỏe bản thân.
Phòng ngủ được thiết kế đúng chuẩn phong thủy sẽ giúp gia chủ nâng cao chất lượng giấc ngủ và sức khỏe bản thân.

2. Phong thủy phòng ngủ hợp với mệnh chủ nhà

Phong thủy phòng ngủ hợp với mệnh gia chủ sẽ mang đến nhiều vượng khí, giúp gia chủ ngủ ngon giấc, tốt cho sức khỏe, làm việc hiệu quả, gia đình ấm êm, hòa thuận và gặp nhiều may mắn. Tùy theo mệnh gia chủ mà việc chọn hướng và vật trang trí trong phòng ngủ có thể khác nhau. Cụ thể như sau:

2.1 Phong thủy phòng ngủ cho người mệnh Kim

Theo quy luật Ngũ hành, Thổ sinh Kim và Hỏa khắc Kim. Dựa trên quy luật này, gia chủ mệnh Kim nên chọn hướng phòng ngủ và vật trang trí như sau:

  • Hướng phòng ngủ: Gia chủ mệnh Kim nên bố trí phòng ngủ hướng Tây Bắc, Tây, Đông Bắc, Tây Nam (thuộc hành Kim, Thổ) và tránh đặt ở hướng Nam (thuộc hành Hỏa).
  • Vật trang trí: Gia chủ nên chọn vật trang trí bằng đá, gốm sứ, thủy tinh, kim loại (vàng, bạc, đồng)… Vì đây là các vật tượng trưng cho hành Thổ hoặc Kim sẽ mang đến tài lộc, sung túc cho gia đình.

2.2 Phong thủy phòng ngủ cho người mệnh Mộc

Cũng theo quy luật ngũ hành thì Thủy sinh Mộc và Kim khắc Mộc. Vì thế, gia chủ mệnh Mộc nên chọn hướng và vật trang trí như sau:

  • Hướng phòng ngủ: Gia chủ mệnh Mộc nên thiết kế phòng ngủ ở hướng Bắc, Đông, Đông Nam (thuộc Thủy, mộc) và tránh hướng Tây Bắc, Tây (thuộc hành Kim).
  • Vật trang trí: Các vật trang trí tự nhiên thuộc hành Mộc hoặc Thủy như tranh, sách, tượng gỗ, nước… sẽ hợp với gia chủ mệnh Thủy và mang lại may mắn.

2.3 Phong thủy phòng ngủ cho người mệnh Thủy

Căn cứ vào quy luật Ngũ hành, Kim sinh Thủy và Thổ khắc Thủy, chúng ta có thể xác định hướng và vật trang trí trong phòng ngủ gia chủ mệnh Thủy như sau:

  • Hướng phòng ngủ: Gia chủ mệnh Thủy nên chọn hướng Bắc, Tây Bắc, Tây (thuộc hành Thủy, Kim) để bố trí phòng ngủ và tránh các hướng Đông Bắc, Tây Nam (thuộc hành Thổ).
  • Vật trang trí: Gia chủ nên chọn vật trang trí bằng kim loại hoặc nước, hình tròn, vuông, chữ nhật để gia tăng vượng khí. Vì các vật này vốn tượng trưng cho hành Kim, Thủy mà theo quy luật ngũ hành thì Kim sinh Thủy.

2.4. Phong thủy phòng ngủ cho người mệnh Hỏa

Theo quy luật Ngũ hành tương sinh thì Mộc sinh Hỏa. Còn theo quy luật Ngũ hành tương khắc thì Thủy khắc Hỏa. Vì thế, hướng và vật trang trí phù hợp với phòng ngủ của gia chủ mệnh Hỏa như sau:

  • Hướng phòng ngủ: Các hướng Nam, Đông, Đông Nam (thuộc hành Hỏa và hành Mộc) sẽ phù hợp để gia chủ mệnh Hỏa bố trí phòng ngủ. Còn hướng Bắc (thuộc hành Thủy) là hướng mà gia chủ nên tránh.
  • Vật trang trí: Gia chủ nên chọn vật dụng tạo ra ánh sáng tự nhiên, thể hiện cá tính mạnh mẽ hoặc làm bằng gỗ, có bo góc để trang trí. Vì những vật dụng này đại diện cho hành Hỏa, Mộc mà Mộc sinh Hỏa. Những món đồ có bo góc cũng giúp giảm tính khắc nghiệt, góc cạnh của bản mệnh.

2.5. Phong thủy phòng ngủ cho người mệnh Thổ

Quy luật Ngũ hành chỉ rõ Hỏa sinh Thổ, còn Mộc khắc Thổ. Do đó, gia chủ mệnh Thổ nên chọn hướng phòng ngủ và vật trang trí như sau:

  • Hướng phòng ngủ: Gia chủ mệnh Thổ nên bố trí phòng ngủ ở hướng Tây Nam, Đông Bắc, Nam (thuộc hành Thổ, Hỏa) tránh tránh hướng Đông, Đông Nam (thuộc hành Mộc).
  • Vật trang trí: Các đồ vật làm từ gốm, sứ, đất nung hay vật dụng tạo ra ánh sáng tự nhiên, thể hiện cá tính mạnh mẽ đại diện cho hành Thổ và hành Hỏa sẽ hợp với gia chủ mệnh Hỏa.
Theo quan niệm phong thủy, hướng và các vật trang trí trong phòng ngủ đều được xác định dựa trên quy luật Ngũ hành.
Theo quan niệm phong thủy, hướng và các vật trang trí trong phòng ngủ đều được xác định dựa trên quy luật Ngũ hành.

3. Phong thủy phòng ngủ cần lưu ý gì?

Bên cạnh hướng và vật trang trí, khi thiết kế phòng ngủ theo phong thủy, gia chủ còn cần chú ý đến hình dáng, màu sơn, cửa, giường, gương, cây xanh và các vật dụng khác. Cụ thể như sau:

3.1 Cửa phong thủy phòng ngủ

Cửa là nơi chuyển tiếp, kết nối phòng ngủ với không gian chức năng khác và thế giới thiên nhiên bên ngoài. Đây cũng là lối dẫn khí vào phòng, là yếu tố ảnh hưởng lớn đến cách bố trí phòng ngủ, giấc ngủ của gia chủ. Vì thế, khi thiết kế phòng ngủ, gia chủ nên chú ý những điều sau:

Các kiêng kỵ về cửa trong phòng thủy phòng ngủ

  • Không nên đặt cửa phòng ngủ đối diện với cửa nhà bếp: Nhà nơi là nơi thường xuyên diễn ra hoạt động nấu nướng sinh nhiệt, tiếng ồn, mùi thức ăn, dầu mỡ, khói bếp. Bếp đặt cửa phòng ngủ đối diện với nhà bếp sẽ làm vận khí không hanh thông, gia chủ cảm thấy nóng nực, khó chịu và hay bực bội, cáu gắt. Nếu vì một lý do nào đó, không thể thay đổi được, bạn có thể hóa giải bằng cách sử dụng rèm vải, vách ngăn, bức bình phong… để ngăn hai không gian.
  • Không nên đặt cửa phòng ngủ đối diện nhà vệ sinh, phòng tắm: Nhà vệ sinh và phòng tắm là nơi vệ sinh cá nhân, hay ẩm ướt, chứa nhiều vi trùng, mùi hôi, khí xấu. Nếu đặt cửa phòng ngủ đối diện nhà vệ sinh, phòng tắm sẽ dẫn vi trùng, mùi hôi, vi trùng, nguồn năng lượng tiêu cực vào phòng. Do đó, chủ nhân căn phòng sẽ cảm thấy khó chịu, khó ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra các bệnh về xương khớp, cơ bắp
  • Không nên đặt cửa phòng ngủ đối diện cửa chính: Cửa chính là nơi đón gió, có nhiều tiếng ồn. Nếu đặt cửa phòng ngủ đối diện cửa chính thì gió, âm thanh từ bên ngoài sẽ vào hết phòng ngủ và ảnh hưởng đến sự tĩnh lặng, giấc ngủ, sức khỏe của chủ nhân căn phòng. Hơn nữa, cửa chính còn là nơi đón vượng khí từ bên ngoài vào nhiều nhất . Nếu cửa phòng ngủ thông với cửa chính thì vượng khí sẽ vào hết phòng ngủ và các phòng khác không nhận được nguồn khí tốt này.
  • Không đặt cửa của hai phòng ngủ đối diện nhau: Nếu đặt cạnh nhau, các thành viên trong gia đình sẽ dễ xảy ra bất hòa, tranh chấp.
Cửa phòng ngủ phải được bố trí lệch so với phòng vệ sinh
Cửa phòng ngủ phải được bố trí lệch so với phòng vệ sinh

Các điều nên làm trong phong thủy phòng ngủ

  • Phòng ngủ nên có cửa sổ: Bởi cửa sổ đóng vai trò kết nối phòng ngủ với không gian bên ngoài, giúp đón ánh sáng, gió vào trong căn phòng. Thiết kế thêm cửa sổ sẽ giúp phòng ngủ thông thoáng, mát mẻ. Gia chủ có thể dễ dàng đón nhận nguồn năng lượng tươi mới mỗi ngay và cảm thấy sảng khoái hơn. Tuy nhiên, bạn nên thiết kế cửa sổ 2,3,4 cánh thay vì 1 cánh. Vì theo quan niệm phong thủy, cửa sổ 1 cánh biểu thị cho sự không may mắn. Còn cửa sổ 2 cánh là nghênh phúc trường thọ, cửa sổ 3 cánh là tam dương khai thái, cửa sổ 4 cánh là tứ quý.
  • Lựa chọn kích thước cửa sổ phòng ngủ hợp phong thủy: Thiết kế cửa sổ phòng ngủ nên cân đối, không nên quá rộng hay quá nhiều. Vì cửa quá lớn, quá nhiều sẽ sẽ đón quá nhiều gió, ánh nắng ảnh hưởng đến sức khỏe. Hơn nữa, cửa lớn và nhiều sẽ làm cho vượng khí bay đi nhanh chóng. Kích thước cửa sổ 2 cánh và 4 cánh cho phòng ngủ theo chuẩn phong thủy cụ thể như bảng sau:
Loại cửa sổ Chiều cao (mm) Chiều rộng (mm)
Cửa sổ 2 cánh 600, 800, 1000, 1200, 1400 600, 900, 1200
Cửa sổ 4 cánh 1800, 2400 1400, 1600, 1800

3.2 Hình dạng phòng ngủ tốt cho phong thủy

Bên cạnh cạnh hệ thống cửa, khi thiết kế phòng ngủ theo phong thủy, gia chủ còn cần chú ý đến hình dạng phòng ngủ. Dưới đây là các hình dạng mà gia chủ nên thiết kế và không nên thiết kế.

Nên thiết kế phòng ngủ hình vuông hoặc hình chữ nhật:

Hình vuông và chữ nhật hướng tới sự đầy đủ, trọn vẹn, no ấm. Thiết kế phòng ngủ theo hai hình dáng này sẽ mang đến sự thuận lợi cho gia chủ. Gia chủ sẽ cảm thấy an toàn, ngủ ngon và sâu hơn nên sức khỏe cũng được tăng cường. Ngược lại, nếu thiết kế phòng ngủ không vuông vắn, tổng thể nghiêng lệch thì tinh thần gia chủ khó yên, luôn cảm thấy khó chịu, bứt dứt, mệt mỏi.

Phòng ngủ thiết kế hình chữ nhật tạo cảm giác chắc chắn, an toàn và trọn vẹn.
Phòng ngủ thiết kế hình chữ nhật tạo cảm giác chắc chắn, an toàn và trọn vẹn.

Tránh thiết kế phòng ngủ theo hình tròn:

Xét về tính thẩm mỹ, phòng ngủ hình tròn sẽ mang đến vẻ đẹp độc đáo, thu hút. Tuy nhiên, xét về phong thủy thì đây là hình dáng đại kỵ. Vì phòng ngủ hình tròn sẽ làm cho gia chủ hay hoang mang, chóng mặt, ngủ không ngon giấc, thường gặp ác mộng nên tinh thần mệt mỏi, sức khỏe sa sút.

3.3 Giường trong phong thủy phòng ngủ

Khi thiết kế giường trong phòng ngủ theo phong thủy, bạn cần chú ý đến nhiều tiêu chí như hướng giường, vị trí đầu giường, kích thước, kiểu dáng, chất liệu và những điều nên kiêng kỵ.

Hướng giường

Tốt nhất bạn nên kê giường theo hướng bản mệnh của người ngủ là mệnh Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Bởi kê theo các hướng hợp mệnh sẽ tập trung sinh khí giúp gia chủ ngủ ngon, thức dậy minh mẫn và có thêm năng lượng làm việc hiệu quả.

Vị trí đầu giường ngủ

Đầu giường ngủ cần có một chỗ tựa vững chắc. Tốt nhất là bạn kê đầu giường sát vào một bức tường trong phòng. Bức tường đó không có cửa ra vào hoặc cửa sổ là lý tưởng nhất. Bởi điều này sẽ mang lại sự chắc chắn, vững chãi, cảm giác an toàn, yên tâm, giúp chủ nhân căn phòng ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Kích thước giường

Thiết kế giường ngủ có kích thước phù hợp sẽ mang lại sự thoải mái, dễ chịu, vượng khí, tài lộc cho gia chủ. Vì thế, khi thiết kế giường ngủ, bạn nên chú ý những những điểm sau về kích thước.

  • Chiều cao giường ngủ không quá cao: Thiết kế này sẽ làm cho gầm giường hấp và giúp gia chủ tránh được những bất an ở phía dưới gầm giường.
  • Kích thước giường phù hợp, không quá lớn hoặc quá nhỏ: Điều này sẽ giúp tránh cảm giác bất an, không thoải mái cho người ngủ.

Kiểu dáng giường

Bạn nên chọn giường hình vuông hoặc chữ nhật và tránh giường hình tròn. Bởi vì phòng ngủ thuộc hành Mộc cần sự yên tĩnh. Hình tròn thuộc hành Kim mang tính động. Nếu bạn chọn giường ngủ hình tròn cho phòng ngủ thì dễ gây xung khắc, bất hòa.

Chất liệu

Giường ngủ hiện nay thường được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau như gỗ, tre, sắt, nhựa, inox… Trong các chất liệu này, bạn nên chọn chất liệu gỗ. Bởi vì chất liệu gỗ đem lại cảm giác gần gũi, ấm áp, thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe người dùng. Đặc biệt, mùi thơm tự nhiên tỏa ra từ một số loại gỗ còn giúp cho người dùng cảm thấy thoải mái, dễ chịu, thư thái hơn.

Những điều mà phong thủy phòng ngủ nên kiêng kỵ:

  • Kiêng kê sát vào cửa sổ: Cửa sổ là nơi di chuyển của cả khí tốt và khí xấu, mưa, gió rét vào phòng ngủ. Nếu đầu giường kê sát cửa sổ, khí xấu, mưa gió rét sẽ đi vào, tác động làm cho người ngủ căng thẳng thần kinh, khó ngủ, hay gặp ác mộng, mệt mỏi, sức khỏe giảm sút. Hơn nữa, giường ngủ kê sát cửa sổ cũng không đảm bảo an ninh, gây cảm giác bất an.
  • Kiêng chiếu thẳng vào ống khói: Theo quan niệm phong thủy, đặt giường ở vị trí này sẽ làm cho người ngủ khó sinh nở.
  • Không nên chiếu thẳng vào nhà vệ sinh: Nhà vệ sinh là nơi loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể không sạch, chứa nhiều vi khuẩn, nấm mốc, khí xấu. Nếu đặt giường chiếu thẳng vào nhà vệ sinh sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, sức khỏe người ngủ và xua đi vượng khí trong phòng. Người ngủ hay bị đau đầu, giảm sự tập trung, suy nghĩ khi làm việc.
  • Không để xà ngang trên đầu giường: Xà ngang trên đầu giường (huyền trâm sát) sẽ tạo cảm giác bị đè nén, bức bí, nặng nề làm cho chủ nhân căn phòng ngủ khó ngủ, đau đầu, không được ngon và sâu giấc.
  • Kiêng hướng thẳng vào cửa phòng: Theo quan niệm phong thủy, vị trí chân giường thẳng cửa phòng là vị trí cực âm của người chết và tuyệt mạng của người sống. Hơn nữa, đuôi giường hướng ra cửa phòng làm gió dễ tác động vào chân, gây ra các bệnh liên quan đến chân. Vì thế, bạn không nên kê đuôi giường hướng thẳng cửa phòng mà nên dịch sang bên phải/ bên trái hoặc chọn hướng khác. Bạn cũng không nên kê đầu giường đối diện với cửa chính vì người ngủ sẽ hay giật mình, bị đau đầu, đau nửa đầu. Khi kê ở vị trí này, tính riêng tư cũng bị ảnh hưởng. Để khắc phục, bạn có thể ngăn cách cửa phòng và giường ngủ bằng tấm bình phong.
  • Đặt đầu giường đối diện gương: Đặt đầu giường đối diện gương làm cho người ngủ hay mê man, khó ngủ, ngủ không ngon giấc.
  • Đối diện giường ngủ là góc nhọn: Góc nhọn chiếu thẳng vào giường ngủ làm cho người ngủ hay bị đau đầu, chóng mặt và một số căn bệnh khác. Để hóa giải, bạn có thể dùng vải che và làm mềm đi góc nhọn ở tường, đồ nội thất.
  • Giường ngủ nằm dưới cầu thang: Đây là vị trí không mang lại may mắn cho người ngủ. Không những thế, giường ngủ ở dưới chân cầu thang còn tạo cảm giác đè nén, làm cho người ngủ hay gặp phải ác mộng, tỉnh giấc trong đêm.
  • Giường ngủ đặt quá cao so với sàn nhà: Giường ngủ thiết kế quá cao so với sàn gây bất tiện khi lên xuống giường, mất an toàn khi ngủ lăn đi lăn lại. Hơn nữa, giường ngủ cao cũng tạo cảm giác bất an cho người ngủ.
  • Đầu giường có cửa sổ: Nếu đặt giường ở vị trí này, các luồng khí không tốt dễ đi vào, ảnh hưởng đến hệ hô hấp và tài vận của người ngủ.
  • Không lắp đèn chiếu trực tiếp vào giường ngủ: Bởi ánh sáng chiếu mạnh và trực tiếp sẽ gây ra cảm giác bất an, căng thẳng cho gia chủ.
Khi thiết kế giường ngủ, bạn cần chú ý tới hướng giường, đầu giường, kích thước, hình dáng, chất liệu…
Khi thiết kế giường ngủ, bạn cần chú ý tới hướng giường, đầu giường, kích thước, hình dáng, chất liệu…

3.4 Màu sơn phòng ngủ hợp phong thủy

Ngoài giường ngủ, bạn cũng nên chú ý đến màu sơn của căn phòng. Bởi đây không chỉ là yếu tố giúp tăng tính thẩm mỹ mà còn tác động đến tâm trạng, cảm giác của người ngủ và mang lại sự may mắn, hòa hợp trong quan hệ vợ chồng. Theo quan niệm phong thủy, màu sắc phòng ngủ nên được chọn theo quy luật Ngũ hành. Cụ thể như sau:

  • Màu sắc phong thủy phòng ngủ mệnh Kim: Gia chủ mệnh Kim phù hợp với màu sơn thuộc hành Kim hoặc Mộc như trắng, xác, bạc, vàng, nâu… Vì theo quy luật Ngũ hành tương sinh thì Thổ sinh Kim.
  • Màu sắc phong thủy phòng ngủ mệnh Mộc: Gia chủ mệnh Mộc nên chọn màu sơn thuộc hành Mộc hoặc Thủy cho phòng ngủ như xanh lá, xanh dương, đen… Bởi theo quy luật Ngũ hành Thủy sinh Mộc.
  • Màu sắc phong thủy phòng ngủ mệnh Thủy: Vì Kim sinh Thủy nên gia chủ mệnh Thủy sẽ hợp với màu sơn thuộc hành Kim hoặc Thủy. Ví dụ như trắng, xám, bạc, xanh dương, đen…
  • Màu sắc phong thủy phòng ngủ mệnh Hỏa: Màu sơn thuộc hành Hỏa hoặc hành Mộc như đỏ, hồng, cam, tím, xanh lá… sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho phòng ngủ gia chủ mệnh Hỏa. Lý do là bởi theo quy luật Ngũ hành, Mộc sinh Hỏa.
  • Màu sắc phong thủy phòng ngủ mệnh Thổ: Quy luật Ngũ hành chỉ rõ Hỏa sinh Thổ. Vì thế, gia chủ mệnh Thổ nên chọn màu sơn phòng ngủ thuộc hành Thổ hoặc hành Hỏa như vàng, nâu, đỏ, cam, hồng, tím…
Màu sơn phòng phải hợp mệnh gia chủ để mang lại may mắn.
Màu sơn phòng phải hợp mệnh gia chủ để mang lại may mắn.

3.5 Gương trong phong thủy phòng ngủ

Gương là một vật dụng quen thuộc trong phòng ngủ. Tuy nhiên, khi bố trí vật dụng này trong phòng ngủ, gia chủ cũng cần chú ý:

  • Không đặt gương đối diện cửa ra vào: Cửa ra vào là vị trí lộ sáng. Đặt gương ở vị trí này sẽ làm cho quyền riêng tư của gia chủ bị chú ý. Hơn nữa, gương phản xạ không khí vào phòng. Nếu gương chiếu thẳng cửa ra vào dễ gây xung và mang đến những điều không tốt, làm tiêu hao tiền tài.
  • Tránh đặt gương đối diện bàn học, bàn làm việc: Đặt gương ở vị trí này sẽ làm cho bạn mất tập trung, phân tâm, tư duy kém nên học tập và làm việc kém hiệu quả.
  • Không đặt quá nhiều gương trong phòng ngủ: Phòng ngủ sử dụng quá nhiều gương sẽ tạo cảm giác bất an, làm cho chủ nhân căn phòng dễ giật mình khi ngủ và thức giấc lúc nửa đêm.
  • Không nên đặt gương đối diện chân giường: Theo quan niệm phong thủy, đặt gương ở vị trí này dễ làm vợ chồng trục trặc, bất hòa, tranh cãi. Hơn nữa, khi mới thức dậy vào buổi sáng hay giật mình vào buổi đêm, con người còn mơ hồ, chưa tỉnh táo. Đặt giường ở cuối đuôi giường khi tỉnh dậy nhìn vào đó, người ngủ dễ bị giật mình, hoảng sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Gương trang trí phòng ngủ không đặt đối diện đầu giường: Gương đối diện đầu giường sẽ làm cho chủ nhân căn phòng cảm thấy căng thẳng, ngủ không ngon giấc và dễ sinh bệnh tật.
Bạn nên bố trí gương trang điểm lệch đi so với giường ngủ để không phạm điều kỵ trong phong thủy phòng ngủ
Bạn nên bố trí gương trang điểm lệch đi so với giường ngủ để không phạm điều kỵ trong phong thủy phòng ngủ

Để hóa giải các điều trên, bạn có thể áp dụng cách cách sau:

  • Dùng rèm che: Nếu giương trên tường hoặc đồ dùng gắn gương đối diện giường ngủ quá lớn, bạn chỉ cần lấy một tấm rèm hoặc một tấm vải để che đi là được.
  • Quay gương về phía tường sau khi đã sử dụng: Nếu bạn đang sử dụng gương khổ lớn để soi toàn thân, sau khi sử dụng xong hãy quay vào tường hoặc để một góc không đối diện giường ngủ để che đi.
  • Nên bố trí gương trong phòng ngủ ở vị trí quay về hướng cửa sổ có cảnh vật đẹp: Bố trí gương ở vị trí này sẽ giúp hình ảnh bên ngoài phản chiếu vào gương trông đẹp và sinh động hơn. Đồng thời, cách này cũng giúp nhân đôi sinh khí vào nhà.
  • Treo gương đối diện với những bức tranh sinh động: Gương mang lại hình ảnh phản chiếu của bức tranh giúp phòng ngủ càng thêm đẹp. Hơn nữa, gương chiếu vào bức tranh sinh động còn giúp nhân đôi sinh khí, tài lộc, sức khỏe cho gia chủ.

3.6 Cây xanh trong phòng ngủ

Cây xanh giúp mang lại màu xanh tươi mát, cảm giác gần gũi với thiên nhiên và thanh lọc bầu không khí hiệu quả. Hơn nữa, cây xanh cũng giúp con người cảm thấy thư thái, thoải mái, dễ chịu hơn. Vì thế, cây xanh là một trong những vật trang trí quen thuộc trong phòng ngủ. Tuy nhiên, khi bài trí cây xanh trong phòng ngủ, bạn cần lưu ý:

  • Không đặt quá nhiều cây xanh trong phòng ngủ: Bởi cây xanh thường hút khí oxy và thải ra khí cacbonic vào ban đêm. Hương thơm, phấn hoa cũng thoát ra bên ngoài. Quá nhiều cây xanh sẽ làm cho chủ nhân căn phòng ngủ cảm thấy ngột ngạt, khó thở, ngủ không ngon, dễ gặp ác mộng, dễ mắc các bệnh nguy hiểm về hô hấp.
  • Nên đặt từ 1 - 2 chậu cây nhỏ xinh ở bàn học, cửa sổ...: Đặt cây xanh ở những vị trí này giúp điểm tô cho căn phòng thêm đẹp mà vẫn đảm bảo bầu không khí trong lành, không gây ngột ngạt. Hơn nữa, đặt ở vị trí cửa sổ, bàn học sẽ giúp cây đón được nhiều ánh sáng và trao đổi không khí với bên ngoài. Chủ nhân căn phòng cũng cảm thấy thoải mái, làm việc và học tập hiệu quả hơn.
  • Bạn nên chọn một số loại cây hợp phong thủy và có khả năng hút khí độc hiệu quả: Lưỡi hổ, oải hương, lan ý, lô hội, dây nhện..
Điểm tô một vài chậu cây, lọ hoa nơi góc giúp phòng ngủ thêm đẹp, tươi mát và không gây cảm giác ngột ngạt.
Điểm tô một vài chậu cây, lọ hoa nơi góc giúp phòng ngủ thêm đẹp, tươi mát và không gây cảm giác ngột ngạt.

3.7. Tranh treo trong phòng ngủ

Bên cạnh cây xanh, tranh treo tường cũng được nhiều gia chủ lựa chọn để treo trong phòng ngủ. Bởi tranh treo tường có hình ảnh đẹp, hài hòa, nội dung ý nghĩa sẽ mang đến không gian đầy tính nghệ thuật, vượng khí, tài khí, may mắn cho chủ nhân căn phòng. Nhưng để chọn được tranh treo hợp phong thủy phòng ngủ bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không treo các bức tranh liên quan đến nước (ao, hồ, sông, biển…): Theo quan niệm phong thủy, phòng ngủ mang tính âm, nước mang tính dương. Nếu treo tranh liên quan đến nước trong phòng ngủ sẽ tạo ra sự xung khắc, vợ chồng dễ mâu thuẫn, xung đột.
  • Không nên treo tranh nghệ thuật: Bởi tranh nghệ thuật thường có các họa tiết phức tạp, không tuân theo logic. Treo tranh nghệ thuật trong phòng ngủ dễ gây cảm giác bực tức, khó chịu làm cho vợ chồng mâu thuẫn, cãi vã.
  • Chọn tranh treo phòng ngủ phong thủy nên dựa vào mệnh của gia chủ: Tranh treo hợp mệnh gia chủ sẽ mang lại nhiều điều may mắn, tốt đẹp.
Một vài bức tranh thiên nhiên, phong cảnh nhẹ nhàng trang trí trong phòng ngủ sẽ đem đến sự thư thái cho chủ nhân căn phòng.
Một vài bức tranh thiên nhiên, phong cảnh nhẹ nhàng trang trí trong phòng ngủ sẽ đem đến sự thư thái cho chủ nhân căn phòng.

3.8 Các vật dụng khác

Ngoài các đồ vật kể trên, nhiều khi gia chủ còn bày thêm các đồ vật khác trong phòng ngủ như bàn trang điểm, tủ quần áo, đèn trang trí… Dưới đây là một vài lưu ý khi bài trí các vật dụng này:

  • Bàn trang điểm không nên đặt đối diện cửa sổ: Nếu đặt ở vị trí này, ánh sáng chói từ cửa sổ sẽ phản chiếu qua gương trang điểm vào phòng. Phong thủy gọi ánh sáng chói lòa trực diện ấy là khí xấu, có thể gây ra những điều không tốt cho sức khỏe chủ nhân căn phòng, đặc biệt là khi cửa sổ quay về phí Đông hoặc Tây.
  • Tủ quần áo nên được đặt sát vào tường và nên được nằm ở hướng Bắc hoặc hướng Tây: Đặt ở vị trí này thì cửa tủ sẽ hướng về phía Nam hoặc phía Đông giúp mang lại hào quang và may mắn cho gia chủ. Nếu đặt tủ quần áo sát tường, gia chủ sẽ cảm thấy bất an.
  • Không hướng phần góc cạnh của bàn ghế hay các góc vách tường ở ngoài phòng ngủ vào chỗ nằm: Bởi theo quan niệm phong thủy, các góc nhọn này chưa sát khí, khi chiếu thẳng vào dễ gây phiền nhiễu, khó chịu, đau ốm cho người ngủ. Để hóa giải điều này, bạn chỉ cần kê thêm một chây vào giữa cạnh đang chiếu và phòng ngủ.
  • Tivi không nên đặt trong phòng ngủ: Tivi thuộc hành Kim, mang tính lạnh. Còn phòng ngủ thuộc hành Mộc, tạo cảm giác ấm cúng. Theo quy luật Ngũ hành tương khắc, Kim khắc Mộc. Đặt tivi trong phòng ngủ dễ gây xung khắc, làm cho chủ nhân căn phòng luôn cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, sức khỏe giảm sút.
  • Tránh chọn đèn trang trí phòng ngủ có cường độ ánh sáng lớn: Cường độ ánh sáng lớn của đèn có thể gây ảnh hưởng đến thị lực, tâm trí làm cho chủ nhân căn phòng ngủ không ngon giấc. Để khắc phục điều này, bạn hãy dùng ánh sáng tông màu ấm áp, dịu nhẹ như vàng, hồng…
  • Thiết kế tab đầu giường hợp lý: Bạn nên thiết kế hai tab đầu giường và đặt hai bên đầu giường để tạo sự cân xứng, tăng tính thẩm mỹ cho không gian. Đồng thời, các góc nhọn của tab đầu giường nên thiết kế bo tròn để không có cạnh nhọn chiếu sát khí vào giường.
Tab đầu giường được thiết kế đăng đối ở hai bên đầu giường mang đến vẻ đẹp cân đối cho phòng ngủ.
Tab đầu giường được thiết kế đăng đối ở hai bên đầu giường mang đến vẻ đẹp cân đối cho phòng ngủ.

Trên đây là những thông tin liên quan đến phong thủy phòng ngủ như hình dáng, màu sơn, hệ thống cửa, giường, gương, cây xanh, tran… Hy vọng những thông tin này có sẽ giúp bạn thiết kế phòng ngủ đúng chuẩn phong thủy để ngủ ngon, sâu giấc hơn, tăng cường sức khỏe và được thư giãn, nạp thêm năng lượng. Nếu đang có nhu cầu thiết kế đồ nội thất phòng ngủ và muốn tư vấn cách bố trí hợp phong thủy, bạn có thể liên hệ với Flexfit để được hỗ trợ.

Thông tin liên hệ:

Bình luận của bạn

Bài viết khác

Tin tức Flexfit 25.04.2024
Flexfit Cloud Factory – nhà máy sản xuất nội thất theo công nghệ thông minh

Flexfit Cloud Factory cam kết có khả năng đáp ứng các đơn hàng lớn với sản phẩm đầu ra đồng đều và chất lượng cao.

Tin tức Flexfit 16.04.2024
Tổng kết sự kiện TRIỂN LÃM XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƯ DOANH NHÂN TRẺ VIỆT NAM TẠI QUẢNG NINH

Triển lãm Xúc tiến thương mại và Đầu tư doanh nhân trẻ Việt Nam tại Quảng Ninh (14 - 15/4/2024) là điểm đến thu hút đông đảo doanh nghiệp và khách tham quan trong nước và quốc tế.

Tin tức Flexfit 12.04.2024
TRIỂN LÃM XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI & ĐẦU TƯ DOANH NHÂN TRẺ VIỆT NAM

Từ ngày 14-15/4, tại Quảng Ninh lần đầu tiên diễn ra Triển lãm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam

Tin tức Flexfit 29.03.2024
Quy tắc 4M - Chìa khóa cho sản xuất nội thất gỗ công nghiệp hiệu quả

Quy tắc 4M - Chìa khóa cho sản xuất nội thất gỗ công nghiệp hiệu quả

Xu hướng 22.03.2024
Tiêu chuẩn E là gì? Tại sao gỗ công nghiệp cần tiêu chuẩn này?

Gỗ công nghiệp ngày càng phổ biến trong sản xuất nội thất bởi giá thành hợp lý, mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên, một vấn đề đáng quan tâm là lượng khí Formaldehyde (HCHO) phát thải từ gỗ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Để đảm bảo an toàn, các nhà sản xuất áp dụng tiêu chuẩn E0, E1, E2 để kiểm soát nồng độ Formaldehyde trong gỗ.

Chương trình khuyến mại 04.03.2024
Ưu đãi ngày 8/3: Nâng niu nửa thế giới cùng Flexfit

Ưu đãi ngày 8/3: Nâng niu nửa thế giới cùng Flexfit

Bạn cần tư vấn

Hãy để lại lời nhắn cho chúng tôi

Đặt lịch tư vấn