7 điều nhất định phải biết về phong thủy nhà ở

by Flexfit 16/02/2022

Phong thủy nhà ở là yếu tố gia chủ cần quan tâm hàng đầu khi xây mới hay sửa chữa nhà cửa. Bởi phong thủy tốt sẽ góp phần mang đến sự hòa thuận, êm ấm và tài lộc cho cả gia đình. Xuất phát từ mong muốn ấy, bài viết sau đây sẽ giới thiệu những vấn đề phong thủy cho ngôi nhà để gia chủ tham khảo và áp dụng.

Phong thủy nhà ở là gì?

Phong thủy là một phạm trù khoa học được bắt nguồn từ Trung Quốc. Theo nghĩa chiết tự thì phong là gió, thủy là nước. Phong thủy là ngành khoa học chuyên nghiên cứu về sự ảnh hưởng của hướng khí, hướng gió, mạch nước đến đời sống của con người.

Nói cách khác, phong thuỷ nhà ở là kết quả của sự nghiên cứu về các quy luật tác động của thiên nhiên, môi trường, không gian, bố cục… đến đời sống của con người và cách để thay đổi những tác động đó. Mục tiêu của việc áp dụng phong thủy vào nhà ở để tăng vượng khí cho ngôi nhà và mang đến hòa thuận, sức khỏe… cho cả gia đình.

Phong thủy nhà ở là phạm trù khoa học nghiên cứu sự tác động của thiên nhiên, màu sắc, cách sắp xếp đồ nội thất… của căn nhà đến con người
Phong thủy nhà ở là phạm trù khoa học nghiên cứu sự tác động của thiên nhiên, màu sắc, cách sắp xếp đồ nội thất… của căn nhà đến con người

Thế nào gọi là nhà ở hợp phong thủy?

Nhà ở hợp phong thủy là ngôi nhà hội tụ đầy đủ các yếu tố thuận lợi như:

  • Địa hình đất đẹp.
  • Phương vị tốt.
  • Sự tác động của gió, nắng ở mức độ vừa phải và có sự thông thoáng.

Ngôi nhà này sẽ mang đến cho gia chủ nhiều điều tốt lành, thuận lợi và sức khoẻ dồi dào.

Các yếu tố quan trọng trong phong thủy nhà ở

Như đã phân tích ở trên, để thiết kế nhà ở hợp phong thủy, gia chủ cần phải chú ý đến khá nhiều yếu tố, cụ thể như sau:

Phong thủy nhà ở hợp mệnh gia chủ

Trước hết, nhà phong thủy tốt phải có phương hướng, cách lựa chọn, sắp xếp đồ đạc hợp với tuổi và bản mệnh gia chủ. Bởi vì có đảm bảo yếu tố này thì cuộc sống của gia chủ mới thuận lợi, bình an.

Nhà ở thoáng khí

Ngoài hợp mệnh, nhà ở có phong thủy tốt cần phải chú trọng sự thoáng khí để vừa có không gian sống thuận tiện vừa đảm bảo lưu giữ tài lộc, may mắn. Nhà ở thoáng khí được thể hiện ở:

  • Nhà tọa lạc ở nơi thoáng khí: Nhà nên được xây dựng ở mảnh đất thoáng khí nhưng cần chú ý tránh gió thổi quá mạnh sẽ làm phát tán tài lộc.
  • Bố cục đồ đạc gọn gàng, tạo cảm giác thông thoáng: Việc này vừa thuận tiện cho đi lại sinh hoạt vừa giúp các luồng khí vận chuyển thông suốt.

Đủ ánh sáng tự nhiên

Một ngôi nhà có phong thuỷ tốt không thể thiếu ánh sáng tự nhiên. Bởi cùng với gió và sự thoáng khí, ánh sáng tự nhiên sẽ mang đến nhiều sức khỏe, tài lộc hơn cho cả gia đình.

Khi thiết kế nhà ở và bố trí đồ đạc, gia chủ cần đảm bảo lượng ánh sáng tự nhiên đầy đủ, tả hữu cân phân, không có đồ nội thất nào che đi ánh sáng và nguồn khí tự nhiên. Đây mới là ngôi nhà có Dương Trạch tốt, tốt cho cả sức khỏe và tài vận của gia chủ.

Ngôi nhà cần phải thoáng khí và có ánh sáng đầy đủ để mang đến sức khỏe, tài lộc cho cả gia đình.
Ngôi nhà cần phải thoáng khí và có ánh sáng đầy đủ để mang đến sức khỏe, tài lộc cho cả gia đình.

Đồng thời, khi thiết kế ánh sáng cho nhà ở, bạn cũng cần chú ý:

  • Tránh ánh sáng quá mạnh chiếu vào ngôi nhà: Bởi ánh sáng mạnh chứa nhiều tia cực tím, trường điện từ có thể khiến gia chủ hay cảm thấy bực bội, nóng nảy và làm giảm hòa khí trong gia đình.
  • Tránh ánh sáng quá yếu: Bởi nếu thiếu ánh sáng tự nhiên sẽ làm cho ngôi nhà tối tăm, ẩm thấp và gây ra tình trạng âm thịnh, dương suy. Con người sống trong đó hay cảm thấy lười biếng chán nản, tư tưởng chậm chạp.

Thêm màu sắc tương sinh cho căn nhà

Theo phong thuỷ bát trạch, bạn cũng nên bố trí thêm các màu sắc tương sinh cho căn nhà như màu trắng, màu xanh lá cây. Trong đó, màu trắng có tác dụng trung hòa cảm xúc, giúp con người cảm thấy tươi mới hơn. Còn màu xanh lá cây mang đến cảm giác gần gũi với thiên nhiên và góp phần nâng cao sức khỏe con người.

Nguyên tắc phong thủy nhà ở

Đảm bảo những nguyên tắc trong phong thủy nhà ở sẽ giúp mang lại vận khí tốt, đẩy lùi bệnh tật và những điều không may mắn.

Nhà phải tọa hướng vượng

Theo phong thủy, nhà tọa hướng vượng, hợp với tuổi và cung mệnh gia chủ thì gia đạo bình an, vô sự, tài lộc dồi dào. Ngược lại, nếu chọn phải hướng xấu thì tiền tài, công việc, sức khỏe đều bị ảnh hưởng và không gặp nhiều thuận lợi.

Để có thể chọn hướng nhà phong thủy theo tuổi, theo mệnh, bạn cần làm theo bước sau:

Bước 1: Tính số thành theo năm sinh. Để biết số thành của mình là bao nhiêu, bạn lấy các chữ số của năm sinh chia cho 9. Số dư sau khi chia là số thành. Nếu bạn chia hết cho 9 thì số thành (số dư) là 9.

Bước 2: Tra theo số thành, giới tính để biết bản mệnh theo bát quái của mình là gì. Dưới đây là bảng bản mệnh theo bát quái để bạn làm căn cứ tra cứu:

Số thành Quái mệnh
Nam Nữ
1 Khảm Cấn
2 Ly Càn
3 Cấn Đoài
4 Đoài Cấn
5 Càn Ly
6 Khôn Khảm
7 Tốn Khôn
8 Chấn Chấn
9 Khôn Tốn

Bước 3: Tra bảng bản mệnh. Sau khi biết bản mệnh của mình, bạn tra tiếp bảng bản mệnh để biết mình thuộc nhóm Đông Tứ Mệnh hay Tây Tứ Mệnh.

Đông Tứ Mệnh Tây Tứ Mệnh
Khảm Đoài
Ly Khôn
Chấn Càn
Tốn Cấn

Bước 4: Chọn hướng nhà: Căn cứ vào bản mệnh, bạn chọn hướng nhà phù hợp để gặp nhiều may mắn, thuận lợi và tốt cho sức khỏe.

  • Nếu bản mệnh thuộc Đông Tứ Mệnh, bạn nên chọn hướng Đông Tứ Trạch như Bắc, Nam, Đông, Đông Nam.
  • Nếu bản mệnh thuộc Tây Tứ Mệnh, bạn nên chọn hướng Tây Tứ Trạch như Tây, Tây Nam, Tây Bắc, Đông Bắc.

Cửa chính không bị phạm

Cửa chính là nơi mà gia chủ và quan khách thường xuyên ra vào. Đây cũng là nơi đón sinh khí, tài lộc và là phần canh gác, bảo vệ nhà. Vì thế, bạn nên chọn cửa chính có kích thước, tỷ lệ, kiểu dáng hợp lý và đặt ở cung Sinh Khí, Diên Niên để đón vượng khí.

Đồng thời, khi bố trí cửa chính, bạn cũng nên tránh:

  • Tránh cửa trước và cửa sau đối diện nhau: Vì vị trí này sẽ dễ làm cho tài lộc thoát ra ngoài.
  • Tránh đặt cửa ra vào gần nhà vệ sinh: Vì nhà vệ sinh sẽ không đem lại dòng năng lượng tốt cho căn nhà.
  • Tránh đặt cửa chính nhìn về phía bếp: Vì đây là vị trí không tốt cho chuyện giữ tiền bạc, của cải.
  • Không đặt gương trước cửa chính: Vì đặt gương ở vị trí này sẽ cản trở nguồn năng lượng tốt đi vào ngôi nhà.

Sắp xếp đồ đạc từng phòng đúng phong thủy

Bố trí, sắp xếp đồ đạc trong các không gian chức năng là yếu tố cần chú ý trong phong thủy nhà ở. Cụ thể như sau:

Phòng khách:

  • Đồ đạc cần được sắp xếp hợp lý, thông thoáng tầm nhìn và đón được ánh sáng tự nhiên. Việc sắp xếp này nên đảm bảo để khí tốt có thể tụ lại ở trung tâm phòng khách.
  • Tốt nhất, bạn chỉ bố trí 1 bộ sofa trong phòng khách và ghế dài sofa hướng ra lối vào nhà để đón khách. Đây là hướng quý nhân giúp đỡ cho gia chủ khi cần.
  • Bạn không nên bày biện đồ đạc quá sơ sài hay nhiều quá mức, nhồi nhét gây bừa bộn.

Nhà bếp và phòng ăn:

  • Nhà bếp và phòng ăn nên bố trí liền nhau. Bàn ghế nên đặt ở giữa nhà để thuận tiện cho việc đi lại và tích tụ khí tốt tại trung tâm.
  • Không nên đặt bếp đối diện với đầu vòi nước, ngược với cửa ra vào, gần tủ lạnh và phòng ngủ.

Phòng ngủ:

  • Bạn nên đặt phòng ngủ sát tường và theo hướng tốt.
  • Không nên đặt giường sát cửa sổ hay quay chân ra hướng cửa phòng để tránh khí quá mạnh.
  • Tránh đặt gương đối diện giường ngủ.

Phòng tắm: 

  • Không nên đặt phòng tắm đối diện với phòng bếp.
  • Chỉ nên sử dụng những đồ đạc cần thiết cho phòng tắm để tạo sự tiện nghi, thoáng mát.

Phòng vệ sinh:

  • Tương tự như phòng tắm, phòng vệ sinh không được đặt đối diện phòng bếp và chỉ sử dụng những đồ đạc vừa phải.
  • Cửa phòng vệ sinh và nắp bồn cầu không sử dụng phải luôn được đóng lại.

Bàn thờ thổ địa: Các đồ đạc ở trên, phía trước, phía dưới bàn thờ phải được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.

Đồ đạc trong từng không gian chức năng cần được bố trí hợp lý, đảm bảo sự thông thoáng và thuận tiện
Đồ đạc trong từng không gian chức năng cần được bố trí hợp lý, đảm bảo sự thông thoáng và thuận tiện

Hướng dẫn cách xem phong thủy đơn giản tại nhà

Dựa theo các nguyên tắc ở trên, bạn có thể dễ dàng tự xem phong thủy nhà ở nếu làm đúng theo hướng dẫn dưới đây.

Quan sát hướng nhìn của ngôi nhà

Trước tiên, bạn cần đứng trước cửa nhà và quan sát những vấn đề sau:

  • Đối diện nhà có chướng ngại vật (đặc biệt là cột điện, tháp nhọn nhà thờ, cây cối…) không?
  • Nhà bạn có nằm ở ngã ba đường không?

Bởi đường nơi ngã ba hay vật nhọn đâm thẳng vào cửa chính là điều tối kỵ, mang tính sát khí cao cần hoá giải. Nếu chẳng may ngôi nhà của bạn rơi vào những vị trí tối kỵ này, bạn có thể đặt một chiếc gương hướng ra ngoài đường để tạo phản hồi đối ứng, hóa giải điều xấu. Hoặc, bạn có thể treo gương bát quái để chống lại sự bất lợi.

Dùng la bàn để kiểm tra hướng nhà

Sau khi đã quan sát hướng nhìn ngôi nhà, bạn cần xác định hướng nhà. Để xác định hướng nhà, bạn cầm một chiếc la bàn đứng trước cửa. Kim chỉ của la bàn sẽ cho bạn biết ngôi nhà của mình nằm ở hướng nào.

Sau đó, bạn so sánh xem hướng này có hợp với cung mệnh của mình không. Nếu hướng hợp, ngôi nhà sẽ mang lại may mắn, thuận lợi cho bạn.

Quan sát lối đi vào nhà

Tiếp theo, để xem phong thủy nhà ở bạn cần quan sát lối đi vào nhà và cửa sau xem có vật gì cản trở không. Tốt nhất, bạn nên thiết kế cửa ra vào rộng rãi, thoáng mát và không có bất kì vật cản nào. Bởi lối đi thông thoáng giúp luồng khí từ bên ngoài vào lưu thông khắp căn nhà. Các dòng khí tốt từ bên ngoài tụ họp lại ở trong căn nhà sẽ mang tới vận khí tốt cho gia chủ.

Nếu ngôi nhà của bạn ở chỗ thưa vắng, có gió thổi quá mạnh thì bạn nên làm hàng rào và trồng thêm cây cối. Bởi điều này sẽ điều tiết lượng gió, giúp nguồn khí tốt tụ lại trong ngôi nhà.

Xem xét phương vị trong bát quái để sắp xếp đồ vật

Bát quái có 8 phương vị. Tám phương vị này tượng trưng cho tiền tài, danh lợi, hôn nhân gia đình, con cái, tri thức, công việc, quý nhân. Căn cứ vào mong muốn của bản thân và 8 phương vị này, bạn có thể sắp xếp đồ vật tương ứng.

Tùy theo mong muốn của bản thân, bạn nên sắp xếp đồ đạc theo phương vị phù hợp.
Tùy theo mong muốn của bản thân, bạn nên sắp xếp đồ đạc theo phương vị phù hợp.

Ví dụ: Phương vị tương ứng với tiền tài là Đông Nam. Theo bát quái thì ngũ hành đối ứng với Đông Nam là Mộc. Nếu muốn gia tăng tiền tài cho gia đình, bạn nên đặt các đồ vật liên quan đến mệnh Mộc (xanh xanh, đồ đạc bằng gỗ…) ở hướng Đông Nam.

Phong thủy trước cửa nhà

Cửa nhà là bộ mặt của ngôi nhà và là nơi đón vận khí tới. Vì thế, bạn cần kiểm tra và đảm bảo phong thủy trước cửa nhà để mang đến may mắn, tài lộc cho cả gia đình. Khi kiểm tra, bạn cần chú ý tới những vấn đề sau:

  • Quan sát xem trước cửa nhà có rác vây quanh hay mùi khó chịu không: Bởi rác rưởi, mùi hôi sẽ mang đến uế khí và nguồn năng lượng xấu cho căn nhà. Nếu có bạn cần dọn dẹp, tẩy uế.
  • Kiểm tra xem trước cửa nhà có cây to, tán rộng không: Bởi theo phong thủy, cây cổ thụ to mọc trước nhà sẽ che chắn và ngăn cản ánh sáng, gió, luồng khí tốt vào nhà. Vì thế, căn nhà sẽ luôn chìm trong bầu không khí u ám ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc của gia chủ. Cách hóa giải trong trường hợp này là chặt bỏ hoặc tỉa bớt cành lá bên ngoài.
  • Cửa nhà có bị gương nhà đối diện chiếu thẳng vào không: Gương chiếu vào cửa nhà sẽ làm tài vận suy hao nên nếu gặp trường hợp này, bạn hãy nhờ các chuyên gia phong thủy tìm cách hóa giải.

Phong thủy phòng khách

Phòng khách là không gian chính của ngôi nhà, là nơi tiếp khách, nơi sinh hoạt chung của gia đình và cũng là nơi hội tụ vận khí. Vì thế, yếu tố phong thủy trong phòng khách càng được chú trọng.

Khi thiết kế phòng khách cần chú ý đến màu sắc, hướng tài vị, cây xanh trang trí chuẩn phong thủy nhà ở
Khi thiết kế phòng khách cần chú ý đến màu sắc, hướng tài vị, cây xanh trang trí chuẩn phong thủy nhà ở

Về màu sắc phong thuỷ phòng khách

Để giúp gia chủ thu hút được tài lộc và gặp may mắn, thăng tiến trong công việc thì cần chọn màu sắc phòng khách hợp với Ngũ hành:

Mệnh gia chủ Màu tương hợp Màu tương sinh
Kim Trắng, xám, ghi, bạc Vàng đất, nâu
Mộc Xanh lá Xanh dương, đen
Thủy Xanh dương, đen Trắng, xám, ghi, bạc
Hỏa Đỏ, hồng, tím, cam Xanh lá
Thổ Vàng đất, nâu Đỏ, hồng, cam

Bên cạnh quy luật Ngũ hành, bạn cũng nên chọn màu sắc phòng khách có sự hài hòa, tương đồng để đảm bảo tính thẩm mỹ. Tránh sử dụng những tông màu quá đối lập làm cho căn phòng thêm ngột ngạt và sản sinh ra năng lượng xấu.

Chọn hướng tài vị cho phòng khách

Tốt nhất, bạn nên đặt phòng khách theo hướng tài vị để mang đến tài vận tốt cho gia chủ. Nếu muốn biết vị trí chiêu tài này, bạn chỉ cần lấy trung tâm là cửa chính, vẽ một góc 45 độ. Đây chính là vị trí chiêu tài.

Gia chủ nên bố trí vật phẩm phong thủy ở vị trí chiêu tài như tượng thần tài, đá bản mệnh, cây phong thủy… để thúc đẩy vượng khí. Đồng thời, tránh đặt những đồ vật bằng kim loại hay thiết kế cửa sổ ở vị trí này vì dễ làm thất thoát tài lộc.

Cây xanh trang trí phòng khách

Với phòng khách, bạn nên trang trí một số cây phong thủy như cây kim tiền, cây kim ngân, cây phát tài, cây ngũ gia bì… vừa giúp điều hòa không khí vừa tốt cho phong thủy. Đặc biệt, cây kim tiền rất được các gia chủ ưa chuộng vì có thể mang lại tài lộc tốt.

Lưu ý về phong thủy phòng khách

Ngoài 3 yếu tố ở trên, khi thiết kế phòng khách, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Nên bố trí một lối đi “lệch” từ cửa chính vào phòng khách để tránh sát khí xông thẳng vào nhà.
  • Kiểm tra sàn phòng khách, đảm bảo sự bằng phẳng, không lồi lõm.
  • Luôn giữ cho phòng khách gọn gàng, sạch sẽ, tránh u ám, ẩm thấp.
  • Bạn có thể trang trí trần nhà để tạo thêm điểm nhấn sinh động cho không gian.
  • Sử dụng các vật trang trí hình tròn cho phòng khách.
  • Trang trí thêm những bức tranh màu sắc để phòng khách sinh động hơn.

Phong thủy phòng bếp

Theo phong thủy nhà ở thì phòng bếp là nơi cả gia đình quây quần, sum họp trong bữa ăn và cũng là nơi tích tụ nhiều tài lộc. Vì thế, phòng bếp cần được thiết kế hợp phong thủy:

Phong thủy nhà bếp chú trọng đến hướng bếp, vị trí bếp và không gian bài trí.
Phong thủy nhà bếp chú trọng đến hướng bếp, vị trí bếp và không gian bài trí.

Hướng bếp hợp phong thuỷ

Bếp thuộc hành Thủy và Hỏa vì thế hướng Đông, Đông Nam thuộc Mộc là phù hợp nhất để chọn làm hướng bếp. Do Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Mộc ở giữa để cân bằng Hỏa và Thủy vốn khắc nhau nên Thủy, Mộc, Hỏa là ba hành tương trợ lẫn nhau.

Bên cạnh đó, bạn không nên đặt bếp ở hướng Nam. Vì hướng Nam thuộc hành Hỏa. Nếu lửa lại thêm lửa thì dễ xảy ra hỏa hoạn, sản sinh ra năng lượng xấu, ảnh hưởng đến vận khí gia đình.

Vị trí bếp hợp phong thuỷ

Khi thiết kế bếp, bên cạnh hướng, bạn cũng cần quan tâm đến vị trí đặt bếp nấu. Bạn cần tránh những vị trí sau:

  • Không nên đặt giữa phòng bếp, giữa phòng khách, trước cửa sổ: Bởi vì bếp tượng trưng cho hơi ấm, sự gắn kết của gia đình. Đặt bếp ở các nơi này không có chỗ tựa, tạo cảm giác chênh vênh.
  • Không nên đặt dưới xà ngang: Theo quan niệm dân gian, đặt bếp ở vị trí này sẽ đè nên người ông bà Táo nên sẽ đè nén tài vận, sự may mắn của cả gia đình.

Bố trí không gian bếp hợp phong thuỷ

Không gian bếp cần thiết kế thoáng đãng, có nhiều ánh sáng tự nhiên. Bởi vì năng lượng dương từ mặt trời sẽ giúp cuốn đi những điều không tốt lành cho căn bếp. Tránh thiết kế bếp quây kín vì dễ tạo âm khí và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mọi người. Nếu căn bếp bị bí, bạn cần chủ động có thể lắp thêm máy hút mùi, quạt thông gió.

Khi thiết kế phòng bếp, bạn cũng cần chú ý

  • Bếp không được đặt ở không gian giữa căn nhà: Vì giữa nhà là vị trí trung tâm của ngôi nhà, cần đảm bảo sự yên tĩnh, thông thoáng và không ám mùi thức ăn.
  • Bếp không được đặt đối diện hay chung tường với tường nhà vệ sinh.
  • Nếu vị trí nấu quay lưng ra cửa, bạn cần bố trí lại sao cho vừa có thể nấu ăn vừa nhìn thấy cửa.
  • Đặt một chiếc gương cách điệu nơi bàn ăn: Bởi bàn ăn tượng trưng cho sự phong phú của thực phẩm. Đặt gương ở vị trí này sẽ hợp phong thủy và tạo cảm giác không gian rộng hơn.

Phong thủy phòng ngủ

Phòng ngủ là không gian nghỉ ngơi riêng tư, vì thế phòng ngủ cần phải hợp phong thủy, thoải mái và tiện nghi.

Giường, gương và các món đồ nội thất khác trong phòng ngủ cần được sắp xếp hợp lý, đảm bảo yếu tố phong thủy nhà ở
Giường, gương và các món đồ nội thất khác trong phòng ngủ cần được sắp xếp hợp lý, đảm bảo yếu tố phong thủy nhà ở

Vị trí và hướng giường ngủ theo phong thuỷ

Giường ngủ đặt đúng vị trí và hướng sẽ giúp gia chủ ngủ ngon, sâu giấc hơn. Vì thế, bạn nên kê giường dựa vào hai bức tường đối diện cửa hoặc lệch với cửa. Vị trí này không chỉ tốt cho giấc ngủ mà còn giúp gia chủ có thêm tài lộc, vận khí tốt.

Tốt nhất, bạn nên kê giường theo hướng Đại Cát. Nếu vợ và chồng không có cùng hướng tốt, bạn nên kê giường theo hướng của vợ.

Đồng thời, khi kê giường, bạn cũng cần tránh những vị trí dưới đây:

  • Tránh kê giường dưới thanh xà ngang, dưới chân cầu thang.
  • Không kê giường đối diện góc nhọn.
  • Tránh đặt giường ở nơi không có điểm tựa chắc chắn.
  • Tránh để giường ở nơi có nhiều đồ đạc lộn xộn, gần cửa sổ.

Bố trí gương trong phòng ngủ theo phong thuỷ

Khi bố trí gương trong phòng ngủ, bạn không được đặt đối diện với giường ngủ. Bởi vì gương được làm từ natri, bạc là những chất tạo năng lượng âm có thể ảnh hưởng trực tiếp tới con người. Nếu đặt gương đối diện giường ngủ sẽ ảnh hưởng đến vận khí, sức khỏe người ngủ, dễ làm suy nhược thần kinh.

Lưu ý khi bố trí nội thất phòng ngủ

  • Hạn chế dùng các thiết bị điện tử: Vì từ trường từ các thiết bị này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.
  • Tránh lắp máy lạnh nơi đầu giường: Bởi vì máy lạnh sẽ thổi trực tiếp lên cơ thể. dễ gây cảm lạnh, đau đầu, cứng cơ.
  • Tránh sử dụng bức tranh dày, tủ quần áo quá nặng ở tường phòng ngủ: Vì những thứ này có thể tạo cảm giác bất an, sự áp lực khi ngủ.
  • Không dùng đồ nội thất làm từ kim loại (tủ sắt, thép…): Vì những đồ này sẽ tạo cảm giác lạnh lẽo, khó ngủ.
  • Không nên bố trí phòng ngủ cạnh bếp: Vì bếp là nơi thường xuyên nấu ăn, sản sinh ra nhiều khí độc có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe của con người.
  • Không nên dùng màu quá nóng (màu đỏ) hay quá tối, lạnh (đen) cho phòng ngủ.

Vị trí đặt bàn thờ

Trong phong thủy nhà ở bàn thờ là nơi linh thiêng và trang trọng nhất của ngôi nhà. Đây cũng là nơi bày tỏ lòng biết ơn của con cháu với ông bà tổ tiên. Do đó, bàn thờ cần được bố trí hợp phong thủy để mang đến tài lộc, may mắn cho gia đình.

Vị trí, hướng đặt bàn thờ

Bàn thờ mang tính âm và hướng nội. Vì thế, bạn nên đặt bàn thờ ở hướng Bắc (hướng dương) để hài hòa âm dương. Đồng thời, hướng bàn thờ cũng cần hợp với mệnh gia chủ. Bạn nên chọn 1 trong 4 hướng là Sinh Khí, Thiên Y, Diên Niên, Phục Vị để bố trí bàn thờ giúp mang đến sức khỏe, tài lộc, may mắn.

Lưu ý khi đặt bàn thờ

Khi bố trí bàn thờ, bạn cũng cần chú ý đến vị trí đặt:

  • Bàn thờ cần được đặt ở vị trí trang trọng, cao ráo, thoáng đãng, sạch sẽ, dựa vào tường để mang lại cảm giác vững chắc.
  • Không đặt bàn thờ đối diện trực tiếp với cửa: Nếu đối diện với cửa, bạn có thể dùng màn che hoặc bình phong.
  • Tránh để bàn thờ ở trên/dưới nhà vệ sinh, phòng trẻ em: Bởi đây là những nơi ồn ào, có thể làm mất đi sự linh thiêng và tôn nghiêm của khu vực tâm linh.

Phòng vệ sinh

Phòng vệ sinh là nơi tắm rửa, sinh hoạt thường ngày của gia chủ nên chứa nhiều uế khí. Vì thế, khi thiết kế nhà vệ sinh bạn càng nên chú ý đến phong thủy để không ảnh hưởng đến không gian chức năng khác. Cụ thể như sau:

  • Bạn nên đặt nhà vệ sinh “tọa hung hướng cát” (đặt vào vị trí trí xấu và quay về hướng tốt): Vị trí này sẽ giúp tránh thế phạm Thổ khắc Thủy ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.
  • Không xây phòng vệ sinh ở trung tâm ngôi nhà: Tránh các khí ẩm hôi trong nhà vệ sinh phát tán khắp căn nhà gây ảnh hưởng tới sức khỏe các thành viên trong gia đình.
  • Tránh để cửa nhà vệ sinh thẳng hàng với cửa chính, cửa phòng ngủ cửa bếp: Bởi vì uế khí từ phòng vê sinh có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống cả gia chủ tại các không gian này.
Nên đặt phòng vệ sinh ở vị trí tọa hung hướng cát để hóa giải điều xấu, mang đến sự tốt lành
Nên đặt phòng vệ sinh ở vị trí tọa hung hướng cát để hóa giải điều xấu, mang đến sự tốt lành

Cách xem phong thủy theo tuổi

Màu sắc ảnh hưởng lớn đến việc cân bằng, hỗ trợ bản mệnh của gia chủ và các thành viên trong gia đình. Vì thế, khi xem phong thủy theo tuổi, bạn nên quan tâm đến màu sắc hợp và không hợp để áp dụng cho đúng. Các màu sắc này được lựa trên quy luật Ngũ hành tương sinh – tương khắc.

Phong thủy nhà ở cho người tuổi Tý

Tuổi Màu hợp Màu kỵ
Canh Tý Đỏ, cam, vàng, nâu, tím Xanh nước biển, đen
Mậu Tý Đỏ, cam, tím, xanh lá Xanh nước biển, đen
Nhâm Tý Đen, xanh dương, xanh da trời, xanh lá cây Bạc, vàng ánh kim
Bính Tý Trắng, đen, xanh dương, bạc Vàng, nâu, đỏ, cam
Giáp Tý Vàng, nâu, trắng, bạc Đỏ, cam, hồng

Phong thủy nhà ở cho người tuổi Sửu

Tuổi Màu hợp Màu kỵ
Tân Sửu Đỏ, cam, vàng, nâu, tím, hồng Xanh lá
Kỷ Sửu Đỏ, cam, hồng, tím, xanh lá cây Đen, xanh nước biển
Quý Sửu Đen, xanh dương, xanh lá cây Trắng, xám, bạc
Đinh Sửu Trắng, xám, bạc, ghi, đen, xanh dương Vàng, nâu
Ất Sửu Vàng, nâu, trắng, xám, bạc, ghi, ánh kim Đỏ, hồng, cam, tím

Phong thủy nhà ở cho người tuổi Dần

Tuổi Màu hợp Màu kỵ
Giáp Dần Đen, xanh dương, trắng, xám, ghi, bạc Vàng, nâu
Canh Dần Đen, xanh dương, xanh lá cây Trắng, xám, bạc, ghi
Nhâm Dần Vàng, nâu, trắng, bạc, xám, ghi Đỏ, cam, tím, hồng
Mậu Dần Đỏ, cam, tím, vàng, nâu, hồng Xanh lá
Bính Dần Xanh lá cây, đỏ, cam, hồng, tím Đen, xanh nước biển

Phong thủy nhà ở cho người tuổi Mão

Tuổi Màu hợp Màu kỵ
Ất Mão Trắng, đen, xanh dương, bạc, xám, ghi Vàng, nâu
Quý Mão Vàng, nâu, trắng Đỏ, cam, hồng
Đinh Mão Đỏ, cam, tím, xanh lá cây Xanh nước biển, đen
Kỷ Mão Đỏ, cam, tím, vàng, nâu Xanh nước biển, đen

Phong thủy nhà ở cho người tuổi Thìn

Tuổi Màu hợp Màu kỵ
Bính Thìn Đỏ, hồng, cam, tím, vàng, nâu Xanh lá
Canh Thìn Vàng, nâu, xám, bạc, trắng Đỏ, cam, tím, hồng
Giáp Thìn Hồng, đỏ, cam, tím, xanh lá Đen, xanh nước biển
Mậu Thìn Xanh lá, đen, xanh nước biển Trắng, xám bạc
Nhâm Thìn Đen, xanh nước biển, trắng, bạc, xám Vàng, nâu

Phong thủy nhà ở cho người tuổi Tỵ

Tuổi Màu hợp Màu kỵ
Ất Tỵ Xanh lục, đỏ, hồng, tím Đen, xanh nước biển
Đinh Tỵ Đỏ, hồng, vàng, nâu Xanh lục
Kỷ Tỵ Xanh lục, đen, xanh nước biển Trắng, xám, ghi
Quý Tỵ Đen, xanh nước biển, trắng, xám, ghi Vàng, nâu
Tân Tỵ Vàng, trắng, nâu, xám, ghi Hồng, đỏ, cam, tím

Phong thủy nhà ở cho người tuổi Ngọ

Tuổi Màu hợp Màu kỵ
Giáp Ngọ Vàng, nâu, trắng, xám, ghi Hồng, đỏ, cam
Bính Ngọ Trắng, đen, xanh dương, xám, ghi Vàng, nâu
Canh Ngọ Đỏ, cam, hồng, tím, vàng, nâu Xanh lá
Mậu Ngọ Đỏ, cam, tím, xanh lá cây Đen, xanh nước biển
Nhâm Ngọ Đen, xanh dương, xanh lá cây Trắng, xám, ghi

Phong thủy nhà ở cho người tuổi Mùi

Tuổi Màu hợp Màu kỵ
Quý Mùi Đen, xanh dương, xanh lá cây Vàng, nâu
Đinh Mùi Trắng, ghi, xám, đen, xanh dương Vàng, nâu
Ất Mùi Vàng, nâu, trắng, xám, ghi Hồng, đỏ, cam
Tân Mùi Đỏ, cam, tím, hồng, vàng, nâu Xanh lá
Kỷ Mùi Đỏ, cam, tím, xanh lá Xanh nước biển, đen

Phong thủy nhà ở cho người tuổi Thân

Tuổi Màu hợp Màu kỵ
Mậu Thân Đỏ, cam, tím, vàng, nâu Xanh lá
Bính Thân Đỏ, hồng, cam, tím, xanh lá Đen, xanh nước biển
Canh Thân Đen, xanh dương, xanh lá cây Trắng, xám, ghi
Giáp Thân Trắng, xám, ghi, đen, xanh dương Vàng, nâu
Nhâm Thân Vàng, nâu, trắng, xám, ghi Cam, hồng, đỏ, tím

Phong thủy nhà ở cho người tuổi Dậu

Tuổi Màu hợp Màu kỵ
Ất Dậu Trắng, xám, ghi, đen, xanh dương Vàng, nâu
Quý Dậu Vàng, nâu, trắng, xám, ghi Đỏ, hồng, tím, cam
Kỷ Dậu Đỏ, cam, tím, hồng, vàng, nâu Xanh lá
Đinh Dậu Đỏ, cam, tím, hồng, xanh lá Đen, xanh nước biển
Tân Dậu Đen, xanh dương, xanh lá cây Trắng, xám, ghi

Phong thủy nhà ở cho người tuổi Tuất

Tuổi Màu hợp Màu kỵ
Mậu Tuất Đen, xanh dương, xanh lá cây Trắng, xám, ghi
Bính Tuất Đỏ, cam, tím, vàng, nâu, hồng Xanh lá
Giáp Tuất Đỏ, hồng, cam, tím, xanh lá Đen, xanh nước biển
Canh Tuất Vàng, nâu, trắng, xám, ghi Đỏ, hồng, tím, cam
Nhâm Tuất Trắng, xám, ghi, đen, xanh nước biển Đỏ, hồng, tím, cam

Phong thủy nhà ở cho người tuổi Hợi

Tuổi Màu hợp Màu kỵ
Ất Hợi Đỏ, hồng, tím, xanh lá Xanh dương, đen
Đinh Hợi Đỏ, vàng, hồng, nâu, cam, tím Xanh lá
Kỷ Hợi Đen, xanh dương, xanh lá Trắng, xám, ghi, bạc, ánh kim
Tân Hợi Vàng, trắng, xám, bạc, nâu Đỏ, hồng, cam, tím
Quý Hợi Trắng, đen, xanh dương, bạc Vàng nâu

Dựa trên các màu sắc hợp và kỵ ở trên và kinh nghiệm bài trí nội thất, bạn có thể phối hợp các màu sắc với nhau để chúng bổ trợ nhau về phong thủy và tạo nên hiệu ứng thẩm mỹ cao.

Màu sắc phong thủy hợp và không hợp tuổi được xác định dựa trên quy luật Ngũ hành tương sinh, tương khắc.
Màu sắc phong thủy hợp và không hợp tuổi được xác định dựa trên quy luật Ngũ hành tương sinh, tương khắc.

Những điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở

Ngoài những điều trên, khi xây dựng, thiết kế, trang trí nhà ở, bạn nên tránh những điều sau:

  • Có cây chết trong nhà: Vì cây chết tạo cảm giác mệt mỏi và mất đi nguồn năng lượng tích cực. Bạn có thể khắc phục bằng cách bỏ cây chết đi, thay thế cây mới và chăm sóc cẩn thận.
  • Lịch cũ: Lịch cũ có thể mang đến những điều không may mắn cho gia chủ.
  • Những bức họa về động vật hung dữ: Theo quan niệm phong thủy, những bức họa này thường chứa tà khí.
  • Hoa giả, hoa khô: Hoa giả, hoa khô tượng trưng cho sự giả tạo, chết chóc và mang đến nguồn năng lượng xấu.
  • Binh khí, vũ khí: Những vật này mang đến cảm giác bất an, lạnh lẽo.
  • Vòi nước bị rò rỉ: Đây là điềm báo của việc thất thoát tài lộc. Hơn nữa, theo quan niệm phong thủy, vòi nước rò rỉ còn làm tiêu tan nguồn khí tích cực, ảnh hưởng đến nguồn hưng lượng và sức khỏe của gia chủ.
  • Gương treo tường không nên đặt đối diện cửa ra vào: Gương đặt ở vị trí này sẽ ngăn chặn sự may mắn. Bạn có thể thay gương bằng chuông gió. Khi chuông rung, âm thanh của chuông sẽ thu hút, mời gọi những điều may mắn, an lành và mang đến nguồn năng lượng tích cực cho ngôi nhà.
  • Giường ngủ ba mặt đều sát tường: Giường ngủ đặt vị trí này tạo cảm giác ngột ngạt, tù túng, kìm hãm công việc làm ăn của gia chủ.
  • Đặt tivi trong phòng ngủ: Tivi sẽ  ảnh hướng đến sự yên tĩnh của phòng ngủ, giấc ngủ và mối quan hệ vợ chồng.
  • Nhà cửa bừa bãi, đồ vật bày bừa lung tung: Bởi điều này sẽ cản trở nguồn khí tốt vào nhà và sản sinh ra các nguồn khí xấu, gây bệnh tật, ảnh hưởng đến sức khỏe gia chủ. Vì thế, bạn nên dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp và đảm bảo nhà luôn khô ráo, thông thoáng, đủ ánh sáng.
  • Xây nhà trên nền đất quá cao: Căn nhà không nên xây cất trên một đất nền quá cao
  • Nhà có hào sâu, hẻm vực, ao sâu, lỗ xoáy, bị sụt, lở phía sau: Đây là vị trí không tốt, khó mà phát triển hưng vượng, người nhà hay bị mổ xẻ, đàn bà dễ bị hiếm muộn.
  • Nhà không nên xây cất ở ngõ cụt  hay xây mặt về ngõ cụt: Đây là vị trí khí luôn lưu khó thuận hợp, khi hỏa hoạn khó chữa cháy.
  • Cột sắt hoặc hàng rào sắt hướng vào nhà: Đây là vị trí bị năng lực thuộc hành Kim tấn công. Để hóa giải, bạn cần bố trí thêm hồ nước cạnh đó.
  • Sử dụng nhiều cửa sổ, cửa ngõ bằng kim loại: Bởi điều này làm cho hành Kim phát triển mạnh, gây hại về ngũ hành phong thủy. Nếu muốn hóa giải, bạn cần bố trí hồ nước ở gần.
  • Cửa chính có vật to lớn (vách núi, khối đá, bức vách cao, cao ốc, cây cổ thụ…): Vị trí này làm cho người trong nhà khó vươn lên để phát triển hưng vượng được.
  • Ngôi nhà quay mặt về phía hông hoặc góc nhà của người khác: Đây là vị trí làm cho gia đình hay gặp chuyện không vui, sức khỏe suy giảm, tiền bạc khó giữ và khó vượng phát.
  • Ao, mương, hồ… ngay phía sau nhà: Điều này làm gia tăng âm linh, gây ra nhiều âm khí và dễ gặp tai nạn về nước.
  • Cửa ngõ cao hơn vách cổng ngõ và to lớn hơn cửa ngôi nhà: Điều này gây bất cân, dễ tạo lệch lạc, khắc kỵ trong ngôi nhà…
Bạn nên thay thế những cây chết bằng cây xanh mới để mang lại sinh khí cho ngôi nhà
Bạn nên thay thế những cây chết bằng cây xanh mới để mang lại sinh khí cho ngôi nhà

Trên đây là một vài thông tin cơ bản về phong thủy nhà ở và cách thiết kế căn nhà cho phù hợp với phong thủy. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn dễ dàng bố trí, sắp xếp nhà ở hợp phong thủy. Nếu đang có nhu cầu thiết kế đồ nội thất và muốn tư vấn, bố trí sao cho vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa hợp phong thủy, bạn có thể liên hệ với Flexfit để được hỗ trợ.

Thông tin liên hệ: Flexfit – Nội thất may đo thế hệ mới

Bình luận của bạn

Bài viết khác

Tin tức Flexfit 29.03.2024
Quy tắc 4M - Chìa khóa cho sản xuất nội thất gỗ công nghiệp hiệu quả

Quy tắc 4M - Chìa khóa cho sản xuất nội thất gỗ công nghiệp hiệu quả

Xu hướng 22.03.2024
Tiêu chuẩn E là gì? Tại sao gỗ công nghiệp cần tiêu chuẩn này?

Gỗ công nghiệp ngày càng phổ biến trong sản xuất nội thất bởi giá thành hợp lý, mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên, một vấn đề đáng quan tâm là lượng khí Formaldehyde (HCHO) phát thải từ gỗ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Để đảm bảo an toàn, các nhà sản xuất áp dụng tiêu chuẩn E0, E1, E2 để kiểm soát nồng độ Formaldehyde trong gỗ.

Chương trình khuyến mại 04.03.2024
Ưu đãi ngày 8/3: Nâng niu nửa thế giới cùng Flexfit

Ưu đãi ngày 8/3: Nâng niu nửa thế giới cùng Flexfit

Xu hướng 22.02.2024
Mang sự tĩnh tâm của thiền vào nhà với phong cách nội thất Zen Nhật Bản

Tìm kiếm sự bình yên, thư giãn trong cuộc sống nhiều bộn bề và lo toan như hiện nay là nhu cầu chính đáng. Sao bạn không mang phong cách nội thất Zen vào nhà để khỏi cần đi đâu xa?

Xu hướng 31.01.2024
Biệt thự nghỉ dưỡng phong cách Luxury

Biệt thự nghỉ dưỡng phong cách Luxury

Xu hướng 24.01.2024
Không gian “tổ ấm mới” của nữ nghệ sĩ Diệp Lâm Anh

Không gian “tổ ấm mới” của nữ nghệ sĩ Diệp Lâm Anh

Bạn cần tư vấn

Hãy để lại lời nhắn cho chúng tôi

Đặt lịch tư vấn