Tổng hợp 8 cách bố trí phòng ngủ hợp phong thủy

by Flexfit 24/02/2022

Nếu biết cách bố trí phòng ngủ hợp phong thủy căn phòng sẽ gàng, ngăn nắp, mang đến giấc ngủ ngon, may mắn, tài lộc cho gia chủ. Ý thức được vai trò quan trọng này, trong bài viết dưới đây Flexfit sẽ ướng dẫn 8 cách bố trí phòng ngủ theo phong thủy. Bạn có thể đọc, tham khảo và áp dụng.

Nguyên tắc khi bố trí phòng ngủ

Phòng ngủ là nơi có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của gia chủ. Bởi đây là nơi giúp gia chủ có được giấc ngủ ngon, nạp thêm năng lượng sau một ngày làm việc học tập. Nhờ đó, tinh thần thư thái, minh mấn để làm việc hiệu quả hơn. Chính vì thế, bố trí phòng ngủ hợp phong thủy rất quan trọng. Khi bố trí, gia chủ cần chú ý những điều sau:

Màu sắc và chất liệu phòng ngủ

Màu sắc và chất liệu phòng ngủ không chỉ mang lại tính thẩm mỹ mà còn đem đến cảm giác thoải mái cho gia chủ. Theo quan niệm phong thủy, gia chủ nên chọn màu sắc và chất liệu phòng ngủ theo quy luật Ngũ hành và tùy theo mệnh.

Cách bố trí phòng ngủ bạn nên lựa chọn màu sắc, chất liệu nội thất trong phòng ngủ dựa trên quy luật Ngũ hành tương sinh – tương khắc.
Bạn nên lựa chọn màu sắc, chất liệu nội thất trong phòng ngủ dựa trên quy luật Ngũ hành tương sinh – tương khắc.

Gia chủ mệnh Kim

Theo quy luật Ngũ hành tương sinh thì Thổ sinh Kim. Còn theo quy luật Ngũ hành tương khắc thì Hỏa khắc Kim. Chính vì thế, gia chủ mệnh Kim nên chọn màu sắc, chất liệu phòng ngủ thuộc hành Kim, Thổ và tránh chọn màu sắc, chất liệu thuộc hành Hỏa. Cụ thể như sau:

  • Màu sắc: Gia chủ mệnh Kim nên chọn màu trắng, xám, bạc, vàng, nâu và tránh màu đỏ, cam, hồng, tím cho phòng ngủ.
  • Chất liệu: Chất liệu phù hợp là đá cẩm thạch, gốm, sứ, thủy tinh, bạc, vàng, đồng…

Gia chủ mệnh Mộc

Căn cứ vào quy luật Ngũ hành, Thủy sinh Mộc, còn Kim khắc Mộc. Do đó, gia chủ mệnh Mộc nên chọn màu sắc, chất liệu phòng ngủ thuộc hành Mộc, Thủy. Đồng thời, màu sắc, chất liệu phòng ngủ thuộc hành Kim là thứ mà gia chủ mệnh Mộc nên tránh.

  • Màu sắc: Màu sắc phòng ngủ hợp với gia chủ mệnh Mộc là xanh lá, xanh dương, đen. Còn màu sắc không hợp là trắng, xám, bạc.
  • Chất liệu: Gia chủ mệnh Mộc nên chọn các vật dụng bằng tre, gỗ, giấy cho phòng ngủ. Còn các vật dụng bằng kim loại thì gia chủ mệnh này không nên chọn.

Gia chủ mệnh Thủy

Kim sinh Thủy và Thổ Khắc Thủy. Dựa vào quy luật Ngũ hành này thì gia chủ mệnh Thủy nên chọn màu sắc, chất liệu thuộc hành Thủy, Kim và tránh chọn màu sắc, chất liệu thuộc hành Thổ cho phòng ngủ. Cụ thể là:

  • Màu sắc: Gia chủ mệnh Thủy hợp màu xanh dương, đen, trắng, xám, bạc và kỵ màu vàng, nâu.
  • Chất liệu: Các đồ vật bằng vàng, bạc, đồng hợp với gia chủ mệnh Thủy. Còn các đồ vật bằng đất nung, gốm, sứ, đá thì không hợp.

Gia chủ mệnh Hỏa

Quy luật Ngũ hành chỉ rõ Mộc sinh Hỏa và Thủy khắc Hỏa. Theo quy luật này, gia chủ mệnh Hỏa nên chọn màu sắc, chất liệu thuộc hành Hỏa, Mộc cho phòng ngủ và tránh chọn màu sắc, chất liệu thuộc hành Thủy.

  • Màu sắc: Các màu sắc mà gia chủ mệnh Hỏa nên chọn là hồng, đỏ, cam, tím, xanh lá. Các màu sắc mà gia chủ mệnh này nên tránh là xanh dương, đen.
  • Chất liệu: Đồ dùng trong phòng ngủ của gia chủ mệnh Hỏa nên làm bằng gỗ. Còn các đồ vật liên quan đến nước thì gia chủ mệnh này nên tránh.

Gia chủ mệnh Thổ

Dựa trên quy luật Ngũ hành tương sinh – tương khắc thì Hỏa sinh Thổ và Mộc khắc Thổ. Vì thế, màu sắc và chất liệu phòng ngủ thuộc hành Thổ, Hỏa sẽ hợp với gia chủ mệnh Thổ. Còn màu sắc và chất liệu thuộc hành Mộc sẽ kỵ.

  • Màu sắc: Gia chủ mệnh Thổ nên chọn các màu vàng, nâu, cam, hồng, đỏ, tím cho phòng ngủ. Còn màu xanh lá thì nên tránh.
  • Chất liệu: Các đồ vật làm bằng đất nung, gốm, sành, sứ, đá sẽ hợp với gia chủ mệnh Thổ. Còn các đồ vật làm bằng gỗ thì không hợp.

Sắp xếp nội thất hài hòa

Bên cạnh việc chọn màu sắc, chất liệu hợp mệnh, gia chủ còn cần chú ý đến việc sắp xếp nội thất. Cụ thể như sau:

Những điều mà gia chủ nên thực hiện khi sắp xếp nội thất phòng ngủ

  • Sắp xếp đồ nội thất hài hòa, gọn gàng, khoa học, phối hợp cân bằng, đặc biệt là khu vực đầu giường: Việc này sẽ tạo nên một không gian đồng nhất, hợp lý, thuận tiện việc sinh hoạt và tạo điều kiện để ánh sáng, vượng khí lưu thông.
  • Sử dụng các vật dụng trong phòng ngủ nên có đôi, sắp xếp cân xứng: Ví dụ như 2 tab đầu giường, 2 chiếc gối… Bởi điều này sẽ góp phần tạo ra sự cân bằng và hòa hợp.
  • Nên để không ba phía cửa giường: Bởi ba phía giường là nơi tụ khí. Nếu đặt đồ ở đó sẽ cản trở khí tốt lưu thông.
  • Nên bố trí thêm các đồ vật tạo ánh sáng nhẹ nhàng ở đầu phòng ngủ: Điều này sẽ giúp bạn ngủ nhanh và ngon giấc hơn.

Những điều mà gia chủ nên thực hiện khi sắp xếp nội thất phòng ngủ:

  • Tránh để quá nhiều đồ đạc trong phòng và sắp xếp lộn xộn: Bởi điều này sẽ gây bất tiện trong sinh hoạt, sự khó chịu cho người sử dụng và cản trở ánh sáng, vượng khí vào trong phòng.
  • Tránh để những đồ vật mang tính dương, đặc biệt là đồ liên quan đến nước: Ví dụ như tranh vẽ ao, hồ, sông, suối, bể cá cảnh… Vì phòng ngủ mang tính âm, nước mang tính dương. Nếu bạn để đồ liên quan đến nước vào trong phòng ngủ sẽ xảy ra sự tương khắc, ảnh hưởng đến bầu không khí, giấc ngủ và tài vận của chủ nhân căn phòng.
Cách bố trí phòng ngủ cần được sắp xếp gọn gàng, hài hòa, khoa học để mang lại sự thuận tiện cho gia chủ và giúp vượng khí được lưu thông dễ dàng.
Các món đồ nội thất cần được sắp xếp gọn gàng, hài hòa, khoa học để mang lại sự thuận tiện cho gia chủ và giúp vượng khí được lưu thông dễ dàng.

Tránh không để năng lượng xấu

Khi bố trí phòng ngủ, bạn cũng không nên để nhiều thiết bị điện và gương soi trong phòng. Bởi đây là những thứ chứa nguồn năng lượng không tốt, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Những đồ điện, đặc biệt là đồ điện tử có nhiều sóng điện tử làm cho gia chủ bất an, phân tâm, khó ngủ. Còn gương soi có thể chiếu lại những điều không tốt làm cản trở giấc ngủ.

Bạn nên để những thứ có chứa nguồn năng lượng xấu như đồ điện, gương soi cách xa giường ngủ để có thể ngủ ngon hơn.
Bạn nên để những thứ có chứa nguồn năng lượng xấu như đồ điện, gương soi cách xa giường ngủ để có thể ngủ ngon hơn.

Để tránh nguồn năng lượng xấu ảnh hưởng đến giấc ngủ, tốt nhất bạn nên bài trí đồ điện, gương cách xa và không chiếu thẳng vào giường ngủ. Trước khi ngủ, bạn rút hết nguồn điện ra hoặc dùng tấm vải phủ lên các đồ điện tử khi ngủ.

Không bài trí quá nhiều cây xanh

Vào ban ngày, cây xanh hút khí cacbonic và thải ra khí oxy, lọc bụi mang đến không gian tươi mát, trong lành cho phòng ngủ. Tuy nhiên, vào ban đêm, cây xanh lại hút khí oxy và thải ra khí cacbonic, làm giảm lượng oxy mà con người có thế hít vào. Bày quá nhiều cây xanh trong phòng ngủ vào ban đêm sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. bạn sẽ cảm thấy ngột ngạt, khó thở, khó ngủ, thậm chí là mắc các bệnh về hô hấp.

Một chậu cây nhỏ nhỏ nơi tab đầu giường vừa giúp căn phòng ngủ thêm đẹp lại không lo ảnh hưởng đến sức khỏe.
Một chậu cây nhỏ nhỏ nơi tab đầu giường vừa giúp căn phòng ngủ thêm đẹp lại không lo ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vì thế, bạn không nên bài trí quá nhiều cây xanh trong phòng ngủ. Tốt nhất, bạn chỉ nên thiết kế một mảng xanh xinh xắn hay một vài chậu cây nhỏ nơi cửa sổ, bàn học… Bạn có thể trồng một số cây có khả năng hút khí độc và hợp phong thủy như lô hội, lưỡi hổ, lan ý, dây nhện, trầu bà, oải hương… Đồng thời, bạn nên thiết kế thêm lỗ thông khí cho phòng ngủ.

Cách bố trí hướng phòng ngủ hợp phong thủy theo mệnh chủ nhà

Trong cách bố trí phòng ngủ bạn còn cần chú ý đến việc chọn hướng. Hướng này được dựa trên quy luật ngũ hành và phải hợp mệnh gia chủ. Cụ thể như sau:

Căn cứ vào quy luật Ngũ hành, nên bố trí hướng giường phòng ngủ hợp với mệnh gia chủ
Căn cứ vào quy luật Ngũ hành, bạn nên chọn hướng giường cho hợp mệnh.

Hướng phong thủy phòng ngủ mệnh Kim

Dựa theo quy luật Ngũ hành tương sinh, Thổ sinh Kim thì gia chủ mệnh Kim nên đặt phòng ngủ hướng thuộc hành Kim và Thổ là Tây, Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nam. Còn dựa trên quy luật Ngũ hành tương khắc, Hỏa khắc Kim thì gia chủ mệnh Kim tránh đặt phòng ngủ ở hướng thuộc hành Hỏa là Nam.

Hướng phong thủy phòng ngủ mệnh Mộc

Quy luật Ngũ hành chỉ rõ Thủy sinh Mộc và Kim khắc Mộc. Do đó, gia chủ mệnh Mộc nên chọn các hướng thuộc hành Mộc, Thủy là Bắc, Đông, Đông Nam để đặt phòng ngủ. Còn các hướng thuộc hành Kim như Tây, Tây Bắc thì gia chủ nên tránh.

Hướng phong thủy phòng ngủ mệnh Thủy

Gia chủ mệnh Thủy nên đặt phòng ngủ hướng Bắc, Tây, Tây Bắc. Vì đây là các hướng thuộc hành Thủy, Kim mà theo quy luật ngũ hành thì Kim sinh Thủy. Các các hướng Đông Bắc, Tây Nam thì gia chủ nên tránh vì các hướng này thuộc hành Thổ mà Thổ khắc Thủy.

Hướng phong thủy phòng ngủ mệnh Hỏa

Vì Mộc sinh Hỏa nên hướng Nam, Đông, Đông Nam thuộc hành Hỏa, Mộc sẽ phù hợp để gia chủ mệnh Hỏa đặt phòng ngủ. Còn các hướng Bắc thuộc hành Thủy thì gia chủ nên tránh vì Thủy khắc Hỏa.

Hướng phong thủy phòng ngủ mệnh Thổ

Gia chủ mệnh Thổ nên đặt phòng ngủ ở hướng Tây Nam, Đông Bắc, Nam và tránh đặt ở hướng Đông, Đông Nam. Vì hướng Tây Nam, Đông Bắc, Nam thuộc hành Thổ, Hỏa mà Hỏa sinh Thổ, còn hướng Đông, Đông Nam thuộc hành Mộc mà Mộc khắc Thổ.

Cách bố trí vật dụng trong phòng ngủ hợp phong thủy

Ngoài nguyên tắc và cách chọn hướng trên, bạn còn cần chú ý đến cách bố trí vật dụng khoa học, tiện nghi và đảm bảo phong thủy. Bởi phong thủy phòng ngủ rất coi trọng sự hài hòa và cân xứng của các đồ dùng. Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ, sức khỏe của chủ nhân căn phòng. Vì thế, dưới đây là cách bố trí nội thất trong phòng ngủ bạn có thể tham khảo:

Cửa chính

Khi bố trí cửa chính phòng ngủ, bạn cần lưu ý các điều nên tránh và nên làm như sau:

Các hướng cửa chính phòng ngủ nên tránh

  • Tránh đặt cửa chính phòng ngủ đối diện cửa chính ngôi nhà: Cửa chính căn nhà là nơi đón cả khí tốt và khí xấu. Khi đặt cửa chính phòng ngủ thẳng với cửa chính ngôi nhà, nếu khí tốt đi vào thì nguồn khí này sẽ vào hết phòng ngủ và các phòng khác không nhận được. Nếu khí xấu đi vào thì khí này cũng đi thẳng vào phòng ngủ ảnh hưởng đến giấc ngủ, sức khỏe của chủ nhân căn phòng.
  • Không đặt cửa phòng ngủ này đối diện với cửa phòng ngủ khác: Nếu đặt như vậy, lường khí xung đột, chủ nhân của hai căn phòng ngủ dễ xảy ra bất hòa, tranh chấp.
  • Tránh đặt cửa phòng ngủ đối diện cửa phòng bếp: Phòng bếp là nơi diễn ra hoạt động nấu ăn nên hay có mùi, tiếng ồn và sinh nhiệt. Đặt cửa phòng ngủ đối diện cửa phòng bếp thì tiếng ồn, mùi, nhiệt từ phòng bếp sẽ đi thẳng vào phòng ngủ làm cho người ngủ rất khó chịu, hay bực bội, cáu gắt, nảy sinh mâu thuẫn.
  • Không đặt cửa phòng ngủ đối diện phòng tắm, phòng vệ sinh: Phòng tắm, phòng vệ sinh là những nơi ẩm ướt, có thể có nấm mốc, vi trùng, mùi hôi và luồng khí xấu. Nếu bố trí cửa phòng ngủ đối diện cửa phòng tắm, phòng vệ sinh thì những thế này sẽ đi thẳng vào phòng ngủ, ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe của chủ nhân căn phòng.
Cửa chính phòng ngủ cần được xác định theo Bát trạch và dựa trên tuổi, mệnh.
Cửa chính phòng ngủ cần được xác định theo Bát trạch và dựa trên tuổi, mệnh.

Các hướng cửa chính phòng ngủ nên đặt: Để xác định được hướng cửa chính phù hợp, bạn cần xem tuổi và mệnh của gia chủ. Sau đó, dưa theo Bát trạch, bạn hướng phòng ngủ hợp phong thủy như sau:

Bát trạch Phòng tốt nhất Phòng cát lành thứ hai
Nhất Bạch

Đông tứ mệnh – Khảm

Đông Nam, Đông Bắc, Nam
Nhị hắc

Tây tứ mệnh – Khôn

Đông Bắc, Tây Tây Nam, Tây Bắc
Tam Bích

Đông tứ mệnh – Chấn

Nam, Bắc Đông, Đông Nam
Tứ Lục

Đông tứ mệnh – Tốn

Bắc, Nam Đông Nam, Đông
Ngũ Hoàng Tây Nam, Tây Bắc Đông Bắc, Tây
Lục Bạch

Tây tứ mệnh - Càn

Tây, Đông Bắc Tây Bắc, Tây Nam
Thất Xích

Tây tứ mệnh - Đoài

Tây Bắc, Tây Nam Tây, Đông Bắc
Bát Bạch

Tây tứ mệnh – Cấn

Tây Nam, Tây Bắc Đông Bắc, Tây
Cửu tử

Đông tứ mệnh - Ly

Đông, Đông Nam Nam, Bắc

Cửa sổ

Cửa sổ là nơi đón ánh sáng, nguồn gió từ bên ngoài vào giúp cho phòng ngủ tươi sáng, thông thoáng và mát mẻ hơn. Vì thế, cửa sổ chính là một phần không thể thiếu trong phòng ngủ. Tuy nhiên, khi thiết kế, bố trí cửa sổ trong phòng ngủ, bạn nên chú ý những điều sau:

  • Nên mở cửa sổ vào ban ngày và đóng lại vào ban đêm: Mở cửa sổ ban ngày sẽ giúp bạn tận hưởng ánh sáng và nguồn gió, bầu không khí trong lành từ tự nhiên. Còn ban đêm, bạn cần đóng kín cửa sổ lại để tránh sương, gió lạnh ảnh hưởng đến giấc ngủ, sức khỏe ban thân và giữ lại khí tốt cho căn phòng.
  • Không thiết kế cửa sổ quá lớn hoặc quá nhiều: Thiết kế cửa sổ quá lớn hay quá nhiều sẽ phản tác dụng. Bởi không gian giao lưu với bên ngoài nhiều sẽ làm vượng khí bay đi mất. Hơn nữa, quá nhiều ánh nắng, gió vào phòng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe chủ nhân căn phòng.
  • Nên thiết kế số cánh cửa sổ hợp lý: Bạn có thể thiết kế cửa sổ 2 hoặc 3, 4 cánh. Vì theo quan niệm phong thủy, cửa sổ 2 cánh là nghênh phúc, 3 cánh là tam dương khai thái, 4 cánh là tứ quý. Đồng thời, tránh thiết kế cửa sổ 1 cánh vì đây được coi là điềm không may mắn.
Bạn nên thiết kế cửa sổ phòng ngủ với kích thước, số cánh hợp lý để có thể đón ánh sáng, gió trời và vượng khí.
Bạn nên thiết kế cửa sổ phòng ngủ với kích thước, số cánh hợp lý để có thể đón ánh sáng, gió trời và vượng khí.

Giường

Giường là vật dụng không thể thiếu của phòng ngủ. Đây chính là vật dụng chính ảnh hưởng đến giấc ngủ, sức khỏe của chủ nhân căn phòng. Vì thế, khi bố trí giường ngủ bạn cần lưu ý những điều sau:

Vị trí đặt giường

  • Ở phần gần giữa phòng, có khoảng trống hai bên và đầu giường tựa vào tường: Khoảng trống hai bên giúp gia chủ có thể tiếp cận giường từ hai phía nên sinh hoạt thuận tiện hơn. Còn đầu giường tựa vào tường tạo cảm giác vững chắc, an toàn, yên tâm khi ngủ. Hơn nữa, cách bố trí này còn tạo ra sự hài hòa trong không gian và mang lại năng lượng tích cực cho gia chủ.
  • Nên bố trí hai mặt giường gần tường hoặc đầu giường có vách ngăn/ giá sách để làm điểm tựa: Điều này sẽ tạo cho người ngủ cảm giác an toàn, yên tâm và ngủ ngon hơn.
  • Bạn có thể kê giường vào góc phòng: Góc phòng được xem là nơi dễ “tàng phong tụ khí”. Nếu bạn kê giường vào vị trí này thì khí vận của gia chủ sẽ phát vượng.

Hướng đặt giường 

Hướng đặt giường được tính theo hướng đầu giường. Bởi dựa trên nghiên cứu toàn bộ cơ thể của con người thì đầu là nơi tập trung nhiều cơ quan quan trọng nhất của cơ thể con người gồm trung khu thần kinh và bách hội huyệt. Xác định hướng giường đúng sẽ mang lại nhiều điều tốt lành và giúp hạn chế những điểm bất lợi do hướng nhà gây ra (nếu có).

Nguyên tắc chọn hướng giường là “tọa cát hướng cát”. Hướng cát ở đây là các hướng như Sinh Khí, Thiên Y, Diên Niên, Phục Vị. Đảm bảo nguyên tắc này thì giường ngủ mới đón nhận được những luồng sinh khí tốt, mang lại giấc ngủ ngon, sâu, sức khỏe, tài lộc cho chủ nhân căn phòng. Dựa trên sơ đồ Bát trạch thì các hướng cát cụ thể như sau:

Mệnh Cung Sinh Khí Thiên Y Diên Niên Phục Vị
Tây tứ mệnh Càn Tây Đông Bắc Tây Nam Tây Bắc
Đoài Tây Bắc Tây Nam Đông Bắc Tây
Cấn Tây Nam Tây Bắc Tây Đông Bắc
Khôn Đông Bắc Tây Tây Bắc Tây Nam
Đông tứ mệnh

Ly

Đông

Đông Nam

Bắc

Nam

Khảm Đông Nam Đông Nam Bắc
Tốn Bắc Nam Đông Đông Nam

Chấn

Nam

Bắc

Đông Nam

Đông

Những việc nên làm khi bố trí giường ngủ

  • Chọn đầu giường vững chắc: Khi bạn ngủ, cơ thể bước vào quá trình tái tạo năng lượng. Lúc này, phần đầu cần được nâng đỡ và bảo vệ để không còn cảm giác chênh vênh. Vì thế, bạn nên chọn giường có phần đầu làm bằng loại gỗ chắc chắn. Phần đầu này có thể bọc thêm đệm ở phía ngoài để tạo ra sự hài hòa.
  • Sử dụng đệm giường có khả năng nâng đỡ tốt: Một chiếc đệm êm ái, có khả năng nâng đỡ tốt sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Nhờ đó, sức khỏe được tăng cường.
  • Đảm bảo chiều cao của giường phù hợp: Giường có chiều cao hợp lý sẽ thuận tiện cho việc sinh hoạt, tạo cảm giác an toàn khi ngủ. Hơn nữa, phần khoảng không phía dưới sẽ giúp cho năng lượng bên dưới gầm và xung quanh giường được lưu thông.
  • Nên có bức tường nâng đỡ phía sau giường ngủ: Phía sau giường có thêm bức tường nâng đỡ sẽ càng tạo cảm giác vững chãi, an toàn khi ngủ hơn.
  • Đặt giường ngủ ở vị trí có thể nhìn thấy cửa phòng: Đặt giường ở vị trí có tầm nhìn rộng, có thể nhìn thấy cửa phòng và khu vực xung quanh để vừa thuận mắt vừa tạo không gian ngủ thông thoáng. Đồng thời, bạn cũng sẽ cảm thấy an toàn và yên tâm hơn khi ngủ. Vì khi có người vào phòng, bạn sẽ nhìn thấy từ xa và tránh được việc bị đột nhập. Khi mở cửa, gió lạnh cũng không lùa đột ngột vào phòng nên tránh được việc trúng giá, cảm lạnh, các vấn đề liên quan đến tim mạch, tai biến.
  • Gầm giường ngủ nên được thiết kế có một chút khoảng trống: Bạn nên thiết kế chân giường cao khoảng 10 cm và để trống để năng lượng được sản sinh ra khi ngủ tuần hoàn xung quanh cơ thể. Nếu bạn để gầm giường kín thì luồng khí này sẽ bị ngăn cản.
Gầm giường nên có khoảng trống  để sinh khí lưu thông dễ dàng
Gầm giường nên có khoảng trống để sinh khí lưu thông dễ dàng

Những việc không nên làm khi bố trí giường ngủ

  • Không nên để đầu giường cách xa tường hay ngay dưới cửa sổ: Vì đầu giường đặt cách xa tường sẽ tạo cảm giác không an toàn. Còn đầu giường đặt ngay dưới cửa sổ sẽ làm cho khí lực của người ngủ thoát ra ngoài hay các yếu tố bên ngoài tác động vào nên giấc ngủ không sâu. Hơn nữa, cửa sổ còn là nơi sương, khí lạnh, khí xấu, tiếng ồn lưu thông trực tiếp vào phòng ngủ. Đặt giường dưới cửa sổ sẽ làm người ngủ dễ bị cảm lạnh, căng thẳng thần kinh, hay gặp ác mộng, khó ngủ.
  • Không đặt giường ngủ dưới quạt trần hay đèn chùm, xà nhà: Đèn chùm, xà nhà ở phía trên sẽ gây áp lực cho người ngủ, tạo cảm giác bị đè nén nên giấc ngủ không ngon và sâu. Đặc biệt, theo quan niệm phong thủy, xà nhà đặt phía trên là yếu tố đại hung, có thể gây nguy hiểm cho gia chủ.
  • Phần đầu giường không được đối diện bức tường phía sau bồn cầu: Bồn cầu là nơi thường xuyên ẩm ướt và chứa nhiều chất thải. Đặt đầu giường ngủ đối diện với bức tường phía sau bồn cầu sẽ làm chủ nhân căn phòng hay bị đau đầu, ảnh hưởng đến tâm trí, rối loạn ý thức, khó tập trung.

Gương

Bên cạnh giường, gương cũng là vật dụng không thể thiếu trong phòng ngủ. Bởi không chỉ dùng để trang trí, gương còn là một vật dụng tiện ích, có thể dùng để soi, trang điểm, góp phần mở rộng không gian. Tuy nhiên, gương là vật dụng liên quan đến yếu tố tâm linh. Vì thế, sử dụng gương trong phòng ngủ, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

Hướng nên đặt gương

Bạn nên đặt gương ở hướng Đông Nam hoặc Đông, Bắc. Bởi đặt gương ở các hướng này mang lại nhiều lợi ích như:

  • Đặt gương hướng Đông Nam: Đặt gương hướng này giúp thu tài vượng khí, mọi chuyện hanh thông, làm ăn tấn tới, phát tài phát lộc .
  • Đặt gương hướng Đông: Giúp tăng cường sức khỏe.
  • Đặt gương hướng Bắc: Tốt cho đường công danh.
Đặt gương hướng Đông Nam hoặc Đông, Bắc sẽ mang đến nhiều may mắn, tài lộc và sức khỏe cho gia chủ.
Đặt gương hướng Đông Nam hoặc Đông, Bắc sẽ mang đến nhiều may mắn, tài lộc và sức khỏe cho gia chủ.

Vị trí không nên để gương

  • Không nên đặt gương hướng về cửa phòng: Vì đặt gương ở vị trí này làm cho người bên ngoài có thể nhìn thấy bên trong phòng, đánh mất sự riêng tư của gia chủ.
  • Không đặt gương hướng về các cửa ra vào chính của nhà: Cửa ra vào chính của căn nhà là vị trí lộ sáng. Theo quan niệm phong thủy, đặt gương hướng vào vị trí này sẽ làm tổn hao tiền tài trong gia đình.
  • Không đặt gương hướng về giường ngủ: Gương hướng về phía giường ngủ có thể phản chiếu những hình ảnh nhạy cảm, làm cho vợ chồng hay xảy ra bất hòa, xích mích, tranh chấp, gây gổ. Sức khỏe, tiền tài của gia chủ cũng bị ảnh hưởng. Đặc biệt, đặt gương đối diện đầu giường làm cho gia chủ hay rơi vào tình trạng mê man, dễ giật mình vào nửa đêm, ngủ không sâu giấc và khó tập trung.
  • Gương không nên hướng vào bàn làm việc, bàn đọc sách: Đặt gương ở vị trí này sẽ thu hút năng lượng, làm cho bạn bị phân tâm, mất tập trung, tư duy kém hoặc bị người khác soi xét. Vì thế, hiệu suất làm việc và hiệu quả đọc sách giảm.
  • Không đặt gương hướng vào nhà vệ sinh: Nhà vệ sinh là nơi thường xuyên ẩm ướt, chứa nhiều uế khí, vi khuẩn. Đặt gương hướng vào nhà vệ sinh sẽ mang lại những điều xui xẻo, sức khỏe suy giảm, tiền tài không như ý.

Đèn ngủ

Đèn là một trong những vật dụng quan trọng trong phòng ngủ. Khi lựa chọn đèn cho phòng ngủ, bạn cần lưu ý những điều sau để đạt hiệu quả ánh sáng tốt nhất.

  • Nên bố trí những chiếc đèn nhỏ, có ánh sáng dịu, thiết kế mềm mại ở đầu giường hoặc gắn trên tường: Bạn nên chọn đèn có ánh sáng nhẹ như vàng, hồng… Loại ánh sáng này giúp cho đôi mắt được thư giãn, thoải mái và bạn ngủ nhanh, sâu giấc hơn.
  • Tránh chọn đèn có cường độ ánh sáng quá lớn: Vì cường độ ánh sáng lớn sẽ ảnh hưởng đến thị lực và tâm trí, khiến cho bạn khó ngủ hơn và không mang lại cảm giác an toàn..
Đèn ngủ có ánh sáng màu vàng, dịu nhẹ với cường độ vừa phải sẽ giúp bạn ngủ nhanh và ngon hơn.
Đèn ngủ có ánh sáng màu vàng, dịu nhẹ với cường độ vừa phải sẽ giúp bạn ngủ nhanh và ngon hơn.

Tranh treo tường

Tranh treo tường không chỉ mang lại tính thẩm mỹ, tính nghệ thuật cho phòng ngủ mà còn mang ý nghĩa phong thủy. Vì thế, bạn nên chọn các loại tranh treo phòng ngủ có nội dung ý nghĩa, hình ảnh hài hòa, giàu giá trị phong thủy để mang đến sự may mắn, vượng khí, tài khí cho bản thân.

Cách chọn tranh mang ý nghĩa phong thủy chung

Những bức tranh Phúc – Lộc – Thọ, chim công, chim phụng, mẫu đơn… thường được các gia chủ lựa chọn để mang lại sự cát tường thịnh vượng.

Cách chọn tranh theo tuổi

Bên cạnh cách chọn tranh mang ý nghĩa phong thủy chung, bạn có thể chọn tranh treo phòng ngủ theo tuổi để mang lại những điều may mắn, tốt đẹp nhất cho bản thân.

  • Tranh cho gia chủ tuổi Tý: Gia chủ tuổi Tý nên chọn tranh hình con chuột, lơn (heo) để mang đến sự may mắn, hòa hợp, thịnh vượng cho bản thân và gia đình.
  • Tranh cho gia chủ tuổi Sửu: Những bức tranh có hình con ngựa, hoa lá, cây cỏ sẽ mang đến sự may mắn, tài lộc, vượng khí cho gia chủ tuổi này.
  • Tranh cho gia chủ tuổi Dần: Nếu muốn có nhiều tài lộc, gia chủ tuổi Dần hãy chọn tranh hình con lợn (heo).
  • Tranh cho gia chủ tuổi Mão: Treo tranh hình con chó trong phòng ngủ sẽ giúp gia chủ tuổi này có một tương lai thịnh vượng và tài lộc hanh thanh.
  • Tranh cho gia chủ tuổi Thìn: Gia chủ tuổi Thìn nên chọn tranh có hình phượng hoàng để mang lại may mắn, tàu lộc, thuận lợi cho công việc và hôn nhân.
  • Tranh cho gia chủ tuổi Tỵ: Treo tranh hình con khỉ sẽ giúp gia chủ tuổi Tỵ đại cát đại lợi.
  • Tranh cho gia chủ tuổi Ngọ: Nếu muốn mang lại may mắn, vượng khí, thuận lợi, gia chủ tuổi này nên treo tranh hình con rồng và con ngựa.
  • Tranh cho gia chủ tuổi Mùi: Lựa chọn tranh hình con trâu, con rồng, con chó sẽ giúp gia chủ tuổi Mùi gặp nhiều may mắn.
  • Tranh cho gia chủ tuổi Thân: Tranh hình con rồng, con rắn chính là sự lựa chọn phù hợp.
  • Tranh cho gia chủ tuổi Dậu: Gia chủ tuổi Dậu nên treo tranh hình con rồng, con khỉ để có nhiều sức khỏe, may mắn, tài lộc và thành công.
  • Tranh cho gia chủ tuổi Tuất: Treo tranh hình con mèo sẽ giúp gia chủ xóa bỏ những điều không tốt, điềm gở, gây hại cho bản thân và gia đình.
  • Tranh cho gia chủ tuổi Hợi: Những bức tranh hình con mèo, con dê sẽ là sự lựa chọn phù hợp.
Gia chủ tuổi Sửu nên chọn tranh treo tường hình hoa lá, cây cỏ để mang đến vượng khí, tài lộc cho bản thân và gia đình.
Gia chủ tuổi Sửu nên chọn tranh treo tường hình hoa lá, cây cỏ để mang đến vượng khí, tài lộc cho bản thân và gia đình.

Bàn trang điểm

Không chỉ có gương mà bàn trang điểm cũng hay xuất hiện ở phòng ngủ. Với bàn trang điểm, bạn cũng nên bố trí theo phong thủy để mang lại may mắn, tài lộc.

Các hướng nên đặt bàn trang điểm

  • Hướng Bắc: Giúp đường công danh thuận lợi hơn.
  • Hướng Đông: Giúp tăng cường sức khỏe.
  • Hướng Đông Nam: Giúp thu hút tài lộc, vượng khí, làm ăn phát đạt, mọi sự hanh thông.

Các vị trí không nên đặt bàn trang điểm

  • Không nên đặt bàn trang điểm hướng Nam: Vì hướng Nam có yếu tố Hỏa, không tốt cho phòng ngủ.
  • Không nên đặt đối diện cửa sổ, đặc biệt là khi cửa sổ quay về hướng Đông và Tây: Bởi vì ánh sáng chói từ cửa sổ sẽ phản chiếu qua gương trang điểm và vào phòng ngủ. Theo quan niệm phong thủy, ánh sáng chói lòa ấy là “Sha-qi” (khí xấu) có thể gây ra những điều không tốt cho gia chủ.
Bạn có thể đặt bàn trang điểm ở giữa cửa sổ và đầu giường để vẫn đủ ánh sáng mà không sợ phạm phong thủy.
Bạn có thể đặt bàn trang điểm ở giữa cửa sổ và đầu giường để vẫn đủ ánh sáng mà không sợ phạm phong thủy.

Tủ quần áo

Ngày nay, phòng ngủ thường có thêm thêm quần áo để căn phòng trở nên tiện nghi hơn. Khi bố trí tủ quần áo, bạn cũng cần chú ý đến yếu tố phong thủy.

Vị trí nên đặt tủ quần áo

  • Nên đặt tủ quần áo nằm ở hướng bắc hoặc hướng Tây và sát tường: Đặt tủ quần áo ở vị trí này, khi mở cánh cửa tủ sẽ quay về hướng Nam và mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.
  • Nên kê tủ quần áo ở góc tường: Nếu phòng ngủ khả năng đón sáng và thông gió kém, bạn nên kê tủ ở góc tường, tránh chặn lối ra, cửa sổ để căn phòng đón được lượng ánh sáng và nguồn gió tối đa.

Vị trí không nên đặt tủ quần áo: Bạn không nên đặt tủ quần áo sát giường ngủ. Bởi đặt tủ quần áo sát giường sẽ tạo cảm giác bất an khi ngủ.

Tủ quần áo nên đặt ở góc tường, cách giường ngủ một khoảng nhất định để sinh hoạt thuận tiện và mang lại cảm giác an toàn cho gia chủ
Tủ quần áo nên đặt ở góc tường, cách giường ngủ một khoảng nhất định để sinh hoạt thuận tiện và mang lại cảm giác an toàn cho gia chủ

Nhà vệ sinh trong phòng ngủ

Ngày trước, nhà vệ sinh thường được xây tách riêng. Tuy nhiên, ngày nay, để mang lại sự thuận tiện, nhiều gia chủ đã chọn xây nhà vệ sinh ngay trong phòng ngủ. Nếu xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ, bạn nên đặt nhà vệ sinh ở vị trí tọa hung hướng cát. Đồng thời, ngăn riêng và có cửa ngăn cách không gian ngủ và nhà vệ sinh. Sau khi sử dụng, bạn cần đóng cửa nhà vệ sinh lại để không ảnh hưởng đến bầu không khí của phòng ngủ.

Bạn cần thiết kế nhà vệ sinh tách riêng không gian ngủ và “tọa hung hướng cát” để mang lại những điều tốt lành cho gia chủ và không ảnh hưởng đến giấc ngủ.
Bạn cần thiết kế nhà vệ sinh tách riêng không gian ngủ và “tọa hung hướng cát” để mang lại những điều tốt lành cho gia chủ và không ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Như vậy, cách bố trí phòng ngủ hợp phong thủy rất quan trọng. Đây là yếu tố ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, giấc ngủ, sức khỏe, may ắn, tài lộc của chúng ta. Để bố trí phòng ngủ hợp phong thủy, bạn cần chú ý đến nhiều thứ như cửa chính, cửa sổ, giường, gương, tủ quần áo, bàn trang điểm tranh, nhà vệ sinh…

Nếu chưa biết thiết kế, bố trí phòng ngủ của mình sao cho hợp phong thủy, bạn có thể liên hệ với Flexfit để được tư vấn thêm.

Thông tin liên hệ: 

Bình luận của bạn

Bài viết khác

Tin tức Flexfit 16.04.2024
Tổng kết sự kiện TRIỂN LÃM XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƯ DOANH NHÂN TRẺ VIỆT NAM TẠI QUẢNG NINH

Triển lãm Xúc tiến thương mại và Đầu tư doanh nhân trẻ Việt Nam tại Quảng Ninh (14 - 15/4/2024) là điểm đến thu hút đông đảo doanh nghiệp và khách tham quan trong nước và quốc tế.

Tin tức Flexfit 12.04.2024
TRIỂN LÃM XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI & ĐẦU TƯ DOANH NHÂN TRẺ VIỆT NAM

Từ ngày 14-15/4, tại Quảng Ninh lần đầu tiên diễn ra Triển lãm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam

Tin tức Flexfit 29.03.2024
Quy tắc 4M - Chìa khóa cho sản xuất nội thất gỗ công nghiệp hiệu quả

Quy tắc 4M - Chìa khóa cho sản xuất nội thất gỗ công nghiệp hiệu quả

Xu hướng 22.03.2024
Tiêu chuẩn E là gì? Tại sao gỗ công nghiệp cần tiêu chuẩn này?

Gỗ công nghiệp ngày càng phổ biến trong sản xuất nội thất bởi giá thành hợp lý, mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên, một vấn đề đáng quan tâm là lượng khí Formaldehyde (HCHO) phát thải từ gỗ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Để đảm bảo an toàn, các nhà sản xuất áp dụng tiêu chuẩn E0, E1, E2 để kiểm soát nồng độ Formaldehyde trong gỗ.

Chương trình khuyến mại 04.03.2024
Ưu đãi ngày 8/3: Nâng niu nửa thế giới cùng Flexfit

Ưu đãi ngày 8/3: Nâng niu nửa thế giới cùng Flexfit

Xu hướng 22.02.2024
Mang sự tĩnh tâm của thiền vào nhà với phong cách nội thất Zen Nhật Bản

Tìm kiếm sự bình yên, thư giãn trong cuộc sống nhiều bộn bề và lo toan như hiện nay là nhu cầu chính đáng. Sao bạn không mang phong cách nội thất Zen vào nhà để khỏi cần đi đâu xa?

Bạn cần tư vấn

Hãy để lại lời nhắn cho chúng tôi

Đặt lịch tư vấn