Hiểu rõ về gỗ công nghiệp chất lượng cao và gỗ công nghiệp chất lượng thấp trong thiết kế nội thất

by Vu Thi Mai Phuong 06/08/2022

Hiện nay gỗ công nghiệp đã được sử dụng phổ biến trong các công trình thi công thiết kế nội thất từ nhà ở, chung cư, văn phòng, biệt thự, nhà hàng,… bởi những ưu điểm và tiện ích nó mang lại. Tuy nhiên không phải toàn bộ sản phẩm gỗ công nghiệp trên thị trường đều như nhau, người tiêu dùng cần hiểu rõ về loại chất lượng cao và chất lượng thấp khác nhau như thế nào để tránh những rủi ro không đáng có cho cả một công trình.

Gỗ công nghiệp là gì?

Thuật ngữ “gỗ công nghiệp” dùng để phân biệt với “gỗ tự nhiên” – là loại gỗ lấy từ thân cây gỗ. Còn gỗ công nghiệp là loại gỗ sử dụng keo hay hóa chất kết hợp với gỗ vụ để làm ra tấm gỗ.

Gỗ công nghiệp có tên quốc tế là Wood – Based Panel. Gỗ công nghiệp đa số được làm từ các nguyên liệu thừa, nguyên liệu tận dụng, tái sinh, ngọn cành của cây gỗ tự nhiên.

Với ưu điểm về màu sắc, tính ứng đụng và dễ thi công, hiện nay hầu như các gia đình Việt đều sử dụng các sản phẩm nội thất từ gỗ công nghiệp. Bên cạnh đó điều kiện khí hậu tại Việt Nam đòi hỏi nguyên vật liệu trong thiết kế và sản xuất nội thất cần phải đạt chất lượng cao, đồng thời tương xứng và phù hợp với từng khu vực riêng biệt trong một công trình, nhằm đáp ứng được công năng tối đa mà vẫn đảm bảo sự hợp lí về chi phí. Đó chính là lý do gỗ công nghiệp đã và đang trở thành lựa chọn hàng đầu cho nội thất chung cư, văn phòng, nhà ở,… thay cho gỗ tự nhiên, vừa thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo chất lượng “xanh” trong không gian sống.

Studio Esheep Kitchen sử dụng vật liệu gỗ công nghiệp

Phân tích về gỗ công nghiệp chất lượng cao và gỗ công nghiệp chất lượng thấp

1. Tỷ trọng ván

Tỷ trọng ván (mật độ) là khối lượng có trong một đơn vị thể tích của vật liệu. Độ bền tấm ván sẽ tăng khi mật độ/tỷ trọng ván tăng. Trong các loại gỗ công nghiệp phổ biến hiện nay thì ván dăm là loại có tỷ trọng trung bình thấp hơn so với MDF, HDF. Tỷ trọng cao cũng đồng nghĩa với sức bền của vật liệu cao.

Độ bám vít thể hiện khả năng chịu lực tác động của tấm ván. Với các đồ nội thất gỗ, các phần cánh bị võng xệ sau một thời gian đóng mở, vít không bám sau một vài lần tháo lắp,… chứng tỏ tấm vật liệu đó có độ bám vít kém.

Gỗ công nghiệp chất lượng cao đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất theo từng độ dày ván giúp tấm ván có độ cứng, độ bám vít tốt, khả năng thấm hút nước thấp, độ bền cao.

Gỗ công nghiệp chất lượng thấp sẽ có tỷ trọng ván thấp, không đảm bảo quy chuẩn khiến ván gỗ bị xốp, dễ nứt vỡ, độ bám vít thấp, khả năng hút nước cao, độ bền thấp.

2. Độ trương nở (khả năng kháng ẩm)

Thuộc tính của ván gỗ là hút ẩm. Ván kháng ẩm kém sẽ bị trương nở khi tiếp xúc với độ ẩm cao. Tấm ván có độ trương nở thấp sẽ hạn chế tình trạng bị phồng rộp, cong vênh ở mép ván trong quá trình sử dụng, đặc biệt là ở những môi trường ẩm.

Gỗ công nghiệp chất lượng cao có mức độ trương nở trong 24h ngâm nước thấp, tùy vào độ dày ván. Ngược lại, gỗ công nghiệp chất lượng thấp sẽ có độ trương nở thấp, ảnh hưởng tới thẩm mỹ cũng như độ an toàn, độ bền của sản phẩm.

3. Độ ẩm

Độ ẩm của gỗ là tỷ lệ phần trăm của nước trong gỗ và khối lượng gỗ khô. Đây là yếu tố quyết định đến chất lượng đồ nội thất. Nếu gỗ không được sấy kĩ sẽ gây ra những hư hại về kết cấu sản phẩm, tính thẩm mỹ và tuổi thọ của sản phẩm.

Gỗ công nghiệp chất lượng cao có độ ẩm trong khoảng thấp và trung bình còn gỗ công nghiệp chất lượng thấp có độ ẩm cao, ván dễ bị nổ, tách lớp khi gia công ép , cong ván.

4. Tiêu chuẩn phác thải Formaldehyde ra môi trường

Khi tiếp xúc với không gian nội thất, người dùng có thể cảm thấy bị cay mắt, khó thở, đó là do tác động của một hợp chất hữu cơ có tên formaldehyde phát thải từ gỗ. Formaldehyde là hóa chất độc hại, tiếp xúc lâu dài với nồng độ cao có thể mắc các bệnh về da, mắt và hệ hô hấp, thậm chí là ung thư.

Gỗ công nghiệp chất lượng cao có lượng phát thải trung bình (˃ 0.124mg/ m3 không khí), đạt tiêu chuẩn an toàn cho ứng dụng nội thất. Gỗ công nghiệp chất lượng thấp có nồng độ phát thải cao hơn nhiều lần mức 0.124mg/ m3, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng.

5. Cảm quan

Gỗ công nghiệp chất lượng cao sẽ có mùi hôi nhẹ; cầm chắc tay, nặng hơn so với tấm ván công nghiệp chất lượng thấp, độ bám vít tốt, khó bị sứt mẻ vỡ cạnh.

Gỗ công nghiệp chất lượng thấp có mùi hôi nồng hơn, nhẹ và độ bám vít không tốt, dễ hút ẩm, trương nở, dễ sứt mẻ, vỡ cạnh.

Thị trường là nơi phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, vì vậy việc tồn tại các sản phẩm có chất lượng khác nhau là điều hiển nhiên. Sản phẩm gỗ công nghiệp chất lượng thấp có thể giải quyết vấn đề "giá thành" nhưng sẽ khiến người tiêu dùng"tiền mất tật mang" ngay sau đó không lâu. Bài viết này mục đích cung cấp kiến thức chi tiết về gỗ công nghiệp để người tiêu dùng có thể phân biệt, tìm hiểu và có những quyết định đúng đắn khi lựa chọn vật liệu quan trọng này.

Bình luận của bạn

Bài viết khác

Xu hướng 22.03.2024
Tiêu chuẩn E là gì? Tại sao gỗ công nghiệp cần tiêu chuẩn này?

Gỗ công nghiệp ngày càng phổ biến trong sản xuất nội thất bởi giá thành hợp lý, mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên, một vấn đề đáng quan tâm là lượng khí Formaldehyde (HCHO) phát thải từ gỗ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Để đảm bảo an toàn, các nhà sản xuất áp dụng tiêu chuẩn E0, E1, E2 để kiểm soát nồng độ Formaldehyde trong gỗ.

Xu hướng 22.02.2024
Mang sự tĩnh tâm của thiền vào nhà với phong cách nội thất Zen Nhật Bản

Tìm kiếm sự bình yên, thư giãn trong cuộc sống nhiều bộn bề và lo toan như hiện nay là nhu cầu chính đáng. Sao bạn không mang phong cách nội thất Zen vào nhà để khỏi cần đi đâu xa?

Xu hướng 31.01.2024
Biệt thự nghỉ dưỡng phong cách Luxury

Biệt thự nghỉ dưỡng phong cách Luxury

Xu hướng 24.01.2024
Không gian “tổ ấm mới” của nữ nghệ sĩ Diệp Lâm Anh

Không gian “tổ ấm mới” của nữ nghệ sĩ Diệp Lâm Anh

Xu hướng 18.01.2024
Thiết kế bếp màu xanh mang năng lượng trong lành

Thiết kế bếp màu xanh mang năng lượng trong lành

Xu hướng 10.01.2024
Thiết kế phong cách nội thất Địa Trung Hải mang vẻ đẹp phóng khoáng đậm vị biển

Thiết kế phong cách nội thất Địa Trung Hải mang vẻ đẹp phóng khoáng đậm vị biển

Bạn cần tư vấn

Hãy để lại lời nhắn cho chúng tôi

Đặt lịch tư vấn