Gỗ công nghiệp có gây hại cho sức khỏe?

by admin 03/04/2020

Hiện nay gỗ công nghiệp được ứng dụng trong hầu hết các thiết kế nội thất bởi tính thân thiện với môi trường (không phải tàn phá những cánh rừng để lấy gỗ) và giá thành hợp lý. Bên cạnh đó việc ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất gỗ công nghiệp đã đáp ứng những yêu cầu cao về chất lượng, tính thẩm mỹ cho các sản phẩm.

Đặc biệt gỗ công nghiệp đạt chuẩn hiện nay không gây hại cho sức khỏe người sử dụng vì có hàm lượng Formaldehyde được kiểm soát chặt chẽ. Formaldehyde có nhiều trong keo trộn bột gỗ, vì các loại keo này tan trong nước, có tác dụng liên kết với cellulose của gỗ tạo nên độ bền, giữ hình thái, khiến tấm ván rắn chắc. Tùy vào từng loại keo mà thành phần formaldehyde nhiều hay ít.

Tại các nước Châu Âu, Nhật Bản, Mỹ những sản phẩm nội thất không đáp ứng tiêu chuẩn E1 (nồng độ formaldehyde dưới 0.005%) hoàn toàn bị cấm. Tại Việt Nam, hầu hết các sản phẩm đều có hàm lượng formaldehyde vượt gấp hàng chục thậm chí tới hàng trăm lần mức cho phép. Đây là mối đe dọa trực tiếp và lâu dài tới sức khỏe con người, gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho da, mắt và hệ thống hô hấp.

Đối với ván xuất xứ từ Trung Quốc và nội địa, do chưa có quy định ràng buộc nên nhiều nhà sản xuất vẫn khá tùy tiện, vì vậy, hàm lượng keo trong ván quá cao, nồng độ formaldehyde có trong gỗ đều vượt xa các ngưỡng đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Vì vậy khách hàng nên chọn những đơn vị sản xuất sử dụng ván của các nhà cung cấp uy tín và công khai rõ ràng nguồn gốc xuất xứ của nguyên vật liệu để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Nhắc tới các sản phẩm ván gỗ đạt chuẩn, không thể không nhắc tới thương hiệu REHAU, chuyên gia về sản phẩm và các giải pháp cho vật liệu polymer, đến từ Đức. Tinh thần chuyên môn và sáng tạo biến REHAU trở thành nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu cho các giải pháp polymer trong xây dựng, ô tô và ván và bề mặt gỗ công nghiệp.

Sản phẩm REHAU được sản xuất theo tiêu chuẩn E0 được chấp nhận tại châu Âu và Nhật Bản, những thị trường khó tính nhất. Và nhà máy Flexfit tự hào là nhà máy đạt chuẩn được REHAU lựa chọn để gia công cho toàn bộ sản phẩm của REHAU tại Việt Nam.
REHAU nhập khẩu trực tiếp từ Đức và Singapore ván với cốt gỗ MDF cho các dòng sản phẩm gỗ công nghiệp của mình tại Việt Nam. Do ván MDF của REHAU rất mịn và có cấu trúc dày đặc nên sẽ tránh được rủi ro có tạp chất giữa các sợi gỗ nên kết cấu ván bền và chắc hơn ván dăm.

Ván gỗ REHAU được gia công tại nhà máy Flexfit
Ván gỗ REHAU được gia công tại nhà máy Flexfit

Hiện nay, toàn bộ ván thành phẩm REHAU được sản xuất tại nhà máy Flexfit bằng công nghệ "dán nẹp hot air không đường line". Công nghệ dán nẹp này sử dụng tia laser để làm tan chảy chất kết dính có sẵn trên bề mặt và đồng chất với dòng chỉ dán cạnh Raukantex chuyên biệt mà không cần sử dụng đến nồi keo như công nghệ dán cạnh bằng keo nóng thông thường đang được sử dụng phổ biến trên thị trường.

Nhờ vậy, tấm ván sẽ có bề mặt đồng nhất, tăng tính thẩm mỹ đồng thời bảo vệ cốt gỗ tốt hơn so với các phương pháp dán nẹp thông thường, ngăn chặn sự xâm nhập của ẩm mốc, mối mọt, tăng chất lượng và tuổi thọ sản phẩm nội thất.
Tại Việt Nam, REHAU đang phát triển 3 dòng sản phẩm gỗ công nghiệp chính:

  • RAUVISIO Fino: Siêu bóng hoặc siêu mờ, bề mặt là tấm PET chất lượng cao, chống tia UV và chịu được nhiệt độ cao, được dán nẹp bằng công nghệ hot air không đường line tạo nên bề mặt hoàn hảo.
  • RAUVISIO Brilliant: Độ bóng gương cao, chất lượng màu và cảm giác chiều sâu hoàn hảo, phương án thay thế tuyệt vời cho các sản phẩm sơn phủ tốn kém. Đặc biệt có độ bền chống tia UV hơn 20 năm nên màu sắc không bị phai nhạt theo thời gian và khả năng chống trầy xước cao.
  • RAUVISIO Crystal: là loại polymer hiệu ứng kính có tất cả các cạnh bo tròn và được gia công liền mạch nhờ công nghệ dán chỉ cạnh “không đường line”, nhẹ hơn 50% nhưng khả năng kháng va đập cao hơn 10 lần so với kính thật.

Bình luận của bạn

Bài viết khác

Xu hướng 22.03.2024
Tiêu chuẩn E là gì? Tại sao gỗ công nghiệp cần tiêu chuẩn này?

Gỗ công nghiệp ngày càng phổ biến trong sản xuất nội thất bởi giá thành hợp lý, mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên, một vấn đề đáng quan tâm là lượng khí Formaldehyde (HCHO) phát thải từ gỗ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Để đảm bảo an toàn, các nhà sản xuất áp dụng tiêu chuẩn E0, E1, E2 để kiểm soát nồng độ Formaldehyde trong gỗ.

Xu hướng 22.02.2024
Mang sự tĩnh tâm của thiền vào nhà với phong cách nội thất Zen Nhật Bản

Tìm kiếm sự bình yên, thư giãn trong cuộc sống nhiều bộn bề và lo toan như hiện nay là nhu cầu chính đáng. Sao bạn không mang phong cách nội thất Zen vào nhà để khỏi cần đi đâu xa?

Xu hướng 31.01.2024
Biệt thự nghỉ dưỡng phong cách Luxury

Biệt thự nghỉ dưỡng phong cách Luxury

Xu hướng 24.01.2024
Không gian “tổ ấm mới” của nữ nghệ sĩ Diệp Lâm Anh

Không gian “tổ ấm mới” của nữ nghệ sĩ Diệp Lâm Anh

Xu hướng 18.01.2024
Thiết kế bếp màu xanh mang năng lượng trong lành

Thiết kế bếp màu xanh mang năng lượng trong lành

Xu hướng 10.01.2024
Thiết kế phong cách nội thất Địa Trung Hải mang vẻ đẹp phóng khoáng đậm vị biển

Thiết kế phong cách nội thất Địa Trung Hải mang vẻ đẹp phóng khoáng đậm vị biển

Bạn cần tư vấn

Hãy để lại lời nhắn cho chúng tôi

Đặt lịch tư vấn